SÁCH THAY ĐỔI LỊCH SỬ LOÀI NGƯỜI
Đây là câu chuyện về một trong các vật phẩm văn
hóa quan trọng nhất của lịch sử loài người: sách. Câu chuyện kể về sự tiến hóa
của chúng trong sự song hành với tiến hóa của lịch sử nhân loại. Trong sự tương
tác đó, không chỉ có việc con người tạo ra các loại thư tịch mà bản thân sự tiến
hóa của sách cũng tham gia thúc đẩy những đổi thay của xã hội loài người.
Thư viện Alexandria, một trong những thư viện nổi
tiếng nhất thời cổ đại, một phần của một viện nghiên cứu ở Alexandria, Ai Cập.
Nguồn: britannica.com
Bản thân mỗi cuốn sách là một vật phẩm văn hóa và
sự tiến hóa của chúng là lịch sử thu nhỏ của sự giao lưu giữa các nền văn minh.
Đi theo mỗi cuốn sách không chỉ là một phả hệ tri thức nó truyền tải, mà còn là
lịch sử kỹ thuật, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tư tưởng của một thời đại.
Người kể câu chuyện này là một trong những chuyên
gia hàng đầu về lịch sử của sách: James Raven (Giáo sư danh dự tại Đại học
Essex). Công trình ngắn nhưng quan trọng này là một nỗ lực của ông nhằm đưa ra
góc nhìn mới, mang tính gợi mở về lịch sử của sách từ khung cảnh toàn cầu,
trong phổ thời gian kéo dài từ 14.000 năm trở lại đây, thời điểm mà tác giả
tin rằng đã xuất hiện những hệ thống ký tự đầu tiên.
Tính chất toàn cầu của sách được phản ánh trong những
đại tự sự của lịch sử thế giới hiện đại, nơi sách sẽ vượt qua các khuôn khổ bản
địa, tham dự vào các làn sóng quốc tế: hiện đại hóa, đế chế thực dân, chủ nghĩa
quốc gia, dân tộc, số hóa… “Sách không biên giới”, như chúng ta sẽ thấy, sẽ mở
rộng các mạng lưới tri thức, học thuật, nghệ thuật, khoa học, tham gia vào việc
tạo ra các làn sóng thực hành thư tịch toàn cầu.
Chính vì sự tham dự của sách vào những bước chuyển
lớn lao của văn minh nhân loại nên đây là thời điểm thích hợp để nhìn lại lịch
sử thư tịch, thời điểm mà câu hỏi về tầm ảnh hưởng và tiến hóa hình thức của
sách đang đặt ra cấp thiết hơn lúc nào. Những chủ đề này không chỉ phản ánh các
diễn ngôn lịch sử xã hội, tìm về nguồn gốc tri thức và sự tiến triển của chúng
mà còn soi rọi mối quan hệ giữa tri thức với các dạng thức lưu trữ và truyền
bá. Công nghệ số đang thách thức định nghĩa truyền thống (và thực hành truyền
thống) về sách. Nhân văn số thức (digital humanities) đang tạo ra một cuộc cách
mạng thông tin giống như cách thức mà sự bùng nổ in ấn đã tạo ra thời Khai
sáng. Theo sau đó là những thay đổi trong hoạt động sáng tạo tri thức, hoạt động
lưu hành và tác động của những ý tưởng lịch sử xã hội đó trên phạm vi toàn cầu.
