GIẢNG CHÚ ĐẠI BI (NGÀY THỨ 9)
33. Giá ra giá ra
Giá ra giá ra dịch nghĩa là “hành động”. Đó là
hành động như quân đội thi hành một mệnh lệnh hành quân. Hành quân là một mệnh
lệnh nếu quí vị không tuân hành, có nghĩa là chống lệnh.
Đây là Bảo đạc thủ nhãn ấn pháp. Khi quí vị rung
chuông, âm thanh vang lên khắp không gian, thông cả thiên đàng, chấn động cả địa
giới. Nếu quí vị cần thực hiện việc gì, chỉ cần rung chuông lớn, các loài chư
thiên, thiện thần, yêu ma quỷ quái đều tuân theo mệnh lệnh của quí vị. Chẳng hạn
như khi có động đất, quí vị chỉ cần rung chuông lên rồi ra mệnh lệnh: “Quả đất
không được rung lên như vậy”, trái đất trở về trạng thái yên bình ngay.
Bảo đạc thủ nhãn ấn pháp cực kỳ diệu dụng. Nếu quí
vị muốn hát với một âm điệu tuyệt vời, thì hãy công phu hành trì ấn pháp này.
Khi công phu thành tưu rồi, tiếng hát của quí vị trong suốt như tiếng đại hồng
chung vang lên trong không gian.
34. Ma ma phạt ma la
Ma ma. Hán dịch là “ngã sở thọ trì”. Đó chính là một
loại mệnh lệnh hành động. Có nghĩa là “mọi việc tôi làm bảo đảm chắc chắn phải
được thành tựu”.
Ma ma là Bạch phất thủ nhãn ấn pháp. ở Trung Hoa,
các đạo sĩ và Tăng sĩ Phật giáo thường sử dụng phất trần, các vị cao tăng thường
cầm phất trần khi đăng bảo toạ để thuyết pháp.
Bạch phất thủ nhãn ấn pháp có công năng trừ sạch mọi
nghiệp chướng của thân, trừ được mọi chướng nạn và bệnh tật. Chỉ cần phất lên
thân vài lần là có thể tiêu trừ mọi nghiệp chướng và chữa lành mọ ma chướng
sinh ra bệnh tật.
Bạch phất thủ nhãn ấn pháp có rất nhiều công dụng,
nhưng người biết cách dùng ấn pháp này lại rất ít. Tôi biết hiện nay có rất ít
người sử dụng được ấn pháp này.
Năm người Tây phương đầu tiên vừa đi thọ giới Cụ
túc ở Đài Loan đã trở về. Họ đã trở thành những vị Tỷ Khưu, Tỷ Khưu Ni chân
chính. Họ vừa về đến phi trường vào lúc 4 giờ 30 chiều nay, chuyến bay 910 của
hãng hàng không Trung Hoa. Ngày nay Phật giáo Giảng Đường đã có được nhiều xe
hơi nên toàn thể Phật tử hộ pháp trong đạo tràng cũng như toàn thể Phật tử ở
San Francisco – Cựu Kim Sơn – Hoa Kỳ – đều có thể ra phi trường để đón mừng các
vị tân Tỷ Khưu.
Bình thường, tôi chẳng muốn đến phi trường nhưng
trong chuyến bay ấy có chở về vài tượng Phật, nên tôi ra phi trường để nghênh đón
tượng Phật chứ không phải để đón các đệ tử của tôi. Các đệ tử của tôi cũng
không cần tôi đón, cũng chẳng cần đưa. Khi họ đi Đài Loan thọ giới, tôi đã nói
với họ rằng:
“Khi mê thì thầy độ
Khi ngộ rồi tự độ”.
Nay họ phải tự độ chính họ, họ đã ra đi, nay lại
trở về. Chắc chắn họ phải tự tìm ra con đường từ phi trường về chùa. Họ chẳng cần
tôi phải chỉ dẫn: “Quẹo ở đó, đi theo đường này, đó là đường về chùa”.
Điều buồn cười nhất là khi họ viết thư báo cho tôi
biết họ đã bỏ quên một thùng Kinh. Tôi bảo:
“Bỏ quên kinh chẳng có gì quan trọng. Điều quan trọng
chính là không có ai trong các con bị bỏ quên”. Năm người đi thọ giới và nay
năm người đều đã trở về. Sao vậy? Vì tôi đã mua bảo hiểm ở chư vị Bồ – tát, nên
để cho bất kỳ ai bị bỏ sót lại là điều không thể chấp nhận được. Nếu một người
không về, tức là chư vị Bồ – tát không thực hiện đúng hợp đồng. Thế nên tôi rất
tin tưởng rằng tất cả các giới tử sẽ trở về và dịch vụ bảo hiểm của chư vị Bồ –
tát không cần phải thanh toán hợp đồng.
Quí vị nên nhớ một điều. Những người thọ giới Cụ
túc trở về hôm nay là những vị Tổ khai sơn của Phật giáo Mỹ quốc. Đừng xem việc
này đơn giản. Điều này rất chân thực. Đừng như những kẻ tự cho mình là Phật tử,
chỉ nằm ở nhà mà thích gọi mình là “Tổ tại gia”. Thực vậy, cách đây vài hôm, có
một vị Tổ sư tự phong đến đây và muốn hát tặng cho tôi nghe. Tôi giễu cợt ông
ta: “Thật chán khi nghe ông hát”. Ông ta chỉ bật lên: “ồ!”, một tiếng rồi bỏ
đi.
