HÀNH TRÌNH CỦA ĐẠI BÀNG

MỘT KHI KHỞI TÂM THÌ ĐÃ PHÂN THIỆN-ÁC RỒI, ĐỨC PHẬT GỌI LÀ "TỰ CHẺ ĐẦU CHÍNH NÓ"

Dạ, con xin chào Thầy! Và kính chúc Thầy thân-tâm luôn an lạc. Thưa Thầy, con có ít thắc mắc, xin Thầy từ bi chỉ dạy. 

Hằng ngày trong khi ngồi thiền, hay trong cuộc sống, con luôn để ý vào bên trong, và luôn nhận thấy được sự sinh khởi của vọng niệm. Dạo gần đây, con phát hiện liền sau khi vọng tưởng khởi, có thêm một vọng nữa. Con không biết đó là gì? 

Xin Thầy hãy giải đáp giúp con. Nguyên nhân từ đâu? Và giải quyết nó như thế nào ạ?

Kính Thầy!

TRẢ LỜI:

Đó là tính chất đương nhiên của vọng tưởng. Vọng tưởng xuất phát từ lý trí, mà "nghi" luôn tiềm ẩn trong lý trí, nên khi một tư tưởng khởi lên liền kèm theo sự phân vân lưỡng lự. Nghĩa là có một tư tưởng liền có một tư tưởng khác bám theo. "Nhất niệm khởi thiện ác dĩ phân" là vậy.

Theo Dịch Lý, từ Thái cực đã sinh một "nghi" thì liền sinh "nghi" thứ hai (lưỡng nghi). Trong lý Duyên khởi của nhà Phật, chúng ta cũng thấy "Cái này sinh thì cái kia sinh" và từ đó "trùng trùng duyên khởi". Hoặc "Nhất ba tài động vạn ba tuỳ" cũng cùng nguyên lý ấy.

"Nhất niệm khởi thiện ác dĩ phân", một khi khởi tâm thì đã phân thiện-ác rồi. Khởi tâm tức là Tướng biết của 6 căn, nếu không thanh tịnh thì thường bị bản ngã chi phối nên đã khởi tâm liền phân thiện-ác, sinh-diệt. Thí dụ khi con nghĩ cái hoa này "đẹp" tức hàm ý bên trong đã có so sánh với "xấu" rồi. Khi con nói đây là "thiện" thì đã đối chiếu với "ác" rồi v.v... đúng không?  

Điều này một mặt nào đó dường như rất có hại, nhưng mặt khác lại giúp chúng ta không bị chấp vào một tư tưởng nhất định để trở thành biên kiến, nhị nguyên.

Người giác ngộ không phải bỏ mặt này lấy mặt kia mà cả hai mặt đều giúp họ thấy ra sự thật tương đối của thế giới hiện tượng, nhờ vậy họ không chấp trước điều gì ở đời mà sống ung dung giải thoát. 

Con đừng bận tâm hoặc lo lắng, khi tâm thế nào con cứ thấy như vậy thôi, sự thấy biết này giúp con dần nhận ra sự thật và không còn dính mắc trong phân biệt nhị nguyên nữa.

Tánh biết thì luôn rỗng lặng trong sáng, "không sinh" nên cũng "không diệt". Vì vậy con chỉ cần cảm nhận thân tâm trong sinh hoạt hàng ngày một cách tự nhiên thôi, không cần dụng ý theo dõi kỹ quá. 

Cố gắng theo dõi, ghi nhận bằng cái Ta ý thức thì luôn bị phân đôi như con đã thấy nên sẽ làm con căng thẳng mà vẫn thấy mình không thể nào miên mật được, nhưng nếu con để tự nhiên thì tánh biết tự thấy nghe, tự cảm nhận mọi sự mọi vật một cách miên mật tự nhiên dù chẳng có cái Ta nỗ lực dụng công nào ở đó. 

Chính con đôi lúc trải nghiệm điều này khi sống thật hồn nhiên vô tâm, nhưng khi hữu ý muốn "tu cho thật rốt ráo" thì liền bị cái Ta ý thức xen vào biến con thành hai cái Ta - nhị nguyên đối đãi. Đó chính là "nhất niệm khởi thiện ác dĩ phân".

Do đó Đức Phật dạy trong Pháp Cú:

"Quả thật điều nguy hại

Người ngu sinh sở tri 

Huỷ phần sáng của mình,

Tự chẻ đầu chính nó" 

"Phần sáng" sẵn có chính là tánh biết, "sinh sở tri" chính là ý thức của cái Ta...

Thầy Viên Minh

Được tạo bởi Blogger.