CẢNH BÁO GIA TĂNG LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI KHOẢN QUA ỨNG DỤNG ZALO
Các chiêu thức lừa đảo không quá mới mẻ nhưng đánh vào lòng tin, sự
khó khăn do dịch bệnh và thường xuyên biến hóa nên người dùng vẫn mắc bẫy của kẻ
gian. Lập tài khoản Zalo, đăng ký TK ngân hàng trùng tên người bị lợi dụng để lừa
chuyển khoản với số tiền lớn.
Như chúng tôi đã phản ánh, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều trường hợp
kẻ gian thực hiện chiêu thức lừa đảo tinh vi thông qua các ứng dụng công nghệ,
mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng. Các chiêu thức lừa đảo này
không quá mới mẻ nhưng đánh vào lòng tin, sự khó khăn do dịch bệnh và thường
xuyên biến hóa nên người dùng vẫn mắc bẫy của kẻ gian.
Gần nhất là trường hợp một khách hàng tại Hà Đông, Hà Nội bị kẻ gian
đánh cắp thông tin danh bạ số điện thoại, sau đó lập nick Zalo giả mạo với hình
ảnh đại diện là hình ảnh thật của khách hàng (do đối tượng lấy trên Facebook),
sau đó lập một tài khoản ngân hàng với tên chủ tài khoản trùng với tên của người
bị hại. Bằng cách này, kẻ gian đã liên hệ với bạn bè, người thân trong danh bạ
của người bị hại để vay mượn tiền với số tiền tới hàng trăm triệu đồng. Chỉ khi
người thân chuyển khoản vài lần, thấy nghi ngờ mới gọi điện cho người bị hại để
xác minh thì vỡ lẽ là bị lừa đảo.
Trước tình trạng này, các ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng của
mình cẩn trọng để tránh bị lừa mất tiền oan và chỉ ra các chiêu thức mà kẻ lừa
đảo thường dùng đó là:
1. Kẻ gian lập tài khoản Zalo với tên và hình ảnh của người dùng (tạm
gọi là A), đồng thời mở tài khoản trùng tên với A tại ngân hàng.
2. Kẻ gian kết bạn và nhắn tin cho bạn bè/người thân trong danh sách bạn
bè (friendlist) của A, trình bày khó khăn, hỏi vay tiền sau đó cung cấp số tài
khoản giả mạo trùng tên với A để nhận tiền.
3. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh zalo và tài khoản giả mạo A, bạn
bè/người thân của A đã tin tưởng và chuyển khoản.
4. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.
Nhiều
người bị lừa mất tiền qua Zalo, các ngân hàng liên tục cảnh báo - Ảnh 1.
Nguồn
ảnh: VPBank
Để đảm bảo tài sản an toàn, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng phải
cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội
và cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước
khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.
Ngân hàng đề nghị khách hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin cá
nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người
tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế,...; đồng thời KHÔNG chia sẻ các
thông tin này lên mạng xã hội.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách
hàng cần LIÊN HỆ NGAY với cơ quan công an gần nhất và báo cho ngân hàng.
Theo Ngọc Phương - Nhịp sống kinh tế