HÀNH TRÌNH CỦA ĐẠI BÀNG

ĐỐI THOẠI VỚI THIỀN SƯ

             1. Hòa thượng ở một mình trong phòng có ăn thịt hay không?

Một vị khách đến chơi hỏi: "Thưa hòa thượng, tôi muốn hỏi một câu không được cung kính lắm?"

Thiền sư đáp: "Xin hãy nói!"

Người khách: "Ngài ở trước công chúng là ăn chay, khi một mình ở trong phòng ngài có ăn thịt hay không?"

Thiền sư không trả lời câu hỏi, mà hỏi ngược lại vị khách: "Anh là lái xe tới đúng không?"

Vị khách: "Đúng vậy".

Thiền sư nói: "Lái xe cần phải thắt dây an toàn. Xin hỏi anh làm như vậy là vì an toàn của chính mình hay là vì cảnh sát? Nếu như là vì chính mình, thì có cảnh sát hay không cũng sẽ làm".

Cảm ngộ: Nếu như một người không có kỷ luật tự giác, không biết tự ước chế bản thân, thì khi không có ai đốc thúc liền không thể kiên trì, vì vậy cũng không thể đạt được thành công.

2. Dạy con như thế nào?

Một vị khách hỏi: "Xin hỏi thiền sư, đứa trẻ của con không nghe lời, không thích học hành, phải làm sao bây giờ?"

Thiền sư: "Anh đã đã bao giờ photo tài liệu chưa?"

Người khách: "Con đã photo rồi".

Thiền sư: "Nếu như trên bản photo có lỗi chính tả, anh sẽ sửa bản photo hay sửa bản gốc?"

Vị khách: "sửa bản gốc".

Thiền sư: "Nên sửa cả bản gốc lẫn bản photo, như vậy mới là tốt nhất. Cha mẹ là bản gốc, gia đình là máy photocopy, con trẻ là bản sao chụp. Con trẻ là tương lai của cha mẹ, cha mẹ càng nên là tương lai của con trẻ".

Cảm ngộ: Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con cái, nếu cha mẹ không tốt thì làm sao có thể giáo dục trẻ được tốt? Làm sao có thể yêu cầu đứa trẻ trở nên xuất sắc? Cha mẹ tốt hơn hết là cải thiện bản thân, đồng thời cũng sẽ làm con trẻ trở nên tốt hơn.

3. Mua một chiếc ô tô với giá 2 triệu đồng

Một vị khách hành hương phàn nàn nói: "Vì sao con cố gắng mà vẫn không khá lên được? Niệm kinh làm việc thiện, vận mệnh mãi vẫn không thay đổi?"

Thiền sư: "Tôi cho anh 2 triệu đồng có được hay không?"

Người khách hành hương: "Thưa hòa thượng, tiền của ngài con không dám lấy đâu!"

Thiền sư: "Tôi muốn anh giúp tôi làm một việc".

Người khách: "Thưa hòa thượng, ngài cứ nói cần làm việc gì, con sẽ giúp ngài làm thật tốt!"

Thiền sư: "Hãy giúp tôi mua một chiếc xe hơi".

Người khách: "Thưa hòa thượng, 2 triệu đồng sao có thể mua được ô tô?!"

Thiền sư: "Anh cũng biết 2 triệu đồng không mua được ô tô?!

Cảm ngộ: Trên đời có quá nhiều người đều vắt hết óc nghĩ cách làm thế nào chỉ phải nỗ lực một chút xíu mà có thể đạt được rất nhiều. Điều này hiển nhiên là bất khả thi.

4. Nếu như thế nhân đều xuất gia

Một nữ tín đồ rất yêu thích Phật giáo đã nói với thiền sư: "Nếu như thế nhân ai cũng đều xuất gia thì nhân loại có thể kéo dài không?"

Thiền sư dường như không nghe thấy câu hỏi này, bình thản hỏi thăm: "Con của thí chủ năm nay bao nhiêu tuổi? Là trai hay gái?"

Nữ tín đồ trả lời: "17 tuổi, là con gái".

Thiền sư: "Như vậy là chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học".

Nữ tín đồ: "Đúng vậy. Cháu đang gấp rút ôn thi".

Thiền sư: "Thí chủ chắc là hy vọng con gái đỗ vào một trường đại học tốt?"

Nữ tín đồ: "Đúng vậy, phải đỗ trường đại học lớn có danh tiếng, những trường bình thường khác thì không có ý nghĩa gì".

Thiền sư: "Nếu như ai cũng suy nghĩ giống như thí chủ, thì còn có người làm ruộng không? Các trường đại học khác chẳng phải cũng đều phải đóng cửa?"

Nữ tín đồ: ......

Thiền sư: "Thí chủ có để ý rằng, thí chủ đã trả lời câu hỏi của chính mình rồi?"

Cảm ngộ: Giống như sẽ không xuất hiện việc tất cả mọi người thi đỗ vào trường đại học danh tiếng, cũng sẽ không xuất hiện tình huống tất cả mọi người xuất gia. Nhân loại luôn có thể kéo dài, các trường học khác cũng có thể sinh tồn. Hòa thượng xuất gia dù sao cũng là số ít, giống như số ít thi đỗ vào trường chuyên lớp chọn, không có vấn đề nào mà "tất cả mọi người" đều như vậy.

5. Phân có thối không?

Một người phụ nữ không ngừng kể lể những nỗi khổ của mình.

