TINH HOA GIÁO DỤC 25 (PHẦN 5)
BƯỚC NGOẶT
TUỔI DẬY THÌ, BIẾN CÁ CHÉP HÓA RỒNG
V. HÌNH ẢNH
CỦA NGƯỜI LỚN TRONG THẾ GIỚI QUAN CỦA TRẺ TỪ 8 ĐẾN 14 TUỔI
Nếu trẻ từ 0 đến 7 tuổi học người lớn thông qua
hình mẫu và bắt chước, đến giai đoạn từ 8 đến 14 hình ảnh cá nhân của người lớn
thay đổi hoàn toàn trong mắt các em. Trong những năm của giai đoạn thứ hai này
từ thần kỳ trong mối quan hệ giữa cha con, thầy trò đó là “uy tín” của người lớn
đối với đứa trẻ, hay nói cách khác sự “thần tượng” của đứa trẻ đối với người lớn.
Những gì đứa trẻ trực tiếp nhìn thấy nơi những người giáo dục mình, qua cảm nhận
bên trong, sẽ trở thành sự tín nhiệm trong nó, đây không phải quyền uy bị ép buộc
bằng vũ lực, mà là uy tín nó chấp nhận một cách tự nhiên không chất vấn.
Uy tín ở đây thể hiện từ cốt cách làm người của
chúng ta, là đạo đức, niềm tin ở trẻ dành cho ta, là người mà trẻ có thể dựa
vào hoặc nỗ lực để trở thành phiên bản của người đó, người thể hiện sự chính trực
chứ không phải nói một đằng làm một nẻo hay dùng quyền lực để áp đặt. Trong suốt
giai đoạn này, chúng ta hướng dẫn các em nên học thông qua uy tín của bản thân,
chứ không làm gương nữa.
Chúng ta cần cho các em ở với những người mà chúng
có thể dựa vào, có thể tin tưởng, những người có thể khơi gợi trong lòng đứa trẻ
niềm tin vào uy tín vào họ. Thông qua sự tín nhiệm mà nó xây dựng nên lương
tâm, những thói quen và khuynh hướng, nhờ đó mà hình thành nên trật tự hóa tính
khí của mình. Các em sẽ nhìn mọi thứ trong thế giới qua lăng kính sự tín nhiệm
đó, như một thi nhân đã nói: “Mỗi người đều phải chọn một thần tượng để theo dấu
chân họ mà bước khi dò dẫm, vạch lối cho mình lên đỉnh Olympus”. Có ý nghĩa đặc
biệt trong giai đoạn này. Lòng tôn kính và trân trọng là nguồn lực mà nhờ đó
năng lượng sống phát triển đúng cách. Nếu trong những năm này đứa trẻ không thể
hướng đến ai bằng niềm kính trọng vô hạn, sẽ phải gánh chịu hậu quả của sự mất
mát ấy suốt quãng đời còn lại.
Trần Huy Toàn