LỜI KHUYÊN CỦA THIỀN SƯ
Những lời khuyên này là để tu tập
SUỐT ĐỜI chứ không phải đạt được một sớm một chiều. Một người đã thức tỉnh
không có nghĩa là ta ngừng rèn luyện bản thân.
TÂM VÀ TRÍ
1. “Chỉ có một cuốn sách đáng đọc
nhất, đó là tâm của chính mình.”
2. “Cuộc sống của chúng ta chẳng
khốn khổ gì! Cái khốn khổ ở đây là không thỏa mãn, không hài lòng với cuộc sống.
Thật vậy, chỉ có phiền não khốn khổ mà thôi.”
3. “Nếu bạn cảm thấy không hài
lòng ở một nơi, bạn sẽ cảm thấy không hài lòng ở mọi nơi. Chẳng có nơi nào bên
ngoài làm bạn khó chịu. Nơi khó chịu nằm bên trong bạn.”
4. “Chúng ta không chiến đấu để
chống lại ai cả mà chiến đấu để chinh phục chính tâm mình, kiên trì chống lại mọi
tình cảm xung động của chính mình.”
BÌNH AN
1. “Bình an nằm ngay trong chúng
ta, nó ở cùng chỗ với bất an và đau khổ. Không thể tìm bình an trong rừng sâu
hay trên đồi cao. Cũng không thể tìm bình an nơi vị thầy khả kính khả ái. Ở đâu
có đau khổ ở đó có con đường thoát ly.”
2. “Làm bất cứ việc gì cũng với
tâm xả bỏ. Đừng kỳ vọng sự đền đáp hay tán dương. Xả bỏ một ít sẽ có một ít
bình an. Xả bỏ nhiều sẽ có nhiều bình an. Xả bỏ hoàn toàn sẽđược bình an hoàn
toàn và cuộc đấu tranh với thế gian này đi đến chỗ chấm dứt.”
3. “Ai cũng có thể làm nhà gạch
hay nhà gỗ, nhưng đó không phải là nhà của ta mà là nhà của thế gian và bị luật
thế gian chi phối. Bình an nội tâm mới thực sự là nhà của ta.”
4. “Truy tầm bình an bên ngoài chẳng
khác nào tìm kiếm rùa có râu, bạn không thể nào tìm được. Nhưng khi tâm bạn sẵn
sàng thì bình an sẽ tự tìm đến bạn.”
ĐAU KHỔ
1. “Có hai loại đau khổ: đau khổ
dẫn đến đau khổ hơn và đau khổ dẫn đến chấm dứt đau khổ. Đau khổ đầu tiên là chấp
giữ những gì ưa thích và chán bỏ những gì không ưa thích. Đau khổ thứ hai là
can đảm và trì chí theo dõi sự không ngừng thay đổi của các cảm giác: hạnh
phúc, đau khổ, vui vẻ, buồn chán, vừa lòng, phật ý… Đau khổ này dẫn đến chỗ
bình an.”
2. “Dính mắc vào hạnh phúc cũng
như dính mắc vào đau khổ nhưng bạn không thấy đó thôi. Đừng nghĩ rằng nắm giữ hạnh
phúc là xa lìa đau khổ. Cả hai dính chặt vào nhau không thể tách rời. Hãy xem
đau khổ và hạnh phúc ngang nhau. Khi hạnh phúc khởi sanh, đừng quá vui mừng mà
bị cuốn trôi đi; khi đau khổ đến cũng đừng quá thất vọng mà bị nhận chìm vào
dòng thác lũ.”
3. “Khi đau khổ phát sinh, hãy ý
thức rằng chẳng có ai nhận chịu đau khổ. Nếu nghĩ rằng đau khổ và hạnh phúc là
của bạn thì bạn sẽ không bao giờ tìm thấy bình an.”
4. “Thương và ghét, cả hai đều
đau khổ bởi vì đều do tham ái gây ra. Muốn là khổ. Muốn mà không được cũng khổ.
Ngay cả khi có được cái bạn muốn, cũng là đau khổ nữa, bởi vì khi được chúng, bạn
lại lo sợ sẽ mất chúng. Làm sao có thể sống hạnh phúc khi tâm đầy lo sợ?”
HIỂU BIẾT VÀ TRÍ TUỆ
1. “Không ai và chẳng có gì có thể
giải thoát cho bạn. Chỉ có sự hiểu biết của chính bạn mới giải thoát cho bạn mà
thôi.”
2. “Người trí quán sát người
khác, nhưng quán sát với trí tuệ chứ không phải với si mê. Quán sát với trí tuệ
có thể học hỏi nhiều, nhưng quán sát với si mê thì chỉ tìm thấy lỗi của người
khác mà thôi.”
3. “Tốt hay xấu đến, vui hay buồn
đến hãy nhìn chúng rồi để chúng ra đi thì bạn sẽ không dính mắc. Dầu tham lam
hay sân hận có đến đi nữa bạn cũng dùng trí tuệ để nhìn thấy bản chất vô thường
của chúng và để chúng tự ra đi. Nếu phản ứng lại chúng, yêu hay ghét chúng, thì
rắc rối sẽ xảy ra. Phản ứng, không những chứng tỏ bạn là người không có trí tuệ
mà còn làm cho đau khổ gia tăng.”
4. “Hiểu biết chân lý thì sẽ
không còn suy nghĩ và trở thành người có trí tuệ. Không hiểu biết thì suy nghĩ
sẽ nhiều hơn hoặc chẳng có chút trí tuệ nào. Suy nghĩ nhiều mà không có trí tuệ
sẽ đau khổ tận cùng.”
Trích từ Ajahn Chah.