SUY NGHĨ CÓ TRẬT TỰ
J.K
Trong số quá nhiều sự việc khác
nhau trong cuộc sống, bạn có khi nào suy xét tại sao hầu hết mọi người trong
chúng ta đều khá cẩu thả - cẩu thả trong cách ăn mặc của chúng ta, trong cách
cư xử của chúng ta, trong tư tưởng của chúng ta, trong cách chúng ta làm mọi sự
việc? Tại sao chúng ta không đúng giờ và vì vậy, không để ý đến những người
khác? Và điều gì tạo ra trật tự trong mọi thứ, trật tự trong cách ăn mặc của
chúng ta, trong tư tưởng của chúng ta, trong câu nói của chúng ta, trong cách
chúng ta đi, trong cách chúng ta cư xử với những người bất hạnh hơn chúng ta?
Điều gì tạo ra cái trật tự lạ lùng này mà có được không do cưỡng bách, không do
lên kế hoạch, không do ý định? Bạn có khi nào suy xét việc này chưa? Bạn có biết
tôi muốn nói gì qua từ ngữ trật tự không? Đó là ngồi yên lặng mà không có áp lực,
ăn uống từ tốn không vội vàng, hành động thư thả mà lại rõ ràng, chính xác
trong suy nghĩ nhưng vẫn khoáng đạt. Điều gì tạo ra trật tự này trong cuộc sống?
Đó thực sự là một vấn đề rất quan trọng, và tôi nghĩ rằng, nếu người ta có thể
được giáo dục để khám phá ra cái nhân tố sinh ra trật tự, nó sẽ có ý nghĩa lớn
lao lắm.
Chắc chắn rằng, trật tự chỉ hiện
hữu qua đạo đức; vì nếu bạn không có đạo đức, không chỉ trong những sự việc nhỏ
bé, nhưng trong tất cả mọi sự việc, cuộc sống của bạn trở thành hỗn loạn, phải
vậy không? Đạo đức có rất ít ý nghĩa trong chính nó; nhưng bởi vì bạn đạo đức
nên có sự rõ ràng trong suy nghĩ của bạn, trật tự trong toàn thân tâm của bạn,
và đó là sự vận hành của đạo đức.
Nhưng điều gì xảy ra khi một người
cố gắng để trở nên đạo đức, khi anh ta kỷ luật chính anh ta để tử tế, có hiệu
quả, đầy ý tứ, ân cần, khi anh ta gắng sức không làm tổn thương người khác, khi
anh ta tiêu phí hết năng lượng của anh ta trong nỗ lực thiết lập trật tự, trong
đấu tranh để tốt lành? Những nỗ lực của anh ta chỉ dẫn đến được kính trọng, mà
tạo ra sự tầm thường của cái trí; vì vậy anh ta không đạo đức gì cả.
Bạn có khi nào quan sát kỹ càng một
bông hoa hay chưa? Nó rõ ràng thật kinh ngạc, với tất cả cánh hoa của nó; tuy vậy
vẫn có một hòa nhã lạ thường, một hương thơm, một vẻ đẹp. Bây giờ, khi một người
cố gắng để có trật tự, cuộc sống của anh ta có lẽ rất rõ ràng, nhưng nó đã mất
đi chất lượng hòa nhã đó mà chỉ hiện hữu khi nào, giống như một bông hoa, không
còn nỗ lực. Vì vậy sự khó khăn của chúng ta là rõ ràng, trong sáng, khoáng đạt
mà không có nỗ lực.
Bạn thấy không, nỗ lực để có trật
tự hay ngăn nắp có một ảnh hưởng hạn hẹp như thế đó. Nếu tôi cố gắng có dụng ý
để tạo ra trật tự trong căn phòng của tôi, nếu tôi cẩn thận đặt mọi thứ vào
đúng vị trí của nó, nếu tôi luôn luôn đang canh chừng chính tôi, nơi nào tôi đặt
bàn chân, và vân vân, điều gì xảy ra? Tôi trở thành một con người nhàm chán
không chịu nỗi cho chính tôi và cho những người khác. Chính là con người chán
chường đang luôn luôn cố gắng để là một điều gì đó, người mà những suy nghĩ của
họ đã được sắp xếp cẩn thận, người mà lựa chọn một suy nghĩ thích hợp hơn một
suy nghĩ khác. Một người như thế có lẽ rất ngăn nắp rõ ràng, anh ta có lẽ sử dụng
những từ ngữ chính xác, anh ta có lẽ rất chú ý và ân cần, nhưng anh ta đã mất
đi niềm vui sáng tạo khi đang sống.
