GIẢNG CHÚ ĐẠI BI (NGÀY THỨ 8)
29. Ma ha phạt già da đế
Câu chú này có nghĩa là “Tối thắng, đạipháp đạo”.
Pháp là quảng đại, tối thắng và đạo cũng quảng đại,
tối thắng. Pháp đạo là chân lý vượt lên trên tất cả mọi sự thù thắng nhất trên
đời.
Đây là Bảo Kích thủ nhãn ấn pháp. ấn pháp này có
công năng hàng phục các loại thiên ma và ngoại đạo. Công năng của ấn pháp này rất
lớn. Chẳng hạn ấn pháp này có thể bảo vệ quốc gia chống nạn ngoại xâm. Nếu quốc
gia của quí vị sắp bị xâm lăng, và nếu quí vị hành trì ấn pháp này thì vô hình
trung, quân giặc bắt buộc phải rút lui.
30. Đà la đà la
Tiếng Phạn rất khó hiểu. Ngay cả những ai đã học
tiếng Phạn thông thạo rồi cũng khó có thể hiểu được mật chú và giảng giải rõ
ràng được. Tôi chỉ nhờ hiểu một chút ít thần chú Đại Bi mà thôi.
Đà là đà la là Tịnh bình thủ nhãn ấn pháp. Trong tịnh
bình này chứa nước cam lồ. Bồ – tát Quán Thế Âm dùng cành dương liễu rưới nước
cam lồ lên khắp chúng sanh trong sáu đường. Bất luận ai gặp nạn khổ hay bệnh tật
gì, nếu được Bồ – tát Quán Thế Âm rưới nước cam lồ thì đều giải thoát khỏi tai
nạn ấy.
Đà la đà la. Hán dịch là “Năng tổng trì ấn”, là
tâm lượng của toàn chúng sinh. Chính là Bồ – tát Quán Thế Âm dùng Cam lồ thủ
nhãn ấn pháp, Tịnh bình thủ nhãn ấn pháp và Dương chi thủ nhãn ấn pháp – tất cả
ba ấn pháp ấy để rưới nước cam lồ lên toàn thể chúng sinh, cứu độ chúng sinh ra
khỏi tam đồ lục đạo.
31. Địa lỵ ni
Địa lỵ ni. Hán dịch rất nhiều nghĩa. Thứ nhất là
“thậm dõng” nghĩa là dũng khí mãnh liệt. Cũng có nghĩa là “tịnh diệt hoặc khiết
tịnh”.
“Thậm dũng” là dạng tướng động.
“Tịnh diệt” là dạng tĩnh.
Còn dịch là “Gia trì và thôi khai”.
– “Gia trì” có nghĩa là làm cho các ác pháp đều được
chuyển hoá, hướng về phụng hành theo thiện pháp.
– “Thôi khai” là làm cho các nghiệp chướng, tai nạn
của chúng sinh đều được tiêu trừ.
Đây là Cu thi thiết câu thủ nhãn ấn pháp. Gọi tắt
là thiết câu ấn pháp, có công năng làm cho tất cả quỷ thần, thiên long bát bộ đến
hộ trì cho hành giả. Nếu quí vị công phu hành trì thành tựu thủ nhãn này, thì
có thể bảo thiên long làm mưa và sẽ có mưa ngay, nếu hành giả cần có gió, họ sẽ
làm ra gió ngay, khi hành giả muốn mưa gió đừng hoành hành thế gian nữa, mưa
gió sẽ hết ngay.
Quí vị sẽ nói: “Tôi không tin như vậy”. Đúng vật!
Đó chính là lý do mà tôi muốn nói cho quí vị nghe, tất cả chỉ là vì quí vị
không tin. Không có niềm tin và không ở trong cảnh giới này thì khó lòng hiểu nổi.
Nếu muốn, quí vị có thể hỏi những người vừa mới từ
Đài Loan trở về ngày hôm nay về cơn mưa ở Đài Loan. Khi tôi nói chuyện với Phật
tử ở Đài Loan qua điện thoại, họ cho biết trời đang mưa và rất lạnh. Họ mong muốn
thời tiết được ấm áp và bớt mưa. Tôi bảo họ hãy yên tâm, chuyện đó sẽ xảy ra. Họ
lại thắc mắc:
– Sư phụ có thể khiến trời hết mưa hay sao?
Tôi chỉ nói vắn tắt:
– Quí Phật tử hãy đợi xem trời có tạnh mưa hay
không?