Sách, với tư cách là một thực hành của loài người,
có sức mạnh ảnh hưởng tới sự tiến hóa của các xã hội. Chúng không chỉ phản ánh
thay đổi của kênh biểu đạt tri thức mà còn là sự thay đổi trong thế giới quan,
góc nhìn chính trị, sự thúc đẩy tinh thần, tôn giáo, ý thức hệ…
Khác với các giống loài tự nhiên khác, xã hội người
được dẫn dắt bởi các đại tự sự. Sách là công cụ chủ đạo để khuếch đại các diễn
ngôn đó, dù là Kinh Qu’ran hay cuốn sách Mao Tuyển. Mỗi xã hội và mỗi giai đoạn
phát triển được định hình bởi khung cảnh thư tịch nhất định, từ Tứ Thư, Ngũ
Kinh ở Trung Quốc thời Cổ Trung đại cho tới Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản thời
Hiện đại. Cuộc cách mạng in ấn ở châu Âu thế kỷ XV là ví dụ sống động về cách
thức tương tác của văn hóa đọc, thư tịch với bước tiến văn minh. Việc sản xuất
hàng loạt, giá rẻ và khả năng truyền bá rộng rãi của sách in tạo ra các mạng lưới
tri thức mới (xét về tầm mức ảnh hưởng, có thể coi đó là phát minh “facebook” của
thế kỷ XV). Thậm chí năm 1545, học giả Thụy Sĩ Conrad Gesner đã cảnh báo về “sự
phong phú đến mức hỗn loạn và có hại của sách vở”. Sự gia tăng nhanh chóng số
lượng thư tịch (góp phần) tạo ra một loạt thực hành mới của loài người về thư
viện, lưu trữ, biên mục, thương mại sách vở, bùng nổ tri thức, văn hóa Phục
Hưng, thế kỷ Ánh sáng, bách khoa toàn thư, chiến tranh tôn giáo, sách cấm, máy
chém và những giàn hỏa thiêu. Gottfried Wilhelm Leibniz (1646 – 1716), một thủ
thư và là học giả đã mô tả về một “khối lượng sách khủng khiếp” ở giai đoạn
này. Hệ quả của sự bùng nổ in ấn là một thuật ngữ mới ở thế kỷ XVIII, “chứng cuồng
sách” (bibliomania). Theo sau là một loạt các yêu cầu mới đặt ra đối với người
thực hành sách, bao gồm nhu cầu về ngành khoa học quản lí sách như thư mục học,
vận hành thư viện…
Điều quan trọng là sách không chỉ tạo ra những người
cuồng tín thư tịch. Nó đã góp phần tạo ra châu Âu hiện đại. Từ tri thức, ngôn
ngữ, tôn giáo, giáo dục, báo chí đó đã ra đời nước Pháp, nước Anh, nước Đức hiện
đại. Sự thắng thế của phương Tây ở thế kỷ XIX - XX sẽ xác lập một nền văn hóa đọc
mới trên toàn thế giới. Đi cùng với đó là quá trình “hiện đại hóa”, “chuẩn hóa”
của thực hành sách được thúc đẩy qua vai trò của thư viện, câu lạc bộ sách, hội
sách, chương trình đăng ký đọc, các hội nhóm tranh biện, các cộng đồng tôn
giáo, các trường đại học, các trung tâm bổ túc văn hóa cho người lao động, chủ
nghĩa thực dân, giáo dục đại chúng và các lớp bình dân học vụ… Sách dần có một
bộ mặt toàn cầu.
Lịch sử của sách thời hiện đại sẽ trở nên phức tạp
gắn liền với sự tương tác và ảnh hưởng sâu rộng của chúng tới nhiều lĩnh vực. Từ
cuối thế kỷ XVIII, văn hóa in ấn không chỉ có sách. Báo, tạp chí, quảng cáo… thậm
chí còn bùng nổ hơn cả sách in. Văn hóa in ấn với tất cả các sản phẩm của nó,
vì thế được coi là khung cảnh rộng nhất của việc trình bày văn bản, thông tin,
bản đồ, biểu đồ, tin tức, quảng cáo, tuyên truyền. Thậm chí có thể coi đó là một
lịch sử xã hội và văn hóa truyền thông bằng phương thức in ấn. Chính vì thế tác
động của in ấn nằm trong các diễn ngôn lịch sử lớn của thời đại. In ấn in dấu
lên nhiều lĩnh vực, tạo ra sự khuếch đại đối với các thực hành ở quy mô chưa từng
có trong lịch sử. Không phải ngẫu nhiên đi sau cơn bão in ấn ở châu Âu là cách
mạng tư sản, chủ nghĩa dân tộc. Không phải ngẫu nhiên theo sau tân văn, tân thư
cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX là các cuộc chuyển dịch xã hội và cách mạng
chính trị sâu rộng ở thế giới Đông Á. Hai trong số các ví dụ quan trọng nhất về
sách và nền văn hóa in ấn này có thể kể đến sự ra đời của chủ nghĩa dân tộc và
xác lập không gian công cộng hiện đại.
