HÀNH TRÌNH CỦA ĐẠI BÀNG

TINH HOA GIÁO DỤC 23 (PHẦN 3)

NHỮNG BÀI HỌC VÔ GIÁ TỪ CÁC LOÀI CHIM TU HÚ NUÔI CON

III. THỨC ĂN CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ NHỮNG DƯỠNG CHẤT TIÊU HÓA THÔNG THƯỜNG, MÀ CÒN LÀ NHỮNG DƯỠNG CHẤT VỀ TINH THẦN VÀ TÂM HỒN

THÔNG QUA BA YẾU TỐ THÂN TÂM TRÍ

1. Thân

Đầu tiên phải nói đến bảo vệ và xây dựng hình ảnh của bản thân bên trong trẻ. Việc tạo dựng hình ảnh của bản thân có liên quan như thế nào với việc nuôi dạy trẻ? Trẻ em từ lúc sinh ra cho đến trước tuổi đi học, bố mẹ luôn là những đối tượng trẻ tiếp xúc nhiều nhất. Bên cạnh được giáo dục trực tiếp, trẻ còn được gián tiếp học hỏi thụ động qua việc nhìn và bắt chước. Cách học hỏi gián tiếp như vậy trẻ không thể tự chọn lọc ra những gì đúng và chưa đúng để học mà luôn tiếp nhận một cách vô thức. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Chẳng hạn ở Việt Nam chúng ta thường bắt gặp nhiều hình ảnh khạc nhổ, vứt rác không đúng nơi quy định, người ta có thể tùy ý đại tiểu tiện ở mọi nơi, mà không có dù chỉ một chút cảm giác xấu hổ? Đây là do những năm tháng đầu đời của người đó, đặc biệt giai đoạn từ 0 đến 7 tuổi, trong môi trường sống đã chứng kiến nhiều tấm gương không tốt. Khi thấy người lớn hơn hành động một cách thiếu ý tứ và họ lại được tùy ý đi tiểu ở trước sân, ngoài đường, không bị giới hạn bởi không gian, khi họ đi vào phòng vệ sinh bố mẹ cũng theo bên cạnh. Như vậy họ đã vô thức học được những hành vi trong khuôn mẫu tiêu cực, đồng thời lại đánh mất đi sự xấu hổ khi bị ai đó “nhòm ngó”, nên lâu dần họ cảm thấy sự việc đó bình thường. Các thói quen hành vi này đã được hình thành từ những năm đầu đời và theo năm tháng khi họ trưởng thành, hành vi đó sẽ vẫn còn tiếp nối và hiện hữu. Khi lớn lên nó diễn ra một cách vô thức mà không thể cảm nhận trên bình diện ý thức của bản thân, rằng những điều đó cũng chẳng mấy hay ho.

Vì vậy khi tiếp xúc với trẻ, bạn cần liên tục chất vấn bản thân những hành vi, cử chỉ như vậy có ổn hay không? Trẻ học trong vô thức, nhưng người dạy phải có ý thức. Những hình ảnh đầu tiên chụp vào mắt trẻ, sẽ là những hình ảnh định hình tâm hồn trí tuệ và thói quen hành xử của các em. Hiểu được điều này bạn có thể chủ ý tác động và tạo dựng môi trường xứng đáng cho trẻ học hỏi.

Chẳng hạn, trong đời sống hằng ngày, muốn trẻ hình thành nếp văn hóa khi đi vệ sinh. Trước hết bạn cần là người “giải quyết” đúng nơi đúng chỗ. Rồi khi trẻ muốn đi tiểu hay đại tiện, luôn hướng dẫn con đến nhà vệ sinh để giải quyết nhu cầu của mình.

Muốn hướng dẫn con giá trị của lòng trung thực, bản thân bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh điều này, sau đó tạo ra môi trường phát triển cho trẻ. Chẳng hạn, tôi hay cố tình làm rơi tiền, rồi lại vờ như mình nhặt được tiền, lúc này tôi hỏi: “Có phải tiền của các con không, nếu không phải tiền của mình thì không nhặt, cứ để đó.”

