HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
Thưa Thầy kính yêu,
Hạnh phúc là gì?
Jayananda, điều đó còn tuỳ. Nó tuỳ vào bạn, vào trạng
thái có ý thức hay vô ý thức của bạn, liệu bạn ngủ hay thức.
Có câu châm ngôn nổi tiếng của Murphy. Ông ấy nói
có hai kiểu người: Một kiểu là những người bao giờ cũng phân chia nhân loại
thành hai kiểu, và kiểu kia, những người không phân chia nhân loại chút nào.
Tôi thuộc vào kiểu thứ nhất…. Nhân loại có thể được
chia thành hai kiểu: người ngủ và người thức – và tất nhiên, có phần nhỏ ở giữa.
Hạnh phúc sẽ tuỳ thuộc vào chỗ bạn ở trong tâm thức
của bạn. Nếu bạn ngủ, thế thì hoan lạc là hạnh phúc. Hoan lạc nghĩa là cảm
giác, cố gắng đạt tới cái gì đó qua thân thể điều không thể đạt tới được qua
thân thể, buộc thân thể đạt tới cái gì đó mà nó không có khả năng. Mọi người đều
cố, theo mọi cách có thể, để đạt tới hạnh phúc qua thân thể. Thân thể có thể
cho bạn chỉ hoan lạc tạm thời, và từng hoan lạc đều được cân bằng bởi đau đớn
theo cùng khối lượng, theo cùng mức độ. Từng hoan lạc đều được tiếp nối bởi cái
đối lập của nó bởi vì thân thể tồn tại trong thế giới nhị nguyên, cũng như ngày
được tiếp nối bởi đêm và chết được tiếp nối bởi sống và sống được tiếp nối bởi
chết. Nó là cái vòng luẩn quẩn. Hoan lạc của bạn sẽ được tiếp nối bởi đau đớn,
đau đớn của bạn sẽ được tiếp nối bởi hoan lạc.
Nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy thoải mái. Khi bạn
sẽ trong trạng thái hoan lạc, bạn sẽ sợ rằng bạn sắp làm mất nó, và nỗi sợ đó sẽ
đầu độc nó. Và khi bạn sẽ mất trong đau đớn, tất nhiên, bạn sẽ trong khổ, và bạn
sẽ cố gắng mọi khả năng để thoát ra khỏi nó – chỉ để rơi trở lại trong nó.
Phật gọi đây là bánh xe sinh tử. Chúng ta cứ đi
trong bánh xe này, níu bám lấy bánh xe… và bánh xe cứ chuyển động. Thỉnh thoảng
vui thú tới và thỉnh toảng đau đớn tới, nhưng chúng ta bị nghiền nát giữa hai tảng
đá này.
Nhưng người ngủ chẳng biết gì khác. Người đó chỉ
biết vài cảm giác của thân thể – thức ăn, dục. Đây là thế giới của người đó;
người đó cứ chuyển động giữa hai điều này. Đây là hai đầu của thân thể người
đó: thức ăn và dục. Nếu người đó kìm nén dục người đó trở nên nghiện thức ăn: nếu
người đó kìm nén thức ăn người đó trở nên nghiện dục. Năng lượng cứ chuyển động
như con lắc. Và bất kì cái gì bạn gọi là hoan hoạc, thì nhiều nhất nó chỉ là giảm
nhẹ trạng thái căng thẳng. Năng lượng dục tích tụ, tích luỹ; bạn trở nên căng
thẳng và nặng nề và bạn muốn xả nó ra.
Người đang ngủ, dâm dục của người đó không là gì
ngoài sự giảm nhẹ, giống như hắt hơi mạnh. Nó không cho bạn cái gì ngoài sự giảm
nhẹ nào đó. Căng thẳng có đó, bây giờ nó không còn đó; nhưng nó sẽ tích luỹ lại.