Đó là thời đại mà xã hội được dẫn dắt bởi những bản
in như Sự thịnh vượng của các quốc gia, Nguồn gốc các loài, Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản… Chúng không chỉ tạo ra “các diễn ngôn về văn minh, đức tin, trí tuệ,
khoa học và tiến bộ” của thời đại mà còn tham gia dẫn dắt sự vận hành của xã hội
loài người, cách mạng khoa học, kỹ thuật, ý thức hệ, cách mạng văn hóa, tư tưởng,
chính trị, xã hội… Từ ý nghĩa này, sách đã góp phần định hình các xã hội và
thúc đẩy hay níu giữ sự tiến hóa của chúng. Thư tịch ở Trung Hoa là một ví dụ.
Kể cả ở giai đoạn Sơ kỳ Cận đại, số lượng sách phong phú không hề thua kém châu
Âu. Lời mở đầu của một bộ sách thời Minh năm 1599 viết: “sách vở bây giờ nhiều
vô cùng như biển nước, người ta làm sao mà đọc hết được?” Thư tịch và hoạt động
sử dụng thư tịch là một trong các yếu tố góp phần định vị vai trò của tầng lớp
“Sĩ”, những người dẫn dắt xã hội. Bên cạnh đó cũng đừng quên những người thợ mộc
khắc bản in, các xưởng in, thợ sản xuất mực, giấy, thương nhân buôn bán sách,
tiệm sách và quán trà nơi sách được bàn luận.
Một trong các cách thức “chẩn đoán” một xã hội là
“phẫu thuật” nó từ khía cạnh của hoạt động đọc sách. Ai là người đọc? Họ đọc
gì? Đọc để làm gì? Đọc trên phương tiện gì và tác động của việc đọc đó? Trả lời
cho những câu này sẽ góp phần định vị trình độ phát triển, bản sắc tri thức của
mỗi thời đại.
Ở một góc độ khác, sách mê tín, phù thủy, chiến
tranh tôn giáo, tin giả… cũng tham gia định hình xã hội loài người. Đó là những
cuốn sách gây hỗn loạn. Nhưng quyền năng của sách chưa dừng lại ở đó. Nó không
chỉ tạo ra và lan truyền một thế giới tri thức, xác lập hay hủy hoại trật tự xã
hội, đôi khi sách còn là một vật phẩm linh thiêng. Hành động hôn lên cuốn Kinh
Thánh ở châu Âu được cho là mang đến một nguồn sức mạnh quyền năng hay sự bảo
trợ như một thứ bùa hộ mệnh. Vì thế, các chiến binh Thiên Chúa giáo hay Hồi
giáo đã mang theo các cuốn kinh sách khi ra trận. Điều này cũng làm liên tưởng
tới các “chiến binh” Nho giáo: tầng lớp “Sĩ”, với sự thiêng liêng của sách vở
Thánh hiền mà họ thực hành. Trong sự thực hành đó, thư tịch rõ ràng là một động
lực thay đổi lịch sử. Đồng thời, ở chiều hướng ngược lại, mỗi xã hội đều sở hữu
một lịch sử phức tạp của quá trình kiểm soát: bản quyền, kiểm duyệt và lưu hành
cho tới tác phẩm không chính thống (samizdat literature). Đó là lịch sử xung đột
và bạo lực nhìn từ thư tịch.
Chính nhu cầu quản lý sách sẽ tạo ra một loạt các
thiết chế và lĩnh vực khoa học mới. Chúng ta đã nói về sự ra đời của các ngành
thư mục học ở châu Âu thời Sơ kỳ Cận đại. Các thư viện công được chuẩn hóa sẽ
được thành lập trên khắp nước Anh và nước Đức ở thế kỷ XIX. Đó là cơ sở để thế
kỷ sau đó, người Thái sẽ cải tổ các thư viện hoàng gia “truyền thống” thành một
thư viện quốc gia “hiện đại” thành lập năm 1905; trong khi Việt Nam có Thư viện
Trung ương Đông Dương (Bibliothèque centrale de l’Indochine) ra đời năm 1917 với
vai trò tổ chức của người Pháp. Một lịch sử so sánh toàn cầu về hệ thống thư viện
chắc chắn sẽ làm gia tăng hiểu biết của chúng ta về lịch sử tri thức, chuyển
giao tri thức và hoạt động sáng tạo tri thức của các xã hội.
