VẤN ĐÁP PHẬT HỌC: NHÂN SANH GIÁC NGỘ
- Nhân để sanh giác ngộ có mấy pháp hở đại đức?
- Nó có bảy nhân sanh gọi là thất giác chi, gồm có niệm, trạch pháp, tấn,
hỷ, an, định, xả - tâu đại vương.
- Người giác ngộ đạo quả là do giác chi nào hay phải thành tựu trọn vẹn
bảy giác chi ấy?
- Dĩ nhiên thành tựu bảy giác chi mới trọn vẹn, nhưng chỉ cần một giác
chi thành tựu cũng đủ giác ngộ rồi.
- Ấy là giác chi nào vậy?
- Là trạch pháp giác chi hay còn gọi là tuệ trạch pháp, tâu đại vương!
- Trẫm có thắc mắc đấy, thưa đại đức! Bởi vì nhân giác ngộ có tới bảy
điều, cớ sao đại đức bảo rằng chỉ cần thành tựu một trạch pháp giác chi cũng đủ
giác ngộ?
- Vậy thì đại vương hiểu thế nào, một lưỡi kiếm đặt trong bao nó gồm
có bảy phần: bao trong, bao ngoài, cán kiếm, chuôi kiếm, lưng kiếm, bụng kiếm
và lưỡi kiếm... mới gọi là đầy đủ phải chăng?
- Đúng thế.
- Khi cần cắt một vật gì, người ta sử dụng cả bảy phần ấy hay sao?
- Không, chỉ cần sử dụng lưỡi kiếm.
- Cũng vậy là bảy giác chi. Tuệ trạch pháp giác chi được ví như lưỡi
kiếm, sáu giác chi còn lại như là bao, chuôi, thân kiếm... vậy. Chúng vốn không
xa lìa nhau mà cấu thành một bộ phận, tuy nhiên, chỉ cần tuệ trạch pháp giác
chi là cắt lìa được phiền não rồi, tâu đại vương.
- Thật là tuyệt vời!
-ST-