CHỌN GIÀU HAY CHỌN SANG
1. Phỏng vấn một bạn trẻ vừa nghỉ làm ở công ty có thu nhập cao, môi
trường tốt. Hỏi lý do nghỉ việc, bạn xin phép được im lặng. Anh trưởng phòng
non nớt ép khai cho được với câu đe nẹt như "nếu không nói thì chúng tôi
không nhận". Bất ngờ bạn trẻ đáp lại "Dạ theo em, khi nói về người
xưa, chốn xưa, nếu không nói được những lời nào tốt đẹp thì nên im lặng ạ".
Thông thường, khi người ta nghỉ việc, họ bực bội mà tuôn ra những lời không
thương tiếc về chỗ đó, để chứng minh rằng "công ty mày tệ quá nên tao mới dứt
áo ra đi". Vì muốn được "có giá" hơn nên mình nhấn mạnh cái khuyết
điểm (mà chưa chắc đã là) của chốn xưa để họ cùng nhau phê phán, nghe cho sướng
tai vì..."ai cũng thấy vậy". Tâm lý học nói rằng, những người có cái
tôi lớn thường hay nhìn điểm xấu của người khác để tự nâng họ lên, tự sướng
tinh thần, họ luôn đúng, luôn tốt, là nạn nhân, là bị hại, nguyên nhân là do
người khác cả. Người tử tế không nên vậy. Nhớ nhé các bạn, nói về người vắng mặt,
kể cả trên mạng, nếu không nói được điều gì tốt đẹp về họ, THÌ IM LẶNG. Và người
nghe, ban đầu thấy thú vị vì tò mò, nhưng sau đó thì họ sợ, vì "biết đâu
khi nói với người khác, nó cũng nói mình y chang rứa". Gần người ưa nói về
khuyết điểm của người khác, ta sẽ bị năng lượng xấu, hạn chế tiếp xúc để không
bị năng lượng này lây lan. Nếu bạn muốn nói khiếm khuyết của ai đó, trực tiếp gặp
mặt nói mới là người TỐT. Còn không dám thì thôi. Còn ai nghe người khác nói điểm
yếu của mình trực tiếp mà tự ái phản ứng lại (thay vì tiếp thu) thì quá trẻ con
hoặc cái tôi lớn. Không nên kết giao với người có máu tự ái, rất tốn thời gian.
2. Hai bạn ly hôn nhanh chóng chỉ sau 1 năm sống chung, mặc dù đã 10
năm yêu nhau. Khi gặp bạn bè chung, chỉ có thể nghe 2 bạn nói những điều tốt đẹp
của người kia. Một số người khó chịu bảo "nếu toàn tốt đẹp thế thì sao
không sống với nhau đi, bọn tôi muốn nghe cậu nói SỰ THẬT. Có phải là lý do X,
Y, Z....không" . XYZ là cái muốn nghe của người tò mò (dưới danh nghĩa quan tâm). Đáp lại là một nụ cười,
và "mình xin giữ trong lòng, nói ra điểm không tốt của người cũ là người
không tử tế". Đám bạn ngao ngán vì cần "moi tin tức" để loan
truyền, mà "nó không nói điểm nào để có thể đi buôn chuyện". Người tầm
thường, bé mọn chỉ toàn nhìn điểm tiêu cực, và khi chia tay (hôn nhân lẫn đối
tác làm ăn, quan hệ bạn bè) là "nói cho đã, trút cho hết" thậm chí
còn "thêm thắt vào để lấy thêm quân ủng hộ". Nhưng người cao thượng
và tử tế họ khác. Người SANG không bao giờ nói điểm xấu của người họ từng có
duyên gặp gỡ trong đời.