Vì vậy, vấn đề là gì? Làm thế nào
người ta có thể có được niềm vui sáng tạo này khi đang sống, trải ra trong cảm
thấy của người ta, cởi mở trong suy nghĩ của người ta, và tuy nhiên vẫn rõ
ràng, trong sáng, trật tự trong cuộc sống của người ta? Tôi nghĩ hầu hết chúng
ta đều không giống như thế bởi vì chúng ta không bao giờ cảm thấy bất kỳ điều
gì mãnh liệt, chúng ta không bao giờ hoàn toàn trao toàn tâm hồn và cái trí của
chúng ta đến bất kỳ cái gì. Tôi nhớ có lần quan sát hai con sóc màu đỏ, với cái
đuôi dài rậm rạp và bộ lông mượt mà đang rượt đuổi nhau lên xuống một cây cao
trong khoảng mười phút mà không ngừng nghỉ - chỉ vì niềm hân hoan khi đang sống.
Nhưng bạn và tôi không thể biết được niềm hân hoan đó nếu chúng ta không có cảm
thấy sâu sắc những sự việc đó, nếu không có đam mê trong cuộc sống của chúng ta
- đam mê, không phải làm tốt lành hay tạo ra một đổi mới nào đó, nhưng đam mê
trong cái ý nghĩa của cảm thấy những sự vật rất mạnh mẽ; và chúng ta có thể có
cái đam mê đầy sinh lực đó chỉ khi nào có một cuộc cách mạng hoàn toàn trong
suy nghĩ của chúng ta, trong toàn thân tâm của chúng ta.
Có khi nào bạn thấy rằng chẳng có
mấy người trong chúng ta có được sự cảm thấy sâu sắc về bất kỳ sự việc nào hay
không? Bạn có khi nào phản kháng những giáo viên của bạn, chống đối cha mẹ bạn,
không chỉ bởi vì bạn không thích một điều gì đó, nhưng bởi vì bạn có một cảm thấy
mãnh liệt, sâu sắc, rằng là bạn không muốn làm những sự việc nào đó? Nếu bạn cảm
thấy mãnh liệt và sâu sắc về một điều gì đó, bạn sẽ phát hiện ra rằng chính cảm
thấy này bằng một cách lạ lùng mang lại một trật tự mới mẻ vào cuộc sống của bạn.
Trật tự, ngăn nắp, rõ ràng của
suy nghĩ không quan trọng lắm trong chính chúng, nhưng chúng trở nên quan trọng
cho một con người mà nhạy cảm, mà cảm thấy sâu sắc, mà ở trong trạng thái cách
mạng liên tục ở phía bên trong. Nếu bạn cảm thấy rất mạnh mẽ về số phận của một
người đàn ông cơ cực, về người ăn mày phải hứng trọn bụi bặm trên khuôn mặt của
anh ta khi chiếc xe hơi của một người giàu có đang chạy ngang qua, nếu bạn nhạy
bén, nếu bạn nhạy cảm lạ lùng đến mọi thứ, vậy thì chính cái nhạy cảm đó mang lại
trật tự, đạo đức; và tôi nghĩ hiểu rõ điều này rất quan trọng cho cả người giáo
dục lẫn em học sinh.
Bất hạnh thay, trong quốc gia
này, cũng như ở khắp thế giới, chúng ta ân cần quá ít, chúng ta không có cảm thấy
sâu sắc về bất kỳ sự vật sự việc nào. Hầu hết chúng ta là những người trí thức
trong ý nghĩa giả tạo hời hợt của sự thông thái, đầy chữ nghĩa và những lý thuyết
về điều gì là đúng và điều gì là sai, về chúng ta nên suy nghĩ như thế nào, về
chúng ta nên làm gì. Về tinh thần chúng ta đã phát triển cao lắm rồi, nhưng
phía bên trong có rất ít thực chất hay ý nghĩa; và chính cái thực chất phía bên
trong này mới tạo ra hành động thực sự, mà không phải hành động lệ thuộc về ý
tưởng.
