TINH HOA GIÁO DỤC 28
VẬN DỤNG
QUY LUẬT ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG, ĐỒNG KHÍ TƯƠNG CẦU NHẰM CHỦ Ý TÁC ĐỘNG ĐẾN TÂM
THỨC TRẺ
Jim Rohn là doanh nhân, tác giả và là nhà diễn
thuyết nổi tiếng người Hoa Kỳ cho biết: “Để hấp dẫn những người hấp dẫn, bạn phải
là người hấp dẫn. Để hấp dẫn người có sức mạnh, bạn phải là người có sức mạnh.
Để hấp dẫn những người trung thành, bạn phải là một người trung thành. Thay vì
kiếm những người như thế, hãy thay đổi chính bản thân mình và rồi bạn sẽ hấp dẫn
họ.”
Béatrice Vincent nhà văn nữ, người Pháp nói rằng:
“Những người làm việc cùng bạn phản ánh thái độ của bạn. Nếu bạn đa nghi, không
thân thiện và hạ mình, bạn sẽ nhìn thấy tất cả những đặc điểm không tốt đó dội
lại bạn. Nhưng nếu bạn thể hiện những hành vi đẹp nhất, bạn cũng sẽ thấy được
những điều tốt đẹp nhất ở những người làm việc chung với bạn.”
Tuy cách thể hiện ngôn ngữ của phương Tây và
phương Đông có khác, nhưng ý nghĩa của các câu nói trên đều hướng đến một nội
dung và phản ánh hiện thực của một chân lý tồn tại muôn đời qua. Chân lý tồn tại
là sự chuyển động. Toàn bộ vũ trụ đều ở trong trạng thái chuyển động, mỗi chuyển
động có một tần số nhất định và tần số này là duy nhất, mỗi cá nhân rung động với
một tần số riêng. Khi mọi thứ ở trạng thái rung động, đồng nghĩa với việc mọi
thứ sẽ tạo ra âm thanh. Câu nói: “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” phản
ánh hiện thực đó.
Đồng thanh tương ứng: “Vật lý học cũng có thể giải
thích được khái niệm này, rằng những vật phát ra tần số giống nhau sẽ bắt được
sóng của nhau. Hiểu nôm na là những người hay vật có cùng tần số năng lượng sẽ
cảm nhận kết nối, và có thể liên kết chặt chẽ với nhau, có khả năng cộng hưởng
tạo ra xung động sóng mạnh hơn rất nhiều.”
Đồng khí tương cầu: “Đồng khí có nghĩa là có ý chí
giống nhau, tương cầu có nghĩa là cùng tìm cầu nhau. Tức là khi cùng khí chất,
phẩm chất thì tìm gặp thu hút nhau. Ý câu này có nghĩa là những người hay vật
có cùng bản chất, tính khí, ý chí giống nhau họ tự nhiên sẽ có khuynh hướng tụ
tập, tìm đến kết hợp với nhau và ngược lại.”
Có câu chuyện kể như sau:
Một ngày nọ, Aesop - người kể chuyện ngụ ngôn nổi
tiếng, ngồi bên vệ đường gần cổng thành Athens. Một khách bộ hành đi ngang qua
đã dừng lại hỏi ông:
“Cư dân thành Athens là người như thế nào, thưa
ngài? Hãy cho tôi biết.”
Aesop trả lời: “Anh từ đâu đến và cư dân ở đó là
người như thế nào?”
Người khách bộ hành nhăn mặt đáp: “Tôi đến từ
Argos và người dân ở đó là những kẻ dối trá, trộm cắp và luôn chửi bới nhau.”
Tôi rất tiếc phải nói với ông rằng ông cũng sẽ gặp
những người như vậy ở Athens. Aesop đáp.
Một lúc khác, một khách bộ hành khác đi tới và
cũng hỏi Aesop điều tương tự.
Aesop nhắc lại câu hỏi trước đấy; người khách thứ
hai vui vẻ đáp: “Tôi đến từ Argos, nơi có những cư dân rất tử tế và thân thiện.
Tôi rất tiếc phải rời bỏ nơi đó ra đi.”
Aesop đáp: “Bạn của tôi ơi, tôi rất vui cho anh biết
rằng anh cũng sẽ gặp những người tốt đẹp như vậy ở thành Athens này.”
