HÀNH TRÌNH CỦA ĐẠI BÀNG

PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRONG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG

Thời gian qua, các đối tượng xấu không ngừng có những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn để chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng của người dùng.

Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán qua ngân hàng điện tử và các ứng dụng của người dân tăng cao do đang trong thời gian giãn cách để phòng chống dịch Covid - 19, tội phạm đã tung hàng loạt chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các chiêu trò lừa đảo

Tội phạm gửi thông tin giả mạo tin nhắn của các tổ chức NGÂN HÀNG/TÀI CHÍNH để lừa đảo khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, yêu cầu đăng nhập vào trang web để thực hiện các giao dịch chuyển đến thẻ và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Giả mạo tin nhắn của Sacombank


Giả mạo tin nhắn ngân hàng ACB

Kẻ lừa đảo thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ngoài ra, khi truy cập vào giao diện giả mạo, Khách hàng sẽ thấy lỗi chính tả trên giao diện, hình ảnh giao diện không sắc nét, bị mờ.

Giao diện giả mạo ứng dụng thanh toán của Sacombank

Để phòng tránh lừa đảo trong giao dịch, Quý khách hàng cần lưu ý các khuyến cáo để giao dịch an toàn, bảo mật dưới đây.

Nên: 

Cảnh giác khi truy cập các đường link lạ được gửi từ tin nhắn/email và luôn kiểm tra đường link trên thanh địa chỉ trước khi thao tác.

Cảnh giác và xác minh lại với tổng đài ngân hàng khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.

Thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân như ảnh chụp hay số CMND/CCCD

Đăng ký email/số điện thoại với ngân hàng tại diểm giao dịch hoặc qua tổng đài và cập nhật khi có thay đổi để luôn nhận cảnh báo thông tin giao dịch kịp thời.

Khóa tính năng thanh toán online của thẻ khi không sử dụng.

Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu đăng nhập e-banking. Đăng xuất khỏi tài khoản e-banking ngay khi hoàn thành phiên giao dịch.

Cập nhật hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng có bản quyền cho máy tính hoặc thiết bị di động sử dụng cho giao dịch tài chính.

Không nên:

Đăng nhập e-banking trên máy tính hay thiết bị cầm tay đang kết nối wifi công cộng.

Thực hiện chuyển tiền/nộp tiền đối với các yêu cầu thu phí thẩm định khoản vay/phí thủ tục hồ sơ/phí xác minh tài khoản… từ người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn.

Cung cấp tên đăng nhập/mật khẩu e-banking, mã OTP, số thẻ, mã PIN thẻ, 03 số mặt sau thẻ, ngày hết hạn thẻ… với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Lưu lại mật mã đăng nhập e-banking, thông tin tài khoản/thẻ trên các trình duyệt.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngay lập tức tiến hành các biện pháp bảo vệ sau:

Đổi mật khẩu Internet Banking, app ngân hàng.

Khóa thẻ

Thông báo ngay cho ngân hàng qua tồng đài hoặc tới điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Khách hàng cũng có thể thông báo trang web không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo về website:

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Được tạo bởi Blogger.