Đó là lý do tại sao bạn phải có
những cảm thấy rất mạnh mẽ - những cảm thấy của đam mê, giận dữ - và hãy nhìn
ngắm chúng, chơi đùa với chúng, tìm ra sự thật về chúng; bởi vì nếu bạn chỉ đè
nén chúng, nếu bạn nói rằng, “Tôi không được giận dữ, tôi không được cảm thấy
đam mê, bởi vì nó là sai trái,” bạn sẽ phát hiện ra rằng cái trí của bạn dần dần
đang bị vây phủ trong một ý tưởng và vì vậy trở nên rất nông cạn. Bạn có lẽ
thông minh tuyệt vời, bạn có lẽ hiểu biết hàng trăm thứ, nhưng nếu không có cái
sinh lực của trạng thái cảm thấy mạnh mẽ sâu sắc, hiểu biết của bạn giống như một
bông hoa không có hương thơm.
Vì vậy nó rất quan trọng phải hiểu
rõ tất cả những việc này trong khi bạn còn bé, bởi vì nhờ đó, khi lớn lên, bạn
sẽ là những người cách mạng thực sự - những người cách mạng, không phải theo một
hệ tư tưởng, một lý thuyết hay một quyển sách nào đó, nhưng những người cách mạng
trong ý nghĩa tổng thể của từ ngữ đó, ngay lập tức và suốt đời như là những con
người hòa đồng, để cho không còn một dấu vết nào sót lại trong bạn mà bị ô nhiễm
vấy bẩn bởi cái cũ kỹ. Rồi thì cái trí của bạn trong sáng, hồn nhiên và vì vậy
có khả năng sáng tạo lạ thường. Nhưng nếu bạn bỏ đi sự quan trọng của tất cả việc
này, cuộc sống của bạn sẽ trở nên rất buồn tẻ, vì bạn sẽ bị xô đẩy bởi xã hội,
bởi gia đình của bạn, bởi người vợ hay người chồng của bạn, bởi những lý thuyết,
bởi những tổ chức tôn giáo hay chính trị. Đó là lý do tại sao có được sự giáo dục
đúng đắn là rất cấp bách cho bạn - mà có nghĩa rằng bạn phải có những người
giáo viên có thể giúp đỡ bạn phá vỡ lớp vỏ của cái tạm gọi là nền văn minh này
và là không phải những cỗ máy lặp lại, nhưng là những cá nhân thực sự có một
bài hát trong chính họ và vì vậy là những người hạnh phúc, sáng tạo.
Người hỏi: Giận dữ là gì và tại
sao người ta giận dữ?
J.K: Nếu tôi đạp phải chân của bạn,
hay cấu véo bạn, hay lấy một cái gì đó của bạn, bạn sẽ không giận dữ hay sao?
Và tại sao bạn không nên giận dữ? Tại sao bạn lại nghĩ giận dữ là xấu xa? Tại
vì một người nào đó đã bảo cho bạn à? Vì vậy, rất quan trọng phải tìm ra vì sao
người ta giận dữ, phải nhận thức sự thật của giận dữ, và không chỉ nói giận dữ
là xấu xa.
Bây giờ, tại sao bạn giận dữ? Bởi
vì bạn không muốn bị tổn thương - mà là đòi hỏi thông thường của con người để tồn
tại. Bạn cảm thấy rằng bạn không nên bị lợi dụng, bị chà đạp, bị hủy hoại hay
là bị trục lợi bởi một cá nhân, một chính phủ hay xã hội. Khi một ai đó tát bạn,
bạn cảm thấy bị tổn thương, bị chà đạp và bạn không thích cái cảm giác đó. Nếu
một người nào đó gây tổn thương cho bạn là to lớn và khoẻ mạnh đến độ bạn không
thể đánh lại được, thì bạn chuyển qua gây tổn thương cho một người khác, bạn thực
hiện điều đó nơi người em trai của bạn, người em gái của bạn, hay người hầu của
bạn nếu bạn có một người nào đó. Vì vậy cái trò chơi của giận dữ cứ tiếp tục.
