THẤU TỎ LÒNG THAM
Vấn đề của lòng tham là: khi bạn đang trong nó, bạn không thấy nó,
không nhận ra nó.
Khi bạn tham, bạn không biết mình đang tham. Lòng tham che mờ mắt bạn.
Khi bạn ra khỏi lòng tham, bạn sẽ bắt đầu thấy nó hiển lộ rõ
ràng.
Khi bạn không tham, bạn nhìn thấy cái tham của người khác rất dễ
dàng.
Bạn chỉ bắt đầu thấy chán ghét lòng tham của mình khi bạn đã ra khỏi
nó và thấy mình bắt đầu phải trả giá cho nó - trả nợ. Mọi nợ đến từ lòng
tham. Không tham nhất định không nợ.
Nhưng như thế chưa đủ, sức kéo của lòng tham vẫn có thể quay trở lại.
Bạn cần thấy tác hại của lòng tham một cách sâu sắc hơn nữa, thế thì
may ra bạn mới buông được nó nhanh hơn.
Bạn sẽ thấy tác hại của tham một cách sâu sắc, khi bạn nhận ra không
chỉ phải trả giá cho tham của mình, bạn còn phải trả giá cho tham của người
khác nữa - nhắc lại lần nữa - KHI BẠN PHẢI TRẢ GIÁ CHO LÒNG THAM CỦA NGƯỜI KHÁC
- bạn sẽ thấy tác hại thực của lòng tham.
Chúng ta đều ít nhiều đang phải trả giá cho lòng tham của người khác,
đó là đỉnh hại của tham.
Lòng tham gây hại lên tất cả, chứ không bao giờ chỉ hại một ai riêng lẻ.
Bởi vì tất cả chúng ta đều liên đới với nhau trong mạng lưới mối quan hệ dày đặc.
Một người tham mà nếu người đó có quyền lực lớn, thế thì một người tham thôi
cũng đủ khiến vạn người trả giá. Công bằng ở đâu? Nhưng đó là cách tham vận
hành.
Một người con vay nợ đánh bài, cha mẹ đi làm còng lưng trả nợ. Một người
chồng vay mượn đầu tư thua lỗ (hay cá độ) vợ và con mất cả chốn nương thân. Một
cha mẹ ham thành tích, con cái mất trắng tuổi thơ. Một chủ doanh nghiệp ham lợi
đi đêm lấy đất làm dự án hay huy động vốn đầu tư bất chính, vạn gia đình lâm cảnh
khốn cùng. Một tập đoàn làm giàu từ khai phá tận diệt rừng, cả trái đất với biết
bao tạo vật sinh sống trong đó mất mát bao nhiêu mà kể, chưa nói đến việc huỷ
hoại cân bằng sinh thái gây ra đủ loại “thiên tai”…
Một lãnh đạo quốc gia tham quyền lực như Pu.tin hay Hít.l , vạn dân phải
trả giá bằng cuộc sống lẫn tính mạng…
Tất cả mọi tranh đấu trên đời này đều xuất phát từ mâu thuẫn lợi ích.
Không có mâu thuẫn lợi ích, không có tranh đấu.
Mâu thuẫn lợi ích đến từ lòng tham.
Nếu may mắn, bạn sẽ chỉ học từ việc trả giá cho lòng tham của mình. Nếu
không đủ may, bạn sẽ phải học từ việc trả giá cho lòng tham của người
khác.
Và tất cả chúng ta đều là những kẻ không may lắm đâu.
Thấy lòng tham, thấy tác hại của nó đi, rồi ngừng lại tự vấn bản thân
mình: tôi có đang tham? Có ai đang phải trả giá cho lòng tham của tôi
không?
Mọi người đều sợ thiền - meditation - truy vấn và suy ngẫm, bởi vì nó
yêu cầu người ta phải nhìn vào trong bản thân họ, và bên trong chúng ta thì xấu
thế: đầy tham và tham, hận và ghen, ghét và ghét…
Thấy bản thân mình đang xấu (đầy tham và ghét và sợ) đi, đó lac bước đầu
tiên của thiền!
ST