NGHỊCH LÝ CỦA BẢN NGÃ VÔ MINH
Khi chúng ta không thấy biết rõ một điều gì thì tưởng tượng liền xen
vào tô vẽ thêm thắt để tạo dựng điều ấy thành một khái niệm chủ quan theo tầm
nhìn, kiến thức và kinh nghiệm giới hạn của mình.
Cũng vậy, khi không thấy biết chính mình, mỗi người tự dựng lên một
cái Ta ảo tưởng mà nội dung và tầm vóc của nó được đo lường bằng những gì người
ấy mong ước, chọn lựa và chiếm hữu.
Cái gì thích thì cái ta thu thập, tích lũy, chiếm dụng, duy trì. Cái
gì không thích thì cái Ta loại bỏ, khử trừ, xa lánh, hủy diệt. Từ đó, cái ta
quy định chính mình trong khái niệm “của Ta” đối lập với “không phải của Ta”, để
rồi phân ranh cái trong, cái ngoài, cái thuận, cái nghịch.
Vô hình trung, ngay từ lúc khởi sinh, cái Ta đã hàm ẩn tính nhị
nguyên, mâu thuẫn, đối kháng và hữu hạn.
Thế rồi, cái ta lớn dần theo sự bành trướng khối lượng mà nó chiếm hữu,
tích tập.
Nhưng khi cái Ta sở hữu một điều gì thì đồng thời cũng phải bị sự khắc
chế của cái đối nghịch với điều đó. Ví dụ như khi bạn chọn lựa sở hữu sự yên
tĩnh thì bạn liền bị ồn ào khắc chế.
Cho nên muốn được như ý thì phải đối đầu với bất như ý. Nghĩa là tham
lam càng lớn thì sân hận càng nhiều.
Và mãi bị cuốn hút trong những đối tượng bên ngoài của tham và sân,
cái Ta quên mất thực tại đang là nơi bản thân sự sống. Không thấu rõ thực tại sự
sống chính là khởi điểm của Vô Minh.
Cái Ta vốn là một ảo tưởng, nó lại phóng ra những ảo tưởng khác để đuổi
theo cho đến khi quên mất chính mình.
Cái ta không tự biết mình lại một lần nữa rơi vào tình trạng vô minh.
Và trong khi đuổi theo ảo tưởng của chính mình cái ta phải đối mặt với cái
thích và cái không thích mà nó tự phân ranh, chọn lựa, nên không ngừng suy tư,
tính toán, quyết định để tạo ra hành động và phản ứng.
Lúc bấy giờ cái ta càng lún sâu hơn vào con đường tạo tác, đó là vô
minh trong tạo nghiệp.
Vô minh trong tạo nghiệp là không thấy rõ lúc gieo nhân, không thấy rõ
lúc gặt quả nên không thể nào biết được mối tương quan nhân quả, duyên báo
trong đời sống của mình.
Cái Ta chỉ dựa vào những khái niệm mơ hồ theo tư ý chủ quan, hoặc theo
ý kiến của người khác, để phán đoán, giải thích tạo thành những quan niệm, chủ
trương, học thuyết, chẳng hạn như chủ nghĩa duy tâm, duy vật, duy thần, v.v… về
vũ trụ, con người, cuộc sống và nhất là biến cái Ta nhất thời thành tự ngã cố định.
Thế là lại một lần nữa vô minh xuất hiện dưới hình thức tà kiến (quan
niệm sai lầm)...
Thầy Viên Minh - trích "Sống Trong Thực Tại"
- Chương 9