3. Trong thi đấu võ thuật, nguyên tắc chung là không được "đánh
dưới thắt lưng", tức phần bụng dưới. Mặc dù đánh nhau là để giành chiến thắng,
nhưng thắng phải vinh quang, phải cao thượng, có đạo đức, có tư cách, không ai
khen ngợi người dùng mưu hèn kế bẩn để thắng bằng mọi giá. Đánh lén, đánh úp bất
thình lình, bắn tỉa, đánh dưới hạ bộ....đều bị xem là hèn, hạ đẳng. Hèn là từ 1
trái nghĩa với sang. Không được đánh khi người ta đã giơ tay xin hàng, hoặc phải
dừng tay khi đối thủ đã ngã. Những quý tộc phương Tây hay Nhật Bản ngày xưa, nếu
giải quyết mâu thuẫn có thể chọn đấu kiếm, đấu súng, chết trong kiêu hãnh. Chiến
tranh, đánh đấm bao đời nay là chuyện của những người đàn ông, không nên lôi phụ
nữ và trẻ con vào. Chuyện phụ nữ tham gia đánh giặc hay trẻ con anh hùng là sản
phẩm lịch sử trong chiến tranh vệ quốc, tránh nhắc nhiều, ca ngợi nhiều vì
không phù hợp trong thế giới văn minh ngày nay. Phụ nữ từ thời xa xưa đã phải
hy sinh thời gian riêng của cuộc đời họ để làm nhiệm vụ duy trì nòi giống cho
loài người, chăm sóc người già và trẻ em cho đàn ông ra trận, chăm lo sản xuất
hậu phương, cần được nâng niu bảo vệ như ong thợ bảo vệ ong chúa (tức ong sinh
sản). Thương trường là chiến trường. Cạnh tranh là tất yếu nhưng "đánh dưới
thắt lưng" là điều mà một doanh nghiệp tử tế không ai làm. Một doanh nghiệp
tử tế phải bắt đầu bằng người chủ tử tế, rồi văn hoá tử tế lan truyền dần xuống
dưới các cấp quản lý, tới mọi nhân viên. Doanh nghiệp ngoài tích luỹ tài chính,
cũng phải SANG THIỆT SANG để thế giới ngước nhìn.
4. Một nhân vật nổi tiếng, khi bị sự cố, lập tức có nhiều tin đồn lan
ra, nhiều bài viết kể về. Bản án chưa tuyên, mà đã dùng các cụm từ như "hắn,
lão, y, tên, gã" (nếu phụ nữ là "ả, thị, mụ"). Ai cũng là quan
toà dù chưa 1 ngày học luật. Thông tin về người đó dưới tựa để "đằng sau,
chuyện chưa kể,..." được đám tò mò quan tâm nhất. Báo chí phương Tây họ có
cụm từ "bầy kền kền" một loài chim chuyên ăn xác thối, chỉ lao vào rỉa
rói khi con mồi đã bị thương không chống cự được, khác với đại bàng là kiêu
hãnh chủ động và chỉ săn con mồi khoẻ mạnh. Phương Đông nhẹ nhàng hơn với cụm từ
"giậu đổ bìm leo". Bìm là một loại cây yếu đuối, chờ "giậu đổ"
thì mới dám leo lên. Đạp người đã ngã ngựa là cách hành xử tiểu nhân. Mình nên
nhìn lại mình, nếu thấy hả hê trước sự cố của 1 ai đó (kiểu đáng đời, đáng kiếp,
cho chừa....) thì mình vẫn còn tư duy tiểu nhược. Còn nhỏ bé tư duy, còn bình
dân tâm hồn, còn không ưa, còn ghét người khác thì mãi mãi chưa thể thành người
SANG.
5. Người nông dân xưa với tầm nhìn hạn chế mới nghĩ ra các chuyện cổ
tích lấy ác trả ác, lấy oán trả oán, vui mừng khi mẹ con Cám bị hành hạ thể chất
lẫn tinh thần. Các chi tiết không văn minh trong truyện xưa (ví dụ cắt đầu dâng
thủ cấp, nói dối, nuốt lời...trong Tam Quốc chẳng hạn) đều đã biên tập lại
không cho xuất bản trên khắp thế giới vì không phù hợp. Ai còn mải mê tích tụ
thêm đất thêm nhà (dù đã đủ cho nhu cầu cư ngụ), rồi ham ăn háu uống (bia dô dô
cả thùng), ăn thịt cún thịt cẩu, lấy máu tươi làm súp (tiết canh) thì là hạng
PHÀM PHU TỤC TỬ, một đời không sao trở thành người sang được. Bạn có thấy ai
sang trọng quý phái mà ngồi dưới đất gặm thịt chó thịt mèo, húp chén tiết canh
dính máu động vật trên râu, lấy đũa cạy thịt giắt trong răng roài lủm lại chưa?