Yếu tố quan trọng tiếp theo của thực hành sách là
mối quan hệ giữa sách và độc giả. Điều này phản ánh hoạt động đọc và sự vận động
của nó theo sau sự thay đổi thư tịch. Một trong các cách thức “chẩn đoán” một
xã hội là “phẫu thuật” nó từ khía cạnh của hoạt động đọc sách. Ai là người đọc?
Họ đọc gì? Đọc để làm gì? Đọc trên phương tiện gì và tác động của việc đọc đó?
Trả lời cho những câu này sẽ góp phần định vị trình độ phát triển, bản sắc tri
thức của mỗi thời đại. Quá trình tiến hóa của lịch sử đã mang lại cuộc cách mạng
thực sự cho văn hóa đọc. Đó là sự gia tăng số lượng độc giả, từ một vài phần
trăm thời Cổ Trung đại tới gần như toàn bộ dân số trưởng thành có khả năng đọc
sách ở thời Hiện đại. Khi đó, sách, qua hoạt động đọc, sẽ đóng vai trò trực tiếp
trong những chuyển giao của thời đại.
Hành vi đọc cũng sẽ được thay đổi với không gian đọc,
kỹ thuật đọc, thiết bị đọc, mạng lưới độc giả… Khi lượng sách trở nên phong
phú, phát triển nhiều loại hình thì sự phân hóa của độc giả cũng trở nên sâu sắc
hơn bao giờ hết. Khái niệm “thị hiếu đọc” sẽ xuất hiện, thống trị và dẫn dắt việc
sản xuất sách – giờ đã trở thành một ngành “công nghiệp” chuyên môn hóa cao độ.
Khi Khổng Tử biên soạn Kinh Xuân Thu, có lẽ ông không thể tượng tượng rằng
2.500 năm sau, mọi thứ đã tiến xa đến thế. Sự biến đổi của sách giúp thay đổi
niềm tin và hành vi của con người đối với hoạt động đọc. Ngược lại, với kỹ thuật
hiện đại, chu trình tuần hoàn của các văn bản trở nên nhanh hơn. Quá trình toàn
cầu hóa về sách vở, sách dịch, chuẩn hóa về kỹ thuật, bản quyền và mới nhất là
sách điện tử đã tạo ra cuộc cách mạng trong cách thức văn bản được thu nhận,
truyền tải, lưu hành, đọc, truy vấn, tìm kiếm và lưu trữ. Và đó mới chỉ là một
phần nhỏ của câu chuyện tương lai về sách vừa mới chỉ bắt đầu.
Cuối cùng, sách tạo ra các làn sóng văn hóa, văn
minh: từ truyền miệng sang văn hóa chép tay, văn hóa in ấn và văn hóa số, mặc
dù sự xuất hiện của cái sau không nhất thiết đồng nghĩa với sự triệt tiêu của
cái trước. Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu lịch sử sách có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng trong việc phác thảo các mẫu hình tiến hóa của nhân loại. Dù lịch sử sách
và sự phát triển của ngành lịch sử của sách là lĩnh vực nghiên cứu mới mẻ từ những
năm 1980, nhưng bản thân hoạt động này đã có từ hàng nghìn năm trước. Thông qua
việc mở rộng phạm vi của lịch sử thư tịch từ khung cảnh địa lý, kỹ thuật và lịch
đại, Lịch sử của sách gợi mở một góc nhìn mới mẻ, rộng lớn và có tính hệ thống
trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử thư tịch trên phạm vi toàn cầu, mở ra những
hướng mới cho lĩnh vực nghiên cứu lịch sử xã hội và lịch sử tri thức mà ở đó,
sách là một thực hành của loài người.
Sách tạo ra các làn sóng văn hóa, văn minh: từ
truyền miệng sang văn hóa chép tay, văn hóa in ấn và văn hóa số, mặc dù sự xuất
hiện của cái sau không nhất thiết đồng nghĩa với sự triệt tiêu của cái trước.
Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu lịch sử sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
trong việc phác thảo các mẫu hình tiến hóa của nhân loại.
Sách đã thay đổi lịch sử loài người nhiều hơn
chúng ta tưởng, và cuộc hành trình khám phá những thay đổi đó mới chỉ bắt đầu.
Nguồn:
Tia sáng