SỰ TÍCH ĐỨC VĂN THÙ SƯ LỢI
Đức Văn Thù Sư Lợi, khi chưa thành đạo thì Ngài là
con thứ ba của vua Vô Tránh Niệm, tên là Vương Chúng Thái Tử.
Nhờ phụ vương khuyên bảo, nên Ngài phát tâm cúng
dường Phật Bảo Tạng và Tăng chúng trọn ba tháng.
Lúc ấy, có quan Đại Thần là Bảo Hải thấy vậy thì
khuyên rằng: “Nay Điện hạ đã có lòng làm sự phước đức, tạo nghiệp thanh tịnh,
nên vì hết thảy chúng sanh mà cầu đặng các món trí huệ, và đem công đức ấy hồi
hướng về đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn là mong cầu mọi sự
phước báu nhỏ nhen”.
1- Vương Chúng Thái Tử nghe quan Đại thần khuyến
như vậy, thì liền chấp tay mà thưa với Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Công đức
tôi cúng dường Phật Tăng và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của tôi đó, nay
xin hồi hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, nguyện trải hằng sa kiếp tu hạnh Bồ Tát,
đặng hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi ích một mình mà cầu mau chứng đạo
quả.
2- Tôi nguyện hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở
các thế giới trong mười phương đều phát tâm cầu đạo Vô Thượng Chánh Giác, giữ
gìn tâm Bồ Đề cho bền chắc, và khuyến hóa theo môn lục độ (lục độ là: 1- bố
thí, 2- trì giới, 3- nhẫn nhục, 4- tinh tấn, 5- thiền định, 6- trí huệ).
3- Tôi nguyện giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế
giới đều đặng thành Phật thuyết Pháp trước tôi, và trong khi thuyết Pháp, làm
sao cho tôi đều xem thấy tất cả.
4- Tôi nguyện trong khi tu Bồ Tát Đạo, làm đặng vô
lượng việc Phật, và sanh ra đời nào cũng tu theo Đạo ấy cả.
5- Bao nhiêu chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng
thanh tịnh, như các người đã có tu phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý
không còn điên đảo. Nếu đặng các kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi tôi, thì khi
ấy tôi mới thành đạo.
6- Tôi nguyện đem các món hạnh nguyện mà cầu đặng
cõi Phật trang nghiêm và nguyện hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành
một thế giới của tôi.
Đường giới hạn xung quanh trong cõi ấy đều dùng những
chất: Vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu và mã não, mà xây đắp
cho cao lên đến cõi Phạm Thiên, còn mặt đất thì toàn là ngọc lưu ly tất cả.
Trong cõi ấy không có các món đất, cát, bụi bặm,
chông gai, dơ dáy, và không có những sự cảm xúc, thô ác, và xấu xa, cũng không
có những người đàn bà và tên hiệu của người đàn bà
Hết thảy chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải
bào thai trong bụng mẹ như các cõi khác, và hằng tu tập các pháp thiền định,
vui đẹp tự nhiên, chớ không cầu phải ăn uống những đồ vật chất.
7- Trong cõi tôi không có người Tiểu thừa, Thinh
Văn và Duyên Giác. Thảy đều là các bực Bồ Tát, căn tánh cao thượng, tâm trí
sáng suốt, người nào cũng đã xa lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu
đặng các môn phạm hạnh cả.
8- Trong khi chúng sanh sanh về cõi tôi, thì tự
nhiên đủ tướng mạo Tỳ khưu, đều có cạo tóc và đắp y một cách chỉnh đốn cả.
9- Chúng sanh trong cõi tôi muốn ăn, thì tự nhiên
có bình bát thất bảo cầm ở nơi tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy
lại nghĩ rằng: Chúng ta chớ nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí, trước hết
dâng cúng cho các Đức Phật, Bồ Tát, Thinh Văn, và Duyên Giác, sau nữa thì chúng
sanh nghèo hèn và các loài ngạ quỷ đói khát đều dùng no đủ. Còn phần chúng ta
thì nên tu pháp thiền định, hưởng sự vui đẹp tức là món ăn.
10- Mọi người suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam
muội, gọi là “Bất khả tư nghị hạnh”, có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có
sự gì ngăn ngại tất cả. Độ trong giây phút, mọi người được dạo khắp thế giới mà
cúng dường Phật, bố thí và diễn thuyết các pháp cho chúng sanh nghe rồi trở về
nước thì vừa đúng bữa ăn.
11- Tôi nguyện trong thế giới của tôi không có tám
món chướng nạn và các sự khổ não, và cũng không có những người phá hư giới luật.
12- Tôi nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu
báu rất lạ lùng và không cần gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời và mặt
trăng. Các vị Bồ Tát tự nhiên xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi
khắp các nơi, thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào bông nở thì
cho là ban ngày, lúc nào bông xếp lại cho là ban đêm mà thôi. Còn khí hậu thường
điều hòa, không nóng quá cũng không lạnh quá.
13- Nếu các vị Bồ Tát nào bổ xứ làm Phật các cõi
khác, thì trước hết ở nơi cõi tôi, rồi đến cung Trời Đâu xuất, sau mới giáng
sinh đến cõi ấy.
14- Tôi nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết
rồi, tôi mới hiện lên trên hư không mà nhập diệt.