Mỗi người có tần số riêng và thu hút những người
có cùng tần số.
Thế giới bên ngoài bạn nhìn thấy, những mối quan hệ,
những gì bạn đang có, những trải nghiệm, là sự phản ánh chân thực của thế giới
nội tâm bên trong bạn - trong sao ngoài vậy. Nếu bạn cứ mãi sống với những năng
lượng tiêu cực, tham lam, đố kị, phán xét, thù hận, toan tính, cuộc đời bạn sẽ
xoay quanh những con người, môi trường, tần số rung động thấp như thế. Nếu bạn
cảm thấy ngập tình yêu thương, giàu lòng nhân ái, bao dung, hướng thiện, năng
lượng tràn đầy như ánh nắng mặt trời, tần số rung động của bạn sẽ lên cao, đi
đâu bạn cũng sẽ cảm nhận được điều này. Vì trong lòng bạn như thế nào, cuộc đời
bạn sẽ như thế đó. Thiên đường hay địa ngục không nằm ở đâu khác, không nằm ở một
thế giới nào khác, cũng không phải chỉ vị trí địa lý mà nằm ngay bên trong bạn,
trong không gian tâm hồn của bạn.
Quy luật này chi phối, ảnh hưởng đến tương lai và
tác động như thế nào đến giáo dục trẻ? Mọi đứa trẻ rồi cũng lớn, sẽ rời xa vòng
tay của bố mẹ, chuyện này thật khó chấp nhận đối với một số người. Nhưng nên
như vậy, nếu không muốn nói là cần thiết. Cho đến trước và sau thời điểm đó, bố
mẹ thường lo lắng về tương lai con trẻ sẽ trở thành người như thế nào, rồi dùng
cái ý cá nhân của mình để tác động đến con như khuyên chúng hãy đi theo con đường
này con đường kia, phải trở thành người tốt, người nổi tiếng. Thậm chí nhiều
người còn can thiệp trực tiếp vào đời sống, quản lý các mối quan hệ, môi trường
trẻ tiếp xúc, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến với con mình kiểu
như: “Con đừng chơi với mấy đứa bạn đó, không tốt đẹp gì đâu. Mẹ cấm con đến chỗ
đó. Cắt tóc như vậy, nghe mấy bài nhạc đó không hay ho gì. Con đừng ăn mặc hành
động như thế được không. Xã hội bây giờ toàn người xấu con đừng tin ai hết. Con
nên đọc sách và chơi với mấy người tử tế.”
Nhưng những gì bạn nói với trẻ, khuyên nhủ, ngăn cấm
thường không có tác dụng, không mang đến nhiều hữu ích, nếu không muốn nói là lợi
bất cập hại làm cho đứa trẻ cảm thấy khó chịu và chúng sẽ không muốn kết nối với
bạn nữa. Trẻ phản ứng như vậy là chuyện hoàn toàn bình thường, do một số nguyên
nhân cơ bản như sau:
Nếu bạn để ý rất nhiều người trong chúng ta nuôi dạy
con với kinh nghiệm chủ quan, sở thích, bằng ý cá nhân của mình hoặc với nhiều
triết lý và phương pháp giáo dục khác nhau, mỗi người ai cũng cho mình là đúng
người kia là sai, rồi mặc nhiên tác động lên đứa trẻ. Nhưng không phải ai cũng
có cái nhìn tổng quan, tư duy tổng quát, có cách giáo dục khách quan trọn vẹn.
Do đó, nhiều người đưa quan điểm chủ quan, hạn chế về mặt tâm thức, đưa trải
nghiệm cá nhân vào trong giáo dục nên dẫn đến nhiều bất cập, nuôi dạy con kém
hiệu quả, đứa trẻ không hợp tác.
Con người thường trưởng thành và học được những
bài học từ trải nghiệm của chính mình, những bài học mà họ có ấn tượng sâu sắc
nhất, hằn sâu vào trong tâm trí họ. Điều này thường song hành với một hoàn cảnh
cụ thể mà ở đó họ ghi nhận được hình ảnh rõ nét ở trải nghiệm đó và nó mang lại
những cảm xúc như hạnh phúc, đau khổ, tổn thương, khi ấy mới thực sự được họ
ghi nhớ, chấp nhận. Nên những lời khuyên, dạy bảo lý thuyết thuần túy khi trẻ
đã lớn cho dù đúng đi nữa cũng khó mà được trẻ tuân thủ. Hiếm thấy trường hợp
nào chỉ đơn thuần qua lời nói, sự khuyên bảo hay ngăn cấm mà có thể khiến người
khác ngừng hành vi của mình.