Trước hết, đó có phải là một phản
ứng tự nhiên khi lẩn tránh bị tổn thương hay không? Tại sao bất kỳ người nào đó
lại thích khai thác bạn? Vì vậy, muốn không bị tổn thương, bạn bảo vệ chính bạn,
bạn bắt đầu phát triển một phòng vệ, một rào chắn. Ở bên trong bạn xây dựng một
bức tường quanh bạn bằng cách không cởi mở, không thâu nhận; vì vậy bạn không
còn khả năng tìm hiểu, không còn khả năng cảm thấy khoáng đạt. Bạn nói rằng giận
dữ là xấu xa và bạn chê trách nó, giống như bạn chê trách những cảm thấy khác;
vì vậy bạn dần dần trở nên khô khan trống rỗng, bạn không còn cảm thấy mạnh mẽ
gì cả. Bạn có hiểu rõ không?
Người hỏi: Tại sao chúng ta yêu
người mẹ của chúng ta nhiều như thế?
J.K: Bạn yêu người mẹ nếu bạn
ghét người cha phải không? Hãy lắng nghe cẩn thận. Khi bạn yêu ai đó rất nhiều,
bạn có loại trừ những người khác khỏi tình yêu đó hay không? Nếu bạn thực sự
yêu người mẹ của bạn, bộ bạn cũng không yêu người cha của bạn, người cô của bạn,
người hàng xóm của bạn, người hầu của bạn hay sao? Bộ bạn không có sự cảm thấy
của tình yêu trước tiên, rồi sau đó yêu một ai đặc biệt hay sao? Khi bạn nói rằng,
“Tôi yêu mẹ tôi nhiều lắm,” bạn không đang ân cần tử tế với người mẹ phải
không? Lúc đó bạn có thể gây cho người mẹ nhiều phiền muộn vô lý phải không? Và
nếu bạn ân cần tử tế với người mẹ, bạn cũng không ân cần tử tế với người em,
người chị, người hàng xóm của bạn hay sao? Nếu không bạn sẽ không thực sự yêu
người mẹ của bạn; nó chỉ là một từ ngữ, một câu nói sáo rỗng.
Người hỏi: Tôi đầy hận thù. Ông
làm ơn dạy cho tôi làm thế nào biết yêu thương?
J.K: Không ai có thể dạy bạn làm
cách nào biết yêu thương được. Nếu người ta có thể được dạy làm cách nào biết
yêu thương, vấn đề thế giới sẽ đơn giản lắm, phải vậy không? Nếu chúng ta có thể
học hỏi làm thế nào biết yêu thương từ một quyển sách như chúng ta học toán, nó
sẽ là một thế giới tuyệt vời; sẽ không có hận thù, không có bóc lột, không có
những cuộc chiến tranh, không có phân chia giữa người giàu và người nghèo, và tất
cả chúng ta sẽ thực sự là bạn bè của nhau. Nhưng tình yêu không dễ dàng đến được.
Hận thù thì lại dễ dàng, và hận thù mang con người lại với nhau vì một hoàn cảnh
nhất thời; nó tạo ra mọi loại ảo tưởng, nó tạo ra nhiều loại cộng tác với nhau
như là trong chiến tranh. Nhưng tình yêu còn khó khăn hơn nhiều lắm. Bạn không
thể học hỏi làm thế nào biết yêu thương, nhưng điều gì bạn có thể học hỏi là
quan sát hận thù và nhẹ nhàng gạt nó đi. Đừng chiến đấu chống lại hận thù, đừng
nói rằng nó khủng khiếp làm sao khi hận thù người khác, nhưng hãy nhìn rõ hận
thù là gì và hãy thả nó trôi đi; gạt nó qua một bên, nó không quan trọng lắm
đâu. Điều gì quan trọng là không để hận thù bám rễ trong cái trí của bạn. Bạn
hiểu không? Cái trí của bạn giống như một mảnh đất mầu mỡ, và nếu được cho đủ
thời gian thì bất kỳ vấn đề nào xuất hiện sẽ bám rễ giống như một cây cỏ dại,
và rồi thì bạn gặp khó khăn khi nhổ nó đi; nhưng nếu bạn không cho phép cái vấn
đề đó đủ thời gian bám rễ, vậy thì nó không có nơi chỗ để mọc và sẽ tàn lụi đi.