Muốn chỉ con giá trị của tính tiết kiệm, thì trước hết bạn hãy là tấm gương cho con, hãy dùng đủ nước khi rửa tay, ra khỏi phòng tắt điện, lúc không dùng quạt nên tắt đi.

Muốn hướng dẫn con bảo vệ môi trường và sự hòa hợp giữa con người với vạn vật xung quanh, trước hết bạn hãy là người thực sự yêu môi trường. Những hành động như khi ăn xong bạn bỏ rác vào thùng, thay vì dùng ly nhựa, ống nhựa uống nước một lần rồi vứt bạn có thể mang theo ly để đựng nước, dùng ống hút hữu cơ thay thế, thay vì đựng đồ ăn bằng ni lông, bạn có thể gói lại bằng lá hoặc túi cá nhân. Rồi từ những chi tiết nhỏ như vậy, bạn có thể giúp trẻ mở rộng kết nối những sự vật sự việc tưởng chừng như chẳng liên quan gì với nhau, chỉ ra rằng đều có sự gắn kết, ảnh hưởng mật thiết với nhau trong một vòng tuần hoàn. Như vậy sau này con bạn lớn lên còn có khả năng kết nối và tư duy tổng quan.

Giá trị của con người thể hiện qua những việc họ làm, chứ không phải vật chất họ sở hữu.

2. Tâm

Tâm là hạt nhân cốt lõi định hình con người. Tâm bạn bên trong như thế nào sẽ biểu hiện rõ ra bên ngoài như thế đó, nên có câu: “Tâm sáng dung mạo sáng” hay “Tâm sinh tướng”. Dung mạo bên ngoài và năng lượng lan tỏa ra xung quanh, sẽ thể hiện rõ nhất tâm ý bên trong bạn thường hay nghĩ đến điều gì. Tướng tốt mà tâm lại xấu thì cũng dần biến tướng và ngược lại.

Có câu chuyện như sau: Tô Đông Pha là người rất hâm mộ Đạo Phật và ông cũng tự xem mình như một Phật Tử. Ông thường đàm luận thân mật với các thiền sư. Sách thiền tông lục có chép một câu chuyện về tâm ngã mạn của Tô Đông Pha như sau. Đông Pha có một thiền sư thân tình là Phật Ấn, ông này rất lỗi lạc. Một hôm Tô Đông Pha đến chơi chùa, cùng ngồi thiền với nhà sư. Trong khi ngồi thiền, bỗng thấy an lạc xuất hiện.

Xả thiền xong, Tô rất vui vẻ hỏi nhà sư: “Ngài thấy tôi ngồi thiền như thế giống cái gì?”

“Trông ngài giống như Đức Phật”. Tô nghe thế vui lắm.

Thiền sư hỏi lại: “Thế ngài thấy tôi ngồi thiền giống cái gì?”

Tô đáp: “Trông ngài ngồi thiền giống một đống phân bò.”

Phật Ấn không nói gì cả, trên đường về Tô cười suốt dọc đường, nghĩ bụng hôm nay ta đã thắng lão hòa thượng đó một phen rồi. Bị ta nói là đống phân bò mà không hề bẻ lại được câu nào cả. Tô về khoe với em gái là Tô Tiểu Muội: “Hôm nay anh đã qua mặt được lão sư già đó rồi!”

Tiểu Muội hỏi chuyện gì, Tô hào hứng kể lại, Tiểu Muội cười ầm lên, Đông Pha càng hào hứng.

Tiểu Muội nói: “Muội cười là cười huynh kìa, huynh lại thua lão hòa thượng đó rồi.”

Tô ngạc nhiên hỏi thế nào?

Tiểu Muội đáp: “Tâm lão hòa thượng là tâm Bồ tát, nên thấy ở người khác những cái đẹp, điều thiện. Còn tâm của huynh thì toàn phân bò nên huynh thấy hòa thượng như đống phân bò, tâm huynh như thế mà làm sao bằng được tâm lão hòa thượng.”