Điều quan trọng nhất, không tương thích với luật
vũ trụ “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Nếu đứa trẻ đã hình thành một
thế giới quan ở đó cái tốt hoặc cái xấu, cái cao thượng hoặc ti tiện, dù là yếu
tố nào đã được định hình, ngự trị trong tâm hồn, sẽ chi phối toàn bộ suy nghĩ
cũng như hành động của con người nó. Khi bước ra ngoài xã hội mặc cho những lời
rao giảng tối thượng từ nhà trường hoặc gia đình, chúng sẽ đi theo tiếng gọi cảm
tính của bản thân, để hòa nhập và đồng điệu cái bên trong của nó với cái bên
ngoài.
Nếu chúng là người thành thực, thích nghĩ lớn làm
lớn, luôn hướng đến cái chân thiện mỹ chúng sẽ tự khắc tìm đến những con người,
môi trường tương tự và ngược lại. Phản hồi này rất hợp lẽ tự nhiên, không thể
ép buộc, tất cả sự cưỡng cầu chỉ mang lại hậu quả tai hại. Giống như kiểu có một
số loài cá sống ở nước sâu, chúng chỉ có thể sống ở mực nước đó, vì chúng đã
quen với áp lực dưới độ sâu. Còn một số loài cá sống gần mặt nước, không thể
đưa xuống sâu hơn được vì áp lực nước sẽ giết chết chúng. Ngược lại, nếu bạn bắt
loài cá ở nước sâu đưa lên gần mặt nước, chúng cũng sẽ không sống nổi.
Vậy nên với trẻ em, môi trường mà chúng đối mặt
trong tương lai, người mà chúng sẽ trở thành, phụ thuộc rất lớn vào cách bạn
xây dựng tạo lập thế giới quan cho trẻ khi còn nhỏ. Chúng sẽ trực tiếp chịu ảnh
hưởng từ môi trường đó và khi những đứa trẻ này lớn lên, các trải nghiệm lặp đi
lặp lại trong quá khứ sẽ hình thành nên một phần thế giới quan của chính mình.
Rất nhiều đứa trẻ từ ngày lọt lòng mẹ đến nay chỉ
nghe thấy toàn âm thanh chua chát, tiếng chửi rủa của bố mẹ, anh em, hàng xóm,
tiếng quở trách, chê bai, phán xét mỗi khi làm gì đó không đúng hoặc mắc phải lỗi
lầm nào đó, tiếng thét đau đớn của những con vật bị giết, lời nói thô tục, hành
động lỗ mãng từ bố mẹ và những người xung quanh. Một người sinh ra và lớn lên
trong môi trường chỉ biết có bạo lực, đấu tranh, giành giật, so sánh, đố kị thì
văn hóa, đạo đức hay lương tâm chỉ là những khái niệm xa vời. Tư tưởng chỉ quẩn
quanh mấy câu chuyện mua sắm áo quần thời trang, tán tỉnh cô này, chàng kia,
săm soi mấy chiếc xe, món ăn tinh thần nghèo nàn, suốt ngày chỉ biết nhậu món
gì rồi đêm nay nhảy ở đâu, quanh quẩn bên mấy câu chuyện trong mục rao vặt trên
mạng xã hội, xem mấy bộ phim Hàn Quốc khóc sướt mướt. Ắt hẳn khi lớn lên sẽ có
môi trường, âm thanh, hình ảnh tương thích với tần số rung động cảm nhận của
chúng. Lúc này thế giới quan bên trong đã được hình thành, chúng sẽ tìm đến môi
trường bên ngoài phù hợp với bên trong để có được sự đồng điệu. Khi đó mọi ngăn
cấm và cố gắng để thay đổi hành động từ bên ngoài thường sẽ không hiệu quả.