Nếu bạn khuyến khích hận thù, cho nó thời gian để bám rễ, để phát triển, để lớn
lên, nó trở thành một vấn đề khủng khiếp. Nhưng nếu mỗi lần hận thù phát sinh bạn
hãy thả nó trôi đi, sau đó bạn sẽ phát hiện ra rằng cái trí của bạn trở nên rất
nhạy cảm mà không có cảm tính; vì vậy nó sẽ biết được tình yêu.
Cái trí có thể theo đuổi những cảm
xúc, những ham muốn, nhưng nó không thể theo đuổi tình yêu. Tình yêu phải đến
cho cái trí. Và, khi một lần tình yêu đã ở đó rồi, nó không có phân chia như là
dục vọng và thánh thiện: nó là tình yêu. Đây là điều tuyệt vời của tình yêu: nó
là chất lượng duy nhất mà mang lại hiểu rõ tổng thể về toàn bộ sự hiện hữu.
Người hỏi: Hạnh phúc trong cuộc sống
là gì?
J.K: Nếu bạn muốn làm một điều gì
đó thích thú, bạn nghĩ rằng sẽ được hạnh phúc khi bạn làm nó. Bạn có lẽ muốn lấy
một người đàn ông giàu có nhất, hay là một cô gái đẹp nhất, hay đậu một kỳ thi
nào đó, hay được ngợi khen bởi ai đó, và nghĩ rằng bằng cách có được điều gì
mong muốn bạn sẽ được hạnh phúc. Nhưng đó là hạnh phúc hay sao? Liệu nó không
mau lẹ biến mất đi, giống như những bông hoa nở rộ vào buổi sáng và héo tàn vào
buổi chiều hay sao? Tuy nhiên đó là cuộc sống của chúng ta, và đó là tất cả những
gì chúng ta muốn. Chúng ta thỏa mãn với những sự vật rất thô thiển: với việc có
một chiếc xe hay một vị trí an toàn, với việc cảm thấy một chút ít cảm xúc vào
một sự việc nhỏ nhoi nào đó, giống như một em bé có hạnh phúc khi thả một cái
diều bay cao trong cơn gió mạnh nhưng một vài phút sau lại trào nước mắt. Đó là
cuộc sống của chúng ta, và với việc đó chúng ta được thỏa mãn. Chúng ta không
bao giờ nói rằng, “Tôi sẽ trao quả tim của tôi, năng lượng của tôi, toàn thân
tâm của tôi để tìm ra hạnh phúc là gì.” Chúng ta không nghiêm túc lắm, chúng ta
không cảm thấy rất mạnh mẽ về nó, vì vậy chúng ta hài lòng với những sự việc nhỏ
xíu.
Nhưng hạnh phúc không phải là một
cái gì đó mà bạn có thể tìm kiếm được; nó là một kết quả. Nếu bạn theo đuổi hạnh
phúc cho chính nó, nó sẽ không có ý nghĩa gì cả. Hạnh phúc đến không mời mọc được;
và cái khoảnh khắc bạn ý thức được rằng bạn hạnh phúc, bạn sẽ không còn hạnh
phúc nữa. Tôi tự hỏi không hiểu bạn có nhận thức được việc này hay không? Khi bạn
đột nhiên vui vẻ vì chẳng có việc gì đặc biệt cả, chỉ có sự tự do của vui cười,
của hạnh phúc; nhưng, cái khoảnh khắc bạn ý thức về nó, bạn đã mất nó rồi, phải
vậy không? Hạnh phúc mà có ý thức, hay là theo đuổi hạnh phúc, là kết thúc hạnh
phúc. Có hạnh phúc chỉ khi nào cái tôi và những đòi hỏi của nó bị xóa sạch.