Người SANG họ có tâm hồn thánh thiện nên thích ngồi đọc sách một mình
bên 1 tách cà phê/trà/rượu vang nho nhỏ. Họ yêu thơ mến văn, yêu âm nhạc, hội
hoạ, yêu thiên nhiên, yêu hoa và yêu con người, ưa du lịch và khám phá, luôn biết
vừa đủ vật chất để nâng cao giá trị giải trí tinh thần, luôn có những nghĩa cử
cao đẹp một cách âm thầm. Ai không lao động dù lành lặn, còn nhận tiền trợ cấp
của người khác là không thể sang. Thơ văn xưa nay không ai ca ngợi các loại dây
leo tầm gửi, mà người ta ca ngợi cây tùng, cây bách, cây thông. Hiên ngang và
cô đơn giữa trời đất, vươn thẳng, chịu gió chịu tuyết chịu sương, chịu điều tiếng
nhưng vẫn quý phái bình thản. "Kiếp sau xin chớ làm người. Làm cây thông đứng
giữa trời mà reo" (Nguyễn Công Trứ).
6. Để làm được người sang thì đầu tiên phải là người tử tế. Muốn có tử
tế, thì phải có một văn hoá lớn, một triết học rất sâu, một bản lĩnh lớn, đủ
trình độ nhận thức và chiến thắng được cảm xúc, cảm tính của cá nhân, vượt qua
lòng tham của người tầm thường. Mọi cảm xúc rồi sẽ qua, chỉ có hành động lúc cảm
xúc là để lại hậu quả. Tôn trọng sự thật, logic, quý trọng người khác, thương
yêu tha nhân như thân nhân...mới là đẳng cấp. Người giàu trong xã hội càng nhiều
lên, nhưng người sang không tăng mấy. Ai sang thì chắc chắn đã giàu, còn người
giàu thì chưa chắc có được sự sang, tức sự quý phái toát ra từ cốt cách và tâm
hồn, không phải do quần áo, xe cộ, nước hoa, ăn uống, tiền bạc địa vị bằng cấp
mang lại. Muốn sang, người ta phải tự nhận thức và thay đổi tư duy và hành động
nhiều lắm.
Để kết thúc bài viết, mình xin kể các bạn nghe về sự tích cây thông
Noel, mà các bạn thường thấy dịp giáng sinh, nhưng ít người biết xuất xứ. Ở nước
Đức ngày xưa, có một tiều phu nọ rất nghèo, đi hái củi mỗi ngày. Đêm cuối năm,
mùa đông lạnh tuyết trắng trời. Trên đường đi làm về nhà, ông thấy có một đứa
trẻ đói lả nằm co quắp dưới một gốc thông. Ông mang về nhà, sưởi ấm, cho ăn uống.
Sáng mai tỉnh dậy, không thấy đứa trẻ đâu, ông mở cửa ra tìm thì thấy một cây
thông thật đẹp đặt trước cửa nhà, hôm đó là gần ngày giáng sinh. Có thể chú bé
đã tỉnh dậy, đi tìm một cây thông đẹp tặng ông làm quà, hoặc Chúa trời (tức thượng
đế tối cao theo tín ngưỡng của nhiều dân tộc) cải trang đứa bé để thử lòng nhân
đức, tử tế trong đối xử với nhau của con người. Từ đó, cây thông Noel còn gọi
là cây nhân đức, hoặc một số nước còn gọi là cây tử tế, thường được trang trí từ
tháng 12 cho đến hết năm mới dương lịch.
Tháng 12, mùa giáng sinh, mùa nhân đức, mùa tử tế đang về....
Theo
tony buổi sáng