Ngược lại, khi trẻ còn nhỏ thế giới quan chưa định
hình rõ ràng bạn chủ động xây dựng cho trẻ một môi trường thật xứng đáng, mà ở
đó trẻ có thể nghe thấy những lời nói, hành vi ứng xử thể hiện sự tôn trọng. Được
nghe những câu chuyện về nhân quả, tình yêu thương giữa con người với con người,
giữa người với vật. Được đắm mình trong những bản giao hưởng thanh nhẹ, có chiều
sâu, tràn đầy sức sống như của Mozart, Beethoven. Những bản nhạc mang đầy từ bi
và trí tuệ, ngập tràn lai láng tình yêu của Thiên Chúa, những bản nhạc có tần số
rung động cao từ 500 đến 700Hz trở lên. Giúp trẻ biết cảm nhận được nỗi đau của
người khác, biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy xét. Tìm hiểu về cuộc
đời và học hỏi tư tưởng vĩ đại của Lão Tử, Khổng Tử, Phật Thích Ca, Chúa
Giê-su,... học được lòng trắc ẩn như của Mẹ Teresa. Bạn chủ động khơi dậy cho
trẻ hoài bão để thực hiện, một ước mơ để chúng hướng đến.
Tóm lại, bạn gieo vào trong trái tim tâm hồn trẻ
em, sự vĩ đại, cái đẹp, cái chân thiện mỹ, vẽ cho trẻ một bức tranh thật tuyệt
vời. Khi các yếu tố này đã được định hình vào thế giới quan của trẻ trong những
năm tháng đầu đời, lớn lên theo quy luật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu,
trẻ sẽ đi tìm con người, môi trường tương xứng với nội tâm bên trong lòng
chúng, tự khắc sẽ miễn nhiễm với môi trường ngược lại.
Tần số càng cao, sẽ cộng hưởng với trí tuệ càng vĩ
đại. Tần số vốn không có giới hạn, nên sự tiến hóa của chúng ta cũng vô cùng tận.
Từ quy luật trên, đưa ra cho chúng ta một số vấn đề
như sau.
I. TRẺ HỌC
TRONG VÔ THỨC NHƯNG NGƯỜI DẠY NÊN CÓ Ý THỨC
Có hai từ chỉ ra cách một đứa trẻ bước vào mối
quan hệ với môi trường của nó đó là bắt chước và hình mẫu. Không ở độ tuổi nào
trong đời mà nhận định này đúng đắn hơn trong giai đoạn đầu của tuổi thơ từ 0 đến
7 tuổi, có gì diễn ra trong môi trường vật lý đứa trẻ sẽ bắt chước và trong quá
trình bắt chước, các cơ quan vật lý sẽ được khuôn đúc thành những hình dạng trở
nên vĩnh viễn.
Môi trường vật lý phải được hiểu theo nghĩa rộng
nhất có thể hình dung, nó bao gồm không chỉ những vật chất xung quanh đứa trẻ
mà còn mọi thứ diễn ra trong môi trường của chúng, tất cả có thể cảm nhận bằng
các giác quan có thể tác động từ không gian vật lý bao quanh lên những năng lực
bên trong của đứa trẻ. Ở đây là bao gồm mọi hành vi đạo đức hay phi đạo đức, mọi
hành vi khôn ngoan hay ngu xuẩn mà đứa trẻ nhìn thấy.
Không phải những rao giảng đạo đức hay khuyên răn
thận trọng sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ theo nghĩa này, vì những điều chúng ta dạy
như vậy chưa gây được ấn tượng lên trẻ. Đúng hơn chính là những gì người lớn
làm trước mặt đứa trẻ hay nói cách khác con người của chúng ta thế nào mới quan
trọng. Nếu bạn thánh thiện, giàu lòng nhân ái, tình yêu thương, trí hiểu biết
hay ngược lại, điều đó đều sẽ được bộc lộ rõ ràng trong từng cử chỉ, ứng xử của
bạn. Tóm lại, mọi thứ chính bản thân bạn làm sẽ được đứa trẻ thừa kế.
Sự phát triển trong tâm hồn, cơ thể, sức khỏe của
trẻ nhỏ trong cả cuộc đời về sau phụ thuộc vào cách các bạn hành xử trước mặt
chúng. Điều đó có nghĩa rằng người có ảnh hưởng nhất trong cuộc đời con trong
những năm đầu đời và mãi về sau không ai khác chính là bạn, bố mẹ những đứa trẻ.