Bạn được dạy nhiều về môn toán, bạn
bỏ ra nhiều ngày để học môn lịch sử, môn địa lý, môn khoa học, môn vật lý, môn
sinh học và vân vân; nhưng bạn và giáo viên của bạn có dành bất kỳ thời gian
nào để suy nghĩ về những vấn đề nghiêm túc nhiều hơn này hay không? Bạn có khi nào
ngồi im lặng, với lưng của bạn rất thẳng không cử động, và tận hưởng vẻ đẹp của
yên lặng hay không? Bạn có khi nào thả cái trí của bạn rong chơi, không phải về
những sự việc tầm thường, nhưng khoáng đãng, trải rộng, thâm sâu, và vì vậy tìm
hiểu, khám phá hay không?
Và bạn có biết điều gì đang xảy
ra trong thế giới này hay không? Điều gì đang xảy ra trong thế giới là sự chiếu
rọi của điều gì đang xảy ra phía bên trong của mỗi một người trong chúng ta; điều
gì chúng ta là, thế giới là. Hầu hết chúng ta đều khổ sở, chúng ta ham lợi lộc,
muốn chiếm hữu, chúng ta ganh tị và chê trách con người; và đó chính xác là điều
gì đang xảy ra trong thế giới, chỉ có thảm kịch hơn, tàn nhẫn hơn. Nhưng bạn
hay là những người giáo viên của bạn không dành bất kỳ thời gian nào để suy
nghĩ về tất cả việc này; và chỉ khi nào bạn dành một thời gian nào đó mỗi ngày
sốt sắng suy nghĩ về những vấn đề này thì mới có khả năng tạo ra một cuộc cách
mạng hoàn toàn và xây dựng một thế giới mới mẻ. Và tôi bảo đảm với bạn, một thế
giới mới mẻ phải được xây dựng, một thế giới mà sẽ không là một tiếp tục của
cái xã hội thối rữa này trong một hình thức khác. Nhưng bạn không thể tạo ra một
thế giới mới nếu cái trí của bạn không tỉnh táo, canh chừng, nhận thức khoáng đạt;
và đó là lý do tại sao rất quan trọng, trong khi bạn còn nhỏ, phải dành ra một
ít thời gian nào đó suy nghĩ về những vấn đề rất nghiêm túc này chứ không phải
chỉ trải qua những ngày của bạn trong việc học hành một vài môn học, mà chẳng dẫn
đến nơi nào ngoại trừ một việc làm và cái chết. Vì vậy hãy làm ơn suy xét nghiêm
túc tất cả những việc này, bởi vì từ sự suy nghĩ rất kỹ càng đó kia kìa một cảm
giác lạ thường của hân hoan, của hạnh phúc lộ diện.
Người hỏi: Cuộc sống thật sự là
gì?
J.K: “Cuộc sống thật sự là gì?” Một
cậu bé nhỏ xíu đã hỏi câu hỏi này. Chơi những trò chơi, ăn thức ăn ngon, chạy,
nhảy, đẩy xô - đó là cuộc sống thật sự của cậu ta. Bạn thấy không, chúng ta
phân chia cuộc sống thành cái thật sự và cái giả dối. Cuộc sống thật sự là bạn
đang làm một cái gì đó mà bạn yêu thích bằng toàn thân tâm của bạn vì vậy không
có mâu thuẫn gì phía bên trong, không có xung đột giữa bạn đang làm gì và bạn
nghĩ bạn nên làm gì. Cuộc sống lúc đó là một tiến hành hòa đồng hoàn toàn mà
trong đó có niềm hân hoan tuyệt vời. Nhưng điều đó có thể xảy ra chỉ khi nào bạn
không lệ thuộc theo tâm lý vào bất kỳ ai, hay vào bất kỳ xã hội nào, khi có sự
tách rời hoàn toàn phía bên trong, vì chỉ lúc đó bạn mới có khả năng yêu thích
thật sự cái gì bạn làm. Nếu bạn ở trong một trạng thái cách mạng tổng thể, nó
không đặt thành vấn đề liệu rằng bạn làm vườn, hay trở thành vị thủ tướng, hay
làm một cái gì khác nữa; bạn sẽ yêu thích cái gì bạn làm, và từ tình yêu đó có
một cảm thấy tuyệt vời lạ lùng của sáng tạo.