VẤN ĐÁP PHẬT HỌC: HÀNH TƯỚNG CỦA TÍN
Đức vua lại hỏi tiếp:
- Các thiện pháp đầu tiên lấy GIỚI làm nơi nương tựa, đại đức có nhắc
đến ngũ căn: tín, tấn, niệm, định, tuệ. Vậy hành tướng của Tín là thế nào? Nhờ
đại đức giảng rõ.
- Thứ nhất là, Tín có công năng làm cho tâm yên lặng, trong sạch
(Sampasàdanalakkhana); thứ hai là, Tín có công năng làm cho tâm luôn có khuynh
hướng tiến về phía trước (Sampakkhamdanalakkhana), tâu đại vương!
- Công năng thứ nhất ấy lợi ích như thế nào?
- Tâu đại vương, Tín phát sanh trong tâm rồi thì nó như cái màng chắn
các bụi bặm phiền não, không cho lan vào. Các bụi bặm phiền não ấy thường dấy
sinh từ năm pháp cái; tức là năm pháp che lấp, ấy là hôn trầm thụy miên, buông
lung phóng đật, sân, dục và nghi. Nhờ vậy, tâm được yên lặng, trong sạch.
- Xin đại đức hãy cho ví dụ để trẫm được sáng tỏ về lợi ích ấy.
- Ví như đại vương dẫn 4 loại quân binh vượt qua một con rạch, nước bị
quấy lên đục ngầu. Lúc bấy giờ đại vương muốn uống nước, bèn sai quân hầu lấy
lên bình lọc nước đặt xuống lòng rạch. Bình lọc nước ấy có công năng gạn lọc tất
cả bùn dơ đục vẩn, chỉ còn lại nước trong sạch như thế nào thì Tín cũng có công
năng lọc sạch uế trược phiền não như thế ấy, tâu đại vương.
- Trẫm hiểu điều đó rồi, vậy còn công năng thứ hai, tại sao lại có
khuynh hướng tiến về phía trước?
- Ấy là vì người có Tín luôn luôn hướng theo thiện pháp mà đi tới, tự
sách tấn mà vượt qua, vượt lên mãi. Như thấy người đắc quả Tu đà hoàn, Tư đà
hàm, A-na-hàm, A-la-hán ... người có Tín thường nhắc nhở tâm mình làm sao để chạy
theo các đạo quả ấy, cố gắng cho đến lúc giác ngộ, giải thoát mới thôi.
- Đại đức có ví dụ nào chăng?
- Thưa, có chứ! Ví như trận mưa lớn ngập lụt tất cả đường sá, sông hồ.
Một đoàn bộ hành dừng chân, e ngại chẳng dám vượt qua vì không biết mực nước
nông sâu. Chợt một người đàn ông có vẻ thành thạo ngắm nhìn con rạch, đưa mắt
nhìn thế nước, ước lượng dòng chảy, chỗ cạn, chỗ sâu, rồi xắn quần, vén áo thản
nhiên lội qua. Bắt chước người đàn ông, theo dấu người đàn ông, đoàn bộ hành nhờ
vậy mới tiếp tục được lộ trình. Người có Tín cũng như thế ấy, thấy người đi trước
mình lội qua được dòng sông sinh tử, thì theo dấu người ấy để lội theo. Thấy
người trước mình xắn quần,vén áo lội qua "bờ kia", y cũng cố gắng xắn
quần, vén áo quyết bỏ "bờ mê" bên này cho bằng được . Những quả vị
Thánh nhân đều là mục đích cho người có Tín hằng nỗ lực để vươn tới, lướt tới
cho thành tựu hẳn thôi, tâu đại vương!
- Cảm ơn đại đức! Trẫm hiểu rõ Tín là gì rồi.
-ST-