Đứa trẻ thường không nhớ những gì bạn nói, chúng
chỉ nhớ những gì bạn làm. Vì lúc này các em chưa sử dụng “trí nhớ ngôn từ”, mà
sử dụng “trí nhớ hình ảnh.”
II. KHÔNG
PHẢI AI CŨNG YÊU HAY GHÉT CON
Bill Cosby, một diễn viên hài kịch lừng danh của
Hoa Kỳ và cũng là tác giả, nhà xuất bản truyền hình, nhạc sĩ, nhà giáo dục và
là nhà hoạt động xã hội. Ông đã cho hậu thế một lời khuyên như sau: “Tôi không
biết chìa khóa đến thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại là việc cố gắng
làm hài lòng tất cả mọi người.”
Vì theo quy luật “đồng thanh tương ứng, đồng khí
tương cầu”, dù bạn là ai, có nổi tiếng hay tài năng, thông minh hay lương thiện
đến cỡ nào, cũng sẽ có rất nhiều người “tự nhiên” không thích bạn, họ có thể kể
ra trăm ngàn lý do để ghét bạn và ngược lại. Cố gắng lấy lòng tất cả thiên hạ
là không hiểu quy luật vũ trụ, làm phân tán và hao tổn năng lượng vô ích, làm bạn
sống không thực với chính mình, không trọn vẹn trong từng phút giây, điều này sẽ
khiến bản thân sớm kiệt sức.
Từ đó nảy sinh ra vấn đề quan trọng, mà người lớn
cần giúp đứa trẻ hiểu rõ. Khi các em lên chín, mười tuổi lúc bắt đầu ý thức về
hình ảnh cá nhân và cũng là giai đoạn sắp bùng nổ cảm xúc. Một trong những hiểu
biết quan trọng, cần trò chuyện để giúp trẻ thấu hiểu con người: “Không phải tất
cả mọi người đều ghét bỏ hay yêu mến con.”
Có thể dẫn dắt bằng câu chuyện sau đây để phân
tích bài học này cho trẻ hiểu. Một lần, ông Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn,
các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo ông ấy nhiều quá, nên ra đón đường
chửi. Nhưng Phật vẫn đi thong thả, còn họ đi theo… sau chửi.
Thấy ông ấy thản nhiên làm thinh, họ tức giận, chặn
lại hỏi:
Ông có điếc không?
Ta không điếc.
Ông không điếc, sao không nghe tôi chửi?
Này tu sĩ Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân
nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về
tay ai?
Quà ấy về tôi chứ ai.
Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
Ông Phật hiền lành, nhân hậu, từ bi, một lòng thiết
tha giúp đời cứu độ ban vui, không nghĩ đến dù chỉ một chút xíu tư lợi cho bản
thân vậy mà cũng không ít người ganh ghét, đố kị, nói xấu, hãm hại. Hay như
Chúa Giê-su là hiện thân của tình yêu thương, người mà trong từng suy nghĩ, lời
nói, hành động thậm chí trong hơi thở, nhịp đập của con tim đều xuất phát từ
tình yêu thương chan hòa ban rải đồng đều khắp nơi nơi. Ngài dành cả cuộc đời để
đi cứu khổ dân chúng, mang ánh sáng đi khắp bốn phương trời. Nhưng cũng bị nhiều
người ghét bỏ, còn bị đồng hương của mình căm giận, hành hung, thậm chí bị cả
người Do Thái ném đá và đóng đinh trên cây thập tự giá. Người bình thường như
chúng ta đây, càng không thể tránh khỏi những chuyện thị phi như vậy được, nên
vấn đề nằm ở cách bạn tiếp nhận và phản ứng.