Phạt ma ra là “Hàng ma kim cang hộ pháp”, tay cầm
bánh xe bằng vàng. Vị hộ pháp này có thể hoá thân lớn như núi Tu Di.
Phạt ma ra. Hán dịch là “Tối Thắng Ly Cấu”, có
nghĩa đó là pháp thù thắng nhất, xa lìa tất cả mọi cấu nhiễm ở thế gian. Còn có
nghĩa là “vô tỷ như ý”. Vì không có gì có thể sánh với pháp này và tuỳ tâm nguyện
của mình mà mọi điều xảy ra như ý muốn.
Đây là Hoá cung Điện thủ nhãn ấn pháp. Nếu quí vị
hành trì được ấn pháp này thành tựu, thì đời đời quí vị sẽ được sống cùng một
trụ xứ với đức Phật (như trong một cung điện), không còn phải thọ sinh vào các
loài thai sinh, noãn sinh và thấp sinh nữa. Công dụng của sự thành tựu ấn pháp
này là đời đời được sống cùng chư Phật.
35. Mục đế lệ
Mục đế lệ là Dương chi thủ nhãn ấn pháp của đức Phật.
Đó là nhánh cây mà quí vị thường thấy Bồ – tát Quán Thế Âm cầm ở một tay, còn
tay kia Bồ – tát cầm một tịnh bình. Nhành dương này được Bồ – tát nhúng vào tịnh
bình rồi rưới lên cho tất cả mọi chúng sinh bị đau khổ. Nước này không như nước
thường. Đó là nước cam lồ. Chúng sinh nào được nước này tưới nhuận sẽ có nhiều
lợi lạc. Nước cam lồ có thể giúp cho mọi chúng sinh thoát khỏi khổ luỵ đói khát
và bản tâm đạt được thanh lương.
Mục đế lệ còn dịch nghĩa là “giải thoát”. Đó là giải
thoát khỏi mọi khổ nạn, bệnh tật và chướng ngại. Nên Bồ – tát Quán Thế Âm thường
dùng Dương chi thủ nhãn ấn pháp này để giúp giải thoát cho chúng sinh khỏi mọi
bệnh tật, khổ nạn và những điều bất như ý. Bề ngoài, chú này dường như không có
gì quan trọng lắm, nhưng một khi quí vị công phu hành trì ấn pháp này thành tựu
rồi, thì không những quí vị có thể giúp giải thoát cho chúng sinh khỏi bệnh tật
và khổ nạn mà còn có thể hàng phục cả thiên ma ngoại đạo. Khi những thiên ma
ngoại đạo được thấm nhuận nước cành dương này, họ tự nhiên hồi tâm hướng thiện,
thực hành theo chánh pháp. Do vậy, Dương chi thủ nhãn có diệu dụng vô cùng vô tận,
không thể nghĩ bàn.
Giọt nước cam lồ từ bàn tay Bồ – tát Quán Thế Âm
không những chỉ giúp cho quí vị thoát khỏi mọi bệnh tật, khổ nạn mà còn có một
diệu dụng khác, khi một người sắp chết, nếu có phước duyên, được Bồ – tát Quán
Thế Âm rảy nước lồ thì có thể sống lại. Tất cả các loài cây cỏ thảo mộc đã khô
héo nếu được nước cam lồ tưới xuống cũng được hồi sinh. Cây cỏ là loài vô tình,
mà khi được nước cam lồ tưới tẩm còn được nảy mầm, đơm hoa, kết trái như vậy
nên chúng sinh là loài hữu tình sẽ được lợi lạc biết bao. Đó là diệu dụng của
Dương chi thủ nhãn ấn pháp.
36. Y hê y hê
Y hê y hê là Độc lâu trượng ấn thủ nhãn ấn pháp.
Hán dịch là “thuận giáo”.
Nghĩa là một khi quí vị nhờ ai làm việc gì đó, họ
đều ưng thuận. Khi quí vị dùng chánh pháp để giáo hoá, họ đều vâng lời. Câu chú
này còn dịch là “tâm đáo”. Nghĩa là trong tâm hành giả ước nguyện điều gì, nhờ
năng lực của chú này đều được thành tựu. Câu chú này khiến cho Ma – hê – thủ –
la vương, là một Thiên ma ngoại đạo thường cho rằng mình là vĩ đại nhất, cũng
phải cung kính chắp tay đến nghe lời chỉ giáo khi nghe có người trị tụng thần
chú này, không dám trái nghịch. Thế nên khi quí vị trì niệm câu Y hê Y hê, thì
Ma – hê – thủ – la vương liền đến, bất kỳ tâm nguyện của hành giả như thế nào,
vị này liền thi hành ngay, đáp ứng đúng như sở nguyện của người trì chú.
(còn nữa)
Người giảng: Hoà thượng Tuyên Hoá