Thức ăn cho bạn chỉ chút ít mùi vị trên lưỡi; nó không nhiều để sống. Nhưng nhiều
người đang sống chỉ để ăn; có rất ít người ăn để sống.
Câu chuyện về Columbus là nổi tiếng. Đó là cuộc
hành trình dài. Trong ba tháng họ chẳng nhìn thấy gì ngoài nước. Thế rồi một
hôm Columbus nhìn ra chân trời và thấy cây. Và nếu bạn nghĩ Columbus hạnh phúc
thấy cây, bạn phải đã thấy con chó của ông ấy!
Đó là lí do tại sao chó Siberi là ở xa nhất trên
thế giới: bởi vì cây cũng xa thế.
Nhưng đây là thế giới của hoan lạc. Chó có thể được
tha thứ, nhưng bạn không thể được tha thứ.
Trong ngày hẹn đầu tiên, anh thanh niên, tìm đường
để có thời gian thoải mái, hỏi người đàn bà trẻ liệu cô ấy có thích đi chơi
bowling không. Cô ấy đáp rằng cô ấy chẳng quan tâm tới đi chơi bowling. Thế rồi
anh ấy gợi ý đi xem phim, nhưng cô ấy đáp là cô ấy không quan tâm tới phim.
Trong khi cố gắng nghĩ về cái gì đó khác anh ta mời cô ấy điếu thuốc là mà cô ấy
khước từ. Rồi anh ta lại hỏi liệu cô ấy có muốn đi nhảy và đi uống ở tiệm nhảy
disco mới không. Cô ấy lại khước từ bằng việc nói rằng cô ấy không quan tâm tới
những thứ đó.
Trong thất vọng anh ta hỏi cô ấy có tới căn hộ của
anh ta để làm tình qua đêm không. Với sự ngạc nhiên của anh ta cô ấy đồng ý một
cách sung sướng, hôn anh ta một cách nồng nàn và nói, “Anh thấy đấy, anh chẳng
cần những thứ kia làm gì để có thời gian thoải mái!”
Điều có thể được gọi là hạnh phúc tuỳ thuộc vào mọi
người. Với người ngủ, cảm giác hoan lạc là hạnh phúc. Người đó sống từ hoan lạc
này sang hoan lạc khác. Người đó chỉ chạy xô từ cảm giác này sang cảm giác
khác. Người đó sống với những xúc động nhỏ. Cuộc sống của người đó rất hời hợt;
nó không có chiều sâu, nó không có phẩm chất. Người đó sống trong thế giới của
số lượng.
Thế rồi có những người ở giữa, người không ngủ
không thức, người ở trạng thái lấp lửng, chút ít ngủ, chút ít thức. Bạn đôi khi
cũng có kinh nghiêm đó vào buổi sáng sớm: vẫn còn ngủ, nhưng bạn không thể nói
bạn ngủ được bởi vì bạn có thể nghe tiếng động trong nhà, vợ bạn chuẩn bị trà,
tiếng của ấm đun nước và tiếng người đưa sữa ngoài cổng hay trẻ con dậy đi học.
Bạn có thể nghe thấy những điều này, nhưng dầu vậy bạn vẫn không thức. Mơ hồ,
lwof mờ những tiếng động này vọng tới bạn, cứ dường như có khoảng cách lớn giữa
bạn và tất cả những điều đang xảy ra quanh bạn. Bạn cảm thấy cứ dường như nó vẫn
là một phần của giấc mơ. Nó không phải là một phần của giấc mơ, nhưng bạn đang
trong trạng thái ở giữa.