Cần kể cho con nghe những câu chuyện tương tự,
cùng con trao đổi cách tiếp nhận và ứng biến với tình huống trên như thế nào
cho ổn thỏa. Bài học là dù con có tốt, tử tế đi nữa, trong cuộc đời này, cũng sẽ
gặp không ít người ghét bỏ, không ưa, mắng chửi, nói xấu con, dù con chẳng làm
gì họ cả. Nên con không cần phải buồn, đừng phân tâm, cũng đừng tự trách mình,
chấp vào mà tự làm tổn thương bản thân. Chỉ cần con kiên trì làm những điều
đúng đắn, làm một người lương thiện, chính trực, đừng bao giờ để ngoại cảnh tác
động làm thay đổi bản chất tốt đẹp của con là được. Bởi vì, con hãy nhớ rằng:
“Không ai hiểu ý nghĩa việc con đang làm hơn chính con”. Như Đức Phật, Chúa
Giê-su vậy, những tấm gương sáng cho chúng ta học hỏi. Khi bị người khác ghét bỏ,
công kích, vẫn không bận tâm, giải thích, phân bua mà vẫn sống an nhiên, thảnh
thơi, kiên trì, bền chí, thực hiện lý tưởng tốt đẹp của mình. Làm được như vậy
đứa trẻ sẽ hình thành được cá tính, lập trường và quan điểm cá nhân rõ ràng.
Các em sẽ có nền tảng tâm lý vững mạnh làm hành trang vào đời, biết nhìn nhận
và khẳng định bản thân đúng cách, biết cách xây dựng các mối quan hệ trong cuộc
sống.
III. CHỈ DẪN
CON CÁCH TỰ BẢO VỆ KHỎI NHỮNG ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC
Người ta thường nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì
sáng”, câu này đúng nhưng nói không đúng cũng không sai. Một đứa trẻ đã hình
thành thế giới quan rõ ràng, bản chất tốt, thánh thiện thì dẫu có “gần mực đi nữa,
vẫn không trở nên đen”. Bởi vì khi tiếp xúc với những cái xấu, chúng biết cách
phân biệt và đối chiếu những yếu tố bên ngoài với những giá trị đã được hình
thành từ bên trong, chúng có khả năng phân biệt và chọn lựa giá trị tương xứng
với bản thân. Nên ông bà ta cũng có câu “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”,
tương phản với câu nói trên nhưng không hề đối lập, thậm chí nhờ có bùn nhơ mà
từ trong đó lại mọc lên loài hoa sen tuyệt đẹp.
Bùn nhơ tượng trưng cho môi trường không tốt, cũng
như các tệ nạn trong xã hội, là một phần của cuộc sống, trẻ em ngày nay lớn lên
trong giai đoạn như vậy. Hoa sen mọc lên từ bùn cũng như mục đích của giáo dục
là để nở hoa sen, giúp con người từ trong bùn nhơ, tăm tối lộ ra được những phẩm
chất tuyệt vời nhất. Chứ không phải là tách đứa trẻ hoàn toàn ra khỏi đó, hoa
sen không mọc trên thảo nguyên, mà nó nở hoa trên bùn.
Muốn làm được những việc như đã nói ở trên, sau việc
xây dựng một thế giới quan tích cực, giúp trẻ có những hành vi và thói quen tốt.
Khoảng 7 đến 8 tuổi trở lên, khi đứa trẻ bắt đầu có khả năng nhận thức, bạn có
thể chủ động cho trẻ trải nghiệm tiêu cực trong cái khuôn cho phép mà mình tạo
ra để trẻ học hỏi, va đập và trường thành - dùng trược để dưỡng thanh.
Nhiều người hay chê bai, chọc ghẹo, chỉ trích, người
khác và họ cũng làm tương tự như thế với trẻ em. Điều này đã vô tình hay cố ý tạo
nên một loại ám thị tiêu cực, làm trẻ em dần mất đi sự tự tin, khả năng thể hiện
bản thân. Do đó, để có thể miễn nhiễm với những tác nhân tiêu cực này khi con bạn
ca hát, múa, kể chuyện hay thể hiện bản thân mình theo cách các em muốn. Bạn sẽ
nói với con rằng, bố mẹ sẽ đóng vai những “người xấu” để chê, cười, trêu đùa những
lời không hay với con, còn con cứ thể hiện bản thân theo cách của mình không cần
để ý xem ai nói gì. Làm như vậy nhiều lần trẻ sẽ quen, vô nhiễm với ám thị tiêu
cực, từ đó luôn có niềm tin vào chính mình và thể hiện bản thân theo cách riêng
của mình.
