PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRONG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG
Thời gian qua, các đối tượng xấu không ngừng có những
thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn để chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng
của người dùng.
Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán qua ngân
hàng điện tử và các ứng dụng của người dân tăng cao do đang trong thời gian
giãn cách để phòng chống dịch Covid - 19, tội phạm đã tung hàng loạt chiêu trò
lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Các chiêu
trò lừa đảo
Tội phạm gửi thông tin giả mạo tin nhắn của các tổ
chức NGÂN HÀNG/TÀI CHÍNH để lừa đảo khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn,
yêu cầu đăng nhập vào trang web để thực hiện các giao dịch chuyển đến thẻ và
chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Giả mạo tin nhắn của
Sacombank
Giả mạo tin nhắn ngân
hàng ACB
Kẻ lừa đảo thường giả mạo đường link chỉ sai khác
một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho
khách hàng. Ngoài ra, khi truy cập vào giao diện giả mạo, Khách hàng sẽ thấy lỗi
chính tả trên giao diện, hình ảnh giao diện không sắc nét, bị mờ.
Giao diện giả mạo ứng
dụng thanh toán của Sacombank
Để phòng tránh lừa đảo trong giao dịch, Quý khách
hàng cần lưu ý các khuyến cáo để giao dịch an toàn, bảo mật dưới đây.
Nên:
Cảnh giác khi truy cập các đường link lạ được gửi
từ tin nhắn/email và luôn kiểm tra đường link trên thanh địa chỉ trước khi thao
tác.
Cảnh giác và xác minh lại với tổng đài ngân hàng
khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp
thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.
Thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân như ảnh
chụp hay số CMND/CCCD
Đăng ký email/số điện thoại với ngân hàng tại diểm
giao dịch hoặc qua tổng đài và cập nhật khi có thay đổi để luôn nhận cảnh báo
thông tin giao dịch kịp thời.
Khóa tính năng thanh toán online của thẻ khi không
sử dụng.
Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu đăng nhập
e-banking. Đăng xuất khỏi tài khoản e-banking ngay khi hoàn thành phiên giao dịch.
Cập nhật hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng có bản
quyền cho máy tính hoặc thiết bị di động sử dụng cho giao dịch tài chính.
Không nên:
Đăng nhập e-banking trên máy tính hay thiết bị cầm
tay đang kết nối wifi công cộng.
Thực hiện chuyển tiền/nộp tiền đối với các yêu cầu
thu phí thẩm định khoản vay/phí thủ tục hồ sơ/phí xác minh tài khoản… từ người
lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn.
Cung cấp tên đăng nhập/mật khẩu e-banking, mã OTP,
số thẻ, mã PIN thẻ, 03 số mặt sau thẻ, ngày hết hạn thẻ… với bất kỳ cá nhân, tổ
chức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.
Lưu lại mật mã đăng nhập e-banking, thông tin tài
khoản/thẻ trên các trình duyệt.
Khi có bất
kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngay lập tức tiến hành các
biện pháp bảo vệ sau:
Đổi mật khẩu Internet Banking, app ngân hàng.
Khóa thẻ
Thông báo ngay cho ngân hàng qua tồng đài hoặc tới
điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Khách hàng cũng có thể thông báo trang web không
an toàn và có dấu hiệu lừa đảo về website:
Trung
tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.