CHUYỆN SƯỚNG - KHỔ
Chuyện sướng khổ ở đời thật khó để đem ra nghĩ bàn. Chúng ta thường thấy
cái sướng - khổ của người khác qua lý tưởng, phán xét của mình, chứ không bao
giờ nếm được sướng khổ thật sự của họ. Ta thấy một người có nhà cao cửa rộng là
sướng, vì có lẽ, ta đang ao ước hoặc thiếu thốn điều đó. Ta thấy một người đi
đây đi đó nhiều là sướng, vì ta đang khao khát đi như vậy. Ta thấy một người ăn
mày là khổ, vì ta nghĩ họ thật bất hạnh vì không có nơi nương tựa. Rốt cuộc, ta
thường thấy cái sướng - khổ của thế gian thông qua ý niệm chủ quan của mình, để
rồi cũng vì ý niệm đó đã làm ta phiền não. Rốt cuộc, nguyên lý thấy mọi thứ như
thực (như nó là), là để mọi người không bị dính mắc vào ý nghĩ chủ quan của
mình mà sinh ra khổ não.
Bởi thực tế là con người không bao giờ có thể phản ánh được sự thật về
bất cứ điều gì trên cuộc đời này qua ý nghĩ và cảm xúc của mình. Nếu bất cứ ai
dính mắc vào những ý niệm này, thì chỉ thêm cố chấp, bảo thủ,... từ đó mà sinh
ra sân hận, tham lam, si mê,... Một nhà sinh học có thể biết nhiều về một cây
xanh, nhưng sự thật cây xanh chỉ nằm trong chính cây xanh đó. Dù họ có nói rất
khoa học về cây xanh như này như kia, thì sự thật của cây xanh cũng không nằm
trong ngôn ngữ. Mà ngôn ngữ đó chỉ là phương tiện để diễn giải. Nó đã qua một lớp
khái niệm. Nhưng con người cứ nghĩ những khái niệm này là sự thật để rồi cãi
ngược cãi xuôi, để rồi cố chấp bảo thủ vào kho tàng tri thức của mình.
Lão Tử nói: "trí giả nhược ngu", tức một người trí tuệ là
người hồn nhiên, trong sáng, để thấy mọi thứ như chân như thật. Anh ta biết hết
nhưng thực ra lại chẳng biết một cái gì. Chẳng biết một cái gì ở đây tức là sự
thật thực tại sự sống chỉ nằm trong chính nó, chứ không nằm trong lý trí biết.
Trang Ps