Vị thiền sư ngắt lời cô và nói: "Nỗi khổ của thí chủ đúng là rất nhiều!"

Người phụ nữ: "Người khác kể khổ mất ba ngày ba đêm, còn con kể khổ phải mất đến ba năm!"

Thiền sư: "Đau khổ từ khi nào?"

Người phụ nữ: "Vài năm trước".

Thiền sư: "Đây chẳng phải là quá khứ sao? Vì sao còn giữ chặt mãi không buông? Thí chủ thấy phân có thối hay không?"

Người phụ nữ: "Đương nhiên rất thối rồi ạ!"

Thiền sư: "Bây giờ phân ở đâu rồi?"

Người phụ nữ: "Đi ngoài xong thì xả trôi đi".

Thiền sư: "Vì sao không đem nó đắp lại trên thân? Sau đó, hễ nhìn thấy người khác thì đến nói cho người ta biết, nói rằng tôi bị thứ này làm cho thối quá?"

Người phụ nữ: "Làm như vậy thì kinh khiếp quá!"

Thiền sư: "Đúng thế! Đau khổ cũng giống như vậy, nó đã qua. Hồi ức và kể khổ cũng giống như là lấy phân ra cho người ta xem, vừa thối mình vừa thối người khác! Thí chủ có hiểu không?"

Người phụ  nữ: "Con đã hiểu!"

Thiền sư: "Vậy sau này thí chủ còn muốn kể khổ hay không?"

Nữ sĩ: "Không dám!"

Thiền sư: "Hãy nhớ kỹ, càng kêu khổ càng khổ, càng phàn nàn càng oán hận".

Cảm ngộ: Đây chính là điều tiết tâm lý, chuyện đau khổ của bạn đã qua đi, nếu như bạn vẫn là mình như trước kia, vậy thì bạn vẫn tiếp tục đau khổ như cũ. Trạng thái quyết định thành tựu của bạn.

6. Rèn luyện tâm linh

Một vị nghiên cứu sinh đến thăm thiền sư, và hỏi một cách khó hiểu: "Tại sao khi nhìn thấy ngài, nhiều người lại quỳ bái như vậy? Đây có phải có chút mê tín không? Tôi chưa từng sùng bái ai, chỉ sùng bái chính mình!"

Thiền sư: "Anh chắc chắn đã từng chơi bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, phải không?"

Nghiên cứu sinh: "Vâng, tôi đã từng chơi!"

Thiền sư: "Chơi bóng rổ làm gì? Không chơi bóng rổ, thì bóng rổ sẽ khó chịu sao? Mà lại nhiều người như vậy chơi một quả bóng, có phải là để nhanh chóng đập nát quả bóng rổ không?"

Nghiên cứu sinh: "Không phải, là để rèn luyện thân thể và giải trí".

Thiền sư: "Không cần bóng rổ cũng có thể vận động giống như chơi bóng rổ mà!"

Nghiên cứu sinh: "Như vậy thì thật là nhàm chán. Hơn nữa người ngoài nhìn thấy vậy tưởng là bị thần kinh!"

Thiền sư: "Nói hay lắm! Bóng rổ chỉ là một cái đạo cụ, một cái đạo cụ để rèn luyện và giải trí. Như vậy, thân thể cần rèn luyện, tâm linh chẳng phải cùng cần rèn luyện sao?"

Nghiên cứu sinh: "Hẳn là như vậy. Nhưng làm thế nào để rèn luyện tâm linh?"

Thiền sư: "Con người khi sùng bái, đầu rạp xuống đất, biểu hiện ra sự khiêm tốn, sám hối, cầu xin giúp đỡ, cảm ân và tiếp nhận, đồng thời cũng khiến tâm linh của mình hòa tan, kết nối và hợp nhất với tâm linh của người được sùng bái. Đây chính là rèn luyện tâm linh.

Người khác tôn sùng ta, ta cũng là một cái đạo cụ, giống như một quả  bóng rổ, để cho người ta đánh tới đánh lui. Chỉ bất quá ta không phải thật sự là bóng rổ, mà là một quả bóng rổ tâm linh. Tương tự như vậy, bái tổ tông là để bồi dưỡng hiếu tâm của mình, dùng tâm linh tiếp nhận tích lũy năng lượng của tổ tông; Bái thổ địa là vì cảm ân trân quý thổ địa, chúng ta sinh trưởng trên đại địa, đại địa cho chúng ta rất nhiều đồ ăn và vật phẩm, mà chúng ta đáp lại đều là rác rưởi; Bái Long Vương là trân quý cảm ân nước, bởi vì nhân thể có 70-80% là từ nước tạo thành...

Khi cầu nguyện thành kính, lễ bái và người được thờ bái là một chỉnh thể. Một số người không hiểu rõ cho nên lớn tiếng phỉ báng, bởi vì họ chưa thực hành và dụng tâm trải nghiệm.

Nghiên cứu sinh: "Quá cao thâm, quá trí tuệ! Xin nhận của con ba bái!"

Thiền sư hỏi: "Cảm giác được rèn luyện tâm linh có mỹ diệu không?"

Nghiên cứu sinh: "Vâng. Thật mỹ diệu!"

Cảm ngộ: Mọi người đều biết cần phải rèn luyện thân thể, lại không biết tâm linh cũng cần rèn luyện. Kỳ thực, sùng bái, cũng là một loại rèn luyện tâm linh.

-ST-

Được tạo bởi Blogger.