“Tô Đông Pha ngày nay” thật nhiều. Họ đặt nặng hình thức bên ngoài, ăn mặc kiểu cách, trang sức đắt tiền, đi xe sang, ở nhà rộng, vẻ ngoài được đánh bóng trau chuốt tỉ mỉ đến từng lỗ chân lông, nhưng nội tâm khác gì tên họ Tô kia. Mỗi người nên tự quay vào bên trong nhìn lại chính mình, sửa đổi nội tâm, thanh lọc tâm hồn.

Cách tốt nhất để rèn luyện Tâm là nhìn vào mặt tích cực của vạn vật , trái tim trở nên rộng mở và bạn mới có thể thực lòng yêu thương vạn vật. Học cách nhìn vào mặt tích cực của mọi vấn đề và dù có gặp khó khăn nhưng vẫn hoan hỷ đối mặt. Lúc đó tâm thức đi lên, bạn sẵn sàng buông bỏ tham, sân, si, mọi oán thù, ganh ghét, đố kị cá nhân, tha thứ cho mọi lỗi lầm của bản thân, tự biết chăm sóc yêu thương, biết ơn hơn. Lúc đó cơ thể của bạn chỉ toàn là những dòng năng lượng tích cực, rung động lên cao thì đó cũng chính là tiến hóa.

Nói thì dễ nhưng để làm được rất khó, vì đây là cuộc chiến tự đấu tranh với chính mình, kết quả không có kẻ thắng người thua mà điều quan trọng là bạn trở nên như thế nào. Một khi dám tự đấu tranh với chính mình, bạn đã có một khởi đầu tuyệt vời. Khi tâm hồn trở nên trong sáng, sản sinh năng lượng tích cực, chất chứa những điều hay ý đẹp thì cơ thể sức sống, tâm hồn, cảm xúc của con bạn cũng sẽ được nuôi dưỡng chừng ấy.

3. Trí

Trẻ em sinh ra chưa có ngôn ngữ ổn định nên dạy tiếng Việt trẻ sẽ nói tiếng Việt, dạy tiếng Anh trẻ nói được tiếng Anh, không dạy ngôn ngữ trẻ không biết nói và ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc vào người chúng hay tiếp xúc. Bạn dùng lời nói nhẹ nhàng, ngọt ngào, hài hước và trí tuệ, con bạn cũng sẽ học được cách nói như thế và ngược lại. Do đó, bạn hãy chú ý trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của mình trước “đôi tai” của trẻ nhỏ, vì mọi lời bạn nói ra dù xấu hay tốt, thể hiện trí tuệ hay ngu ngốc đều được trẻ vô thức tiếp nhận và học hỏi.

Đồng thời, thay vì cung cấp cho trẻ nhiều thông tin, kiến thức quá sớm làm đứa trẻ già trước tuổi, trí óc sớm đóng băng, lớn lên dễ trở thành con người có lối tư duy duy vật thuần túy, hãy cho các em tiếp xúc với thơ ca, thấm đẫm tính nhân văn, giàu tình yêu thương phù hợp để nuôi dưỡng tâm hồn mộng mơ của trẻ thơ. Điều này không chỉ giúp trẻ em phát triển ngôn ngữ mà còn gieo mầm trí tuệ cho các em. Dưới đây là một vài bài thơ, được trích dẫn từ tập sách “Đức Phật với tuổi thơ” của thầy Thích Nhuận Trường, để bạn đọc có thể tham khảo:

Con cá cũng có mẹ

Nên thả nó về nhà

Bụt khuyên em như thế

Yêu muôn loài quanh ta

Dâng Bụt đóa sen thanh

Con nguyện làm việc lành

Tập nói lời hiền dịu

Như chim hót trên cành

Trần Huy Toàn

Được tạo bởi Blogger.