Ngay khi tôi vừa cúp điện thoại, thì trời bắt đầu
tạnh ráo. Họ đều cho đó là chuyện lạ kỳ. (Những ai đã đến Đài Loan năm 1969 để
dự giới đàn, đều có thể chứng kiến chuyện này. Trời mưa dầm ở Keelong Đài Loan
ít nhất cũng là 48 ngày, nhiều nhất là 53 ngày. Chúng tôi đang ở Đài Loan để thọ
giới. Cả tự viện không còn chất đốt, một khi củi đã bị ướt rồi, thì không còn
cách nào để sưởi cho khô lại được. Tuy nhiên,vào sáng ngày 18/4 như đã nói ở
trên, đúng ngay lúc chúng tôi vừa chấm dứt cuộc điện đàm thì mặt trời vừa hiện
ra, bầu trời trở nên sáng trong và khí trời trở nên ấm áp liền. Chú thích của
người dịch từ Hoa văn sang Anh Ngữ).
Thực ra, đó chẳng phải là gì khác, chính là năng lực
của thiết câu thủ nhãn ấn pháp. Quí vị chỉ cần kiết ấn và gọi: “Thiên long, đừng
làm mưa nữa!” thì trời sẽ dứt mưa ngay. Loài rồng sẽ chấp hành theo lệnh của
quí vị và chỉ khi quí vị đã thành tựu ấn pháp này và đã thông thạo thiết câu thủ
nhãn. Rồng phun mưa sẽ tuân theo ấn pháp này và đình chỉ việc làm mưa liền.
Quí vị sẽ nghĩ là tôi nói đùa nhưng đúng là như vậy.
Bây giờ, tôi đang giảng kinh cho quí vị nghe và tôi đang nói với quí vị bằng
chân ngữ. Đây không phải là chuyện nói đùa.
32. Thất phật ra da
Mỗi khi quí vị niệm Thất Phật ra da thì toàn pháp
giới này có một luồng chớp sáng phát ta. Cứ mỗi niệm Thất Phật ra da là có một
luồng quang minh phóng ra bao trùm cả vũ trụ.
Thất Phật ra da được dịch là “phóng quang”. Còn dịch
là “tự tại”. Phiên âm từ tiếng Phạn “Isara” như trong chữ “Avalokihesvara”. ở
đây có nghĩa là “Quán”, vì có quán chiếu thâm sâu rồi mới được “tự tại”. Nếu
quí vị không có sức quán chiếu thâm sâu, thì quí vị sẽ không đạt được năng lực
tự tại.
Quán chiếu nghĩa là hướng vào bên trong tự tâm mà
công phu chứ không phải hướng ra ngoại cảnh bên ngoài. Nghĩa là hướng vào bên
trong mà quán chiếu không ngừng. Hãy tự hỏi: “Ta có hiện hữu hay không?”. Ông
chủ có hiện hữu trong chính tự thân quí vị hay không? Quí vị có làm chủ được
mình hay không? Mặt mũi xưa nay của ông chủ có hiện hữu hay không? Thường trụ
chơn tâm thể tánh thanh tịnh có hiện hữu hay không? Nếu những cái đó đều hiện hữu,
có nghĩa là quí vị đạt được tự tại. Còn nếu không hiện hữu, có nghĩa là quí vị
không có được tự tại.
Sự phóng quang cũng mang ý nghĩa tự tại. Nếu quí vị
đạt được năng lực tự tại, thì quí vị có thể phóng quang. Nếu chưa có được năng
lực tự tại, thì không thể phóng quang được.
Thất Phật ra da cũng được dịch là “Hoả diệm
quang”, cũng gọi là Hoả quang. Đó là lửa, nhưng không phải là lửa phát sinh từ
tập khí phiền não, như quí vị thường nói: “Tôi vừa nổi nóng như lửa”. Đó cũng
không phải là lửa xuất phát từ sự sân hận, phẫn nộ, căm hờn của quí vị, mà đó
chính là lửa trí tuệ. Đó cũng chính là nước từ trí tuệ tiết ra để dập tắt lửa
vô minh. Trí tuệ chân chính hiển lộ khi lửa vô minh bị dập tắt. Đó chính là Hoả
Diệm Quang.
Khi quí vị trì tụng Thất Phật ra da tức là quí vị
đang phóng quang. Nhưng trước tiên quí vị phải có được năng lực tự tại. Không
có năng lực tự tại thì quí vị không thể nào phóng quang được. Hãy nhớ kỹ điều
này.
Đây là Nhật Tinh Ma Ni thủ nhãn ấn pháp. ấn pháp
này có công năng chữa trị bệnh mắt mờ không thấy rõ. Dùng ấn pháp này khiến cho
mắt được sáng lại.
(còn nữa)
Người giảng: Hoà thượng Tuyên Hoá