"BỜ BÊN KIA" LÀ Ở NGAY ĐÂY, NIẾT-BÀN HAY SINH TỬ, HẠNH PHÚC HAY KHỔ ĐAU LÀ NGAY TRONG GIÂY PHÚT NÀY
Thầy thường nói sự thật không phải ở đâu xa. Toàn bộ chân lý
hoàn toàn ở ngay tại đây và bây giờ. Ngay tại đây và bây giờ là đã
trọn vẹn bao hàm hết tất cả mọi thứ, không còn thiếu bất cứ điều gì hết.
+ Một mặt là bản ngã khởi lên mới tìm kiếm muốn đạt được cái
này, muốn đạt được cái kia, tức là vô minh nên mới sinh ra ái dục mà
muốn trở thành, rồi tạo tác để trở thành cho nên tạo ra luân hồi
sinh tử.
+ Còn mặt kia là chấm dứt ảo tưởng về bản ngã thì ngay đây là
Niết-bàn.
Như vậy Niết-bàn không phải là một quá trình, một con đường
thật dài, xa xăm nào đó mà mình phải tìm cách vượt qua mới có thể đạt
tới. Niết-bàn hay sinh tử là ở ngay tại đây, trong giây phút này.
Trong cuốn “Sống Trong Thực Tại” chương cuối cùng là chương mà
Thầy đổi lại tên là “Ngay đó là bờ”. Vì người ta hay nói tu là để đi tới
bờ bên kia làm cho mình tưởng là mình phải vượt qua bao nhiêu sóng gió
của biển luân hồi sinh tử thì mới qua tới bờ bên kia. Hoàn toàn không
phải, bờ bên kia đó chính là đang ở ngay đây, còn biển luân hồi sinh tử
chỉ là một cơn mộng mà thôi.
Khi tỉnh ra khỏi cơn mộng đó thì ngay đây đã là Niết Bàn...
Thầy
Viên Minh