GIẢNG CHÚ ĐẠI BI (NGÀY THỨ 19)
72. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ
73. Ta bà ha
Na ra cẩn trì. Hán dịch là “Hiền thủ”.
Hiền là thánh hiền.
Thủ là giữ gìn, canh giữ hộ trì.
Bàn đà ra dạ dịch nghĩa là Quán Thế Âm, Quán Tự Tại.
Đây là Thí vô úy thủ nhãn ấn pháp mà Bồ tát Quán
Thế Âm thường dùng để cứu độ chúng sanh, giúp cho mọi loài không còn sợ hãi
trong mọi lúc, mọi nơi.
74. Ma bà lợi thắng yết ra da
75. Ta bà ha
Ma bà lợi thắng. Hán dịch là “Đại dõng”, cũng dịch
là “anh hùng đức”, nghĩa là đức hạnh của bậc đại anh hùng. Bồ tát Quán Thế Âm
cũng được gọi như thế.
Yết ra da. Hán dịch là “sinh tánh” hoặc là “bổn
tánh”. Nghĩa là tự tánh bản hữu của chúng sanh vốn sẵn có đức hạnh của bậc đại
anh hùng. Đức hạnh của đại anh hùng chính là do hành trì Tổng nhiếp thiên tý thủ
nhã ấn pháp, ấn pháp này có công năng hàng phục mọi loài ma oán không chỉ ở thế
giới này mà khắp cả đại thiên thế giới.
Hành giả tu tập ấn pháp này nên biết đây là ấn
pháp quan trọng nhất trong tất cả bốn mươi hai ấn pháp. Vì khi hành trì ấn pháp
này, thì tất cả bốn mươi hai ấn pháp kia đều có đủ trong ấn pháp này.
Quý vị có thể thắc mắc: “Thế thì tôi chỉ cần hành
trì một ấn pháp này thôi cũng đủ, chẳng cần hành trì bốn mươi mốt ấn pháp kia nữa”.
Nếu quý vị lười biếng thì cứ làm. Nếu không phải
là kẻ lười biếng, thì nên hành trì tất cả bốn mươi hai ấn pháp. Mặt khác, quý vị
muốn làm kẻ lười biếng và thích tu tập để trở thành một vị Bồ tát lười thì cứ
tu tập ấn pháp cuối cùng này trong bốn mươi hai ấn pháp kia. Sẽ phải mất khá
nhiều thời gian mới thành tựu được. Tuy nhiên, vì quý vị là người lười biếng
nên sẽ không được thành tựu sớm là điều hiển nhiên. Thế nên các pháp đều là bất
định. Nếu quý vị không muốn trở thành một vị Bồ tát lười, quý vị sẽ chẳng bận
tâm thời gian lâu hay mau để tu tập các ấn pháp này.
(còn nữa)
Người giảng: Hoà thượng Tuyên Hoá