Cùng điều đó xảy ra khi bạn bắt đầu thiền. Người
không thiền ngủ, mowl thiền nhân bắt đầu đi xa khỏi giấc ngủ của mình hướng tới
thức tỉnh. Ông ấy đang trong trạng thái dịch chuyển. Thế thì hạnh phúc có nghĩa
hoàn toàn khác: nó trở nên nhiều phẩm chất hơn, ít số lượng hơn; nó nhiều tâm
lí hơn, ít sinh lí hơn. Người đó tận hưởng âm nhạc nhiều hơn, người đó tận hưởng
thơ ca nhiều hơn, người đó tận hưởng sáng tạo ra cái gì đó. Người đó tận hưởng
tự nhiên, cái đẹp của nó. Người đó tận hưởng im lặng. Người đó tận hưởng điều
người đó chưa bao giờ tận hưởng trước đây, và điều này kéo dài lâu hơn nhiều.
Cho dù âm nhạc dừng lại, cái gì đó vẫn cứ nấn ná bên trong bạn. Và nó không phải
là việc giảm nhẹ.
Sự khác biệt giữa hoan lạc và hạnh phúc này là: nó
không phải là việc giảm nhẹ, nó là việc làm giàu thêm. Bạn trở nên đầy tràn, bạn
trở nên tràn ngập đôi chút. Nghe âm nhạc hay, cái gì đó được lẩy cò bên trong bản
thể bạn, hài hoà nảy sinh trong bạn – bạn trở thành âm nhạc. Hay múa, bỗng
nhiên bạn quên mất bản thân mình; thân thể bạn trở thành vô trọng lượng. Nắm giữ
của sức hút trên bạn bị mất. Bỗng nhiên bạn ở trong không gian khác: bản ngã
không còn cứng nhắc thế, vũ công tan chảy và hội nhập vào trong điệu vũ. Điều
này còn cao hơn nhiều, sâu hơn nhiều so với niềm vui bạn có được từ thức ăn hay
dục. Điều này có chiều sâu. Nhưng điều này cũng không phải là điều tối thượng.
Điều tối thượng xảy ra chỉ khi bạn thức đầy đủ,
khi bạn là vị phật, khi mọi giấc ngủ đều đã qua và mọi việc mơ đều đã qua, khi toàn
thể bản thể bạn đầy ánh sáng, khi không có bóng tối trong bạn. Mọi bóng tối đều
đã biến mất và cùng với bóng tối đó, bản ngã cũng mất đi. Mọi căng thẳng đã biến
mất, mọi nỗi buồn, lo âu. Bạn ở trong trạng thái mãn nguyện toàn bộ. Bạn sống
trong hiện tại; không quá khứ, không tương lai nào nữa. Bạn hoàn toàn ở đây bây
giờ.
Khoảnh khắc này là tất cả. Bây giờ là thời gian
duy nhất và ở đây là không gian duy nhất. Và thế thì bỗng nhiên toàn thể bầu trời
rơi vào trong bạn. Đây là phúc lạc. Đây là hạnh phúc thực.
Tìm kiếm phúc lạc đi, Jayananda; nó là quyền tập ấn
của bạn. Đừng vẫn còn bị mất hút trong rừng rậm của hoan lạc; vươn lên cao hơn
một chút đi. Đạt tới hạnh phúc và rồi tới phúc lạc.
Hoan lạc có tính con vật, hạnh phúc có tính người,
phúc lạc có tính thiêng liêng. Hoan lạc trói buộc bạn, nó là cảnh tù túng, nó
xiềng xích bạn. Hạnh phúc cho bạn chút ít trói buộc hơn, chút ít của tự do,
nhưng chỉ chút ít thôi. Phúc lạc là tự do tuyệt đối. Bạn bắt đầu đi lên; nó cho
bạn đôi cánh. Bạn không còn là một phần của đất thô; bạn trở thành một phần của
bầu trời. Bạn trở thành nhẹ, bạn có thể vui vẻ.
Hoan lạc là phụ thuộc vào người khác. Hạnh phúc
không phụ thuộc thế vào người khác, nhưng dầu vậy nó vẫn tách rời khỏi bạn.
Phúc lạc là không phụ thuộc, là không tách rời; nó là chính bản thể bạn, nó là
chính bản tính của bạn. Đạt tới nó là đạt tới Thượng đế, tới niết bàn.
-ST-