Tôi thường dẫn mấy đứa trẻ đi tắm mưa, tắm sông,
nhưng có rất nhiều người xung quanh lại phản đối điều đó và cho rằng không tốt,
những lần như vậy tôi hỏi: “Các em thấy lời ông bà kia lúc nãy nói có đúng
không?”. Các em trả lời: “Tắm mưa, tắm sông không sao cả mà lại còn rất vui”.
Lúc này tôi mới giải thích: “Đúng vậy, không sao cả. Các em nhớ rằng lời người
lớn, thầy cô, một nhà lãnh đạo, nhà khoa học hay một lãnh tụ tôn giáo nói đều
có thể không chính xác, chỉ nghe người khác nói mà tin ngay là mê tín, nhưng
không tin là dại khờ. Cách tốt nhất là khi nghe một điều gì đó nên chấp nhận
nó, rồi bản thân tự tìm cách trải nghiệm, quan sát để từ đó xem nó có đúng với
bản thân mình hay không, chứ không nên dễ dàng chấp nhận một điều gì chưa được
bản thân chứng thực”. Đó là cách tôi đã nuôi dưỡng óc phán đoán vững vàng cho đứa
trẻ khi đối mặt với quyền uy.
Ở Việt Nam nếu như thành tích học tập không tốt,
thường bị nhận xét tiêu cực, bị phủ nhận giá trị của bản thân. Vì vậy tôi đã
hình thành khả năng tự vệ cho nhiều em, trước những kiểu ám thị tiêu cực như vậy.
Cô cháu gái tôi học rất chậm tiến như các lời kể của thầy cô trên trường, tin
vào điều đó mẹ bé cũng thường hay phàn nàn về thành tích học tập và sự chậm chạp
của em. Nhưng nhìn theo một góc độ khác, bé tuy chậm nhưng lại rất kiên trì, rất
giỏi thiết kế và may vá. Nên tôi hay nói những câu khẳng định: “Con không phải
không giỏi, nhưng cái giỏi của con phát triển theo một cách khác. Trên trường
thầy cô chưa nhận biết được, điều đó không có nghĩa rằng con không có năng lực.
Bằng chứng là con rất thích thiết kế, may vá, chỉ bằng vài thao tác đơn giản, từ
những tấm vải vụn con có thể thiết kế một bộ đồ rất đẹp, con rất kiên trì trong
công việc của mình”. Như thế bé sẽ có niềm tin vào bản thân, không bị ám thị
tiêu cực tác động và có khả năng tự phát triển năng lực của mình.
Mỗi một đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong cuộc
đời, đều là một cá thể độc lập, tự do, chịu sự tác động từ một số yếu tố bên
ngoài như gia đình, nhà trường, xã hội. Khi các em còn nhỏ, việc dạy dỗ các em
hết sức quan trọng vì lúc này thế giới quan trong trẻ còn chưa được hình thành
rõ ràng, dễ bị tác động và thay đổi bởi ngoại cảnh. Việc dạy dỗ có chủ đích đến
các em, sẽ góp phần hình thành thế giới quan cho trẻ, là nền tảng nhân cách và
một số kỹ năng thiết yếu sau này.
Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính tương đối và bất
toàn, nó thể hiện qua việc không phải mọi đứa trẻ đều lớn lên theo hình mẫu,
khuôn khổ của người giáo dục uốn nắn. Đây là một sự thật hiển nhiên, vì con người
sinh ra không phải ai cũng như ai. Trước khi sinh ra ít nhiều thế giới quan của
trẻ cũng đã ẩn tàng bị chi phối bên trong bởi các yếu tố di truyền qua không biết
bao nhiêu thế hệ, chờ lúc thích hợp có thể phát triển bất cứ lúc nào. Cho nên
những tác động của bạn chỉ mang tính tương đối, cái quan trọng là chủ thể nhận
thức ra sao với những điều được truyền dạy. Chẳng hạn, cùng một câu nói tiêu cực,
nhưng đối với bé gái có thể là một sự ức chế, buồn bã và tổn thương, nhưng với
bé trai nó lại có khả năng chuyển hóa để biến thành động lực cố gắng hoàn thiện
bản thân hơn. Việc của bạn là xây dựng một môi trường xứng đáng nhất để cho trẻ
học hỏi, để các em có thể tự chủ tiến về phía trước. Còn kết quả là việc nằm
ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy biết chấp nhận nó như một thực tại cuộc sống.
Trần Huy Toàn