15- Trong lúc tôi nhập diệt, thì có nhiều món âm
nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp mầu nhiệm và các vị Bồ Tát nghe đều tỏ đặng các
lẽ huyền diệu.
16- Thưa Đức Thế Tôn! Tôi nguyện khi làm Bồ Tát mà
dạo trong các cõi Phật, xem thấy những thức trang nghiêm những châu báu, những
hình trạng, những xứ sở, và những hạnh nguyện của chư Phật, thì tôi đều cầu đặng
thành tựu tất cả.
17 - Tôi nguyện các vị Đẳng Giác Bồ Tát đều ở
trong cõi tôi mà đợi đến thời kỳ sẽ bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi
nào khác nữa. Nếu các vị nào muốn đến cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh,
thì tùy theo ý nguyện.
18- Thưa Đức Thế Tôn! Trong khi tôi tu đạo Bồ Tát,
nguyện đặng cõi Phật rất tốt đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ Tát phát Bồ Đề tâm, tu Bồ
tát hạnh, mà đặng bực bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong cõi tôi cả.
19- Thưa Đức Thế Tôn! Tôi nguyện đặng như vậy, tôi
mới thành Phật, và nguyện ngồi khoanh chân trên tọa Kim Cang ở dưới cây Bồ Đề,
trong giây lát chứng thành Chánh Giác.
20- Khi thành Phật rồi, tôi biến hóa ra các vị hóa
Phật và các vị Bồ Tát, nhiều như số các sông Hằng, đặng dạo các thế giới mà hóa
độ chúng sanh, giảng dạy các Pháp nhiệm mầu và khiến cho hết thảy nghe Pháp rồi
đều phát Bồ Đề Tâm, cho đến khi thành đạo cũng không đổi dời tâm trí.
21- Khi tôi thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các
cõi nếu thấy đặng tướng tốt của tôi, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến
khi thành đạo cũng không quên.
22- Tôi nguyện chúng sanh trong cõi tôi, người nào
cũng đủ căn thân toàn vẹn, không hư thiếu món gì. Nếu các vị Bồ Tát muốn xem thấy
tướng tôi, hoặc nằm, hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đều thấy đặng cả. Khi
thấy rồi, liền phát Bồ Đề tâm, và lại trong lúc thấy tôi, những sự hoài nghi về
đạo pháp tự nhiên hiểu biết đặng cả, không cần đợi tôi giải quyết nữa.
23- Tôi nguyện khi tôi thành Phật rồi, thì tôi đặng
thọ mạng vô cùng vô tận, không kể xiết. Còn các vị Bồ Tát trong cõi tôi cũng đặng
sống lâu như vậy.
24-Trong lúc tôi thành Phật, có vô số Bồ Tát đủ tướng
mạo Tỳ khưu, người nào cũng cạo đầu, đắp y, cho đến khi nhập Niết Bàn thì những
tóc không khi nào để mọc dài, và những y cũng không khi nào đổi bận như đồ người
thế tục.
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe mấy lời nguyện rồi, liền
thọ ký cho Vương Chúng Thái Tử rằng: “Hay thay! Hay thay! Ngươi là người Đại
Trượng phu, trí huệ sáng suốt, tỏ biết mọi lẽ phát nguyện rất lớn và rất khó
khăn, làm những việc công đức rất rộng sâu, không thể nghĩ bàn đặng. Chính
ngươi là bậc trí huệ nhiệm mầu, mới làm đặng mọi sự như vậy.
Bởi ngươi vì hết thảy chúng sanh mà phát thệ nguyện
rất nặng lớn và cầu đặng cõi Phật rất trang nghiêm như thế, nên ta đặt hiệu
ngươi là: Văn Thù Sư Lợi. Trải vô lượng hằng sa số kiếp về sau, ngươi sẽ thành
Phật hiệu là: Phổ Hiền như Lai ở thế giới rất đẹp đẽ, tên là Thanh Tịnh Vô Cấu
Bảo Chi, thuộc về bên phương Nam.
Tất cả mọi sự trang nghiêm của ngươi ước ao thảy đều
thỏa mãn.
Này Văn Thù Sư Lợi, từ rày sắp về sau, trải hằng
sa kiếp, ngươi tu Bồ Tát đạo, trồng các căn lành, và tâm trí thanh tịnh. Ngươi
hằng vì chúng sanh mà giáo hóa cho chúng nó đều dẹp trừ được các món tâm bịnh,
vậy nên chúng nó đều xưng ngươi là một ông Thầy thuốc hay, có một món thuốc thần
để chữa lành được bịnh phiền não.
Vương chúng Thái Tử thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn!
Nếu sự thệ nguyện của tôi đặng như lời Ngài thọ ký đó, thì tôi xin cả thế giới
đều vang động và các Đức Phật mười phương đều thọ ký cho tôi nữa”.
Vương chúng Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu lễ Phật,
tự nhiên giữa hư không có các thứ tiếng âm nhạc vang rền diễn ra các pháp mầu
nhiệm, và có các thứ bông tươi tốt thơm tho rải xuống như mưa.
Các vị Bồ Tát ở các thế giới khác xem thấy như vậy,
liền hỏi các Đức Phật rằng: “Do nhân duyên gì mà có điềm lành như thế?”
Các Đức phật nói rằng: ”Nay Chư Phật ở mười phương
đều thọ ký cho Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát sau sẽ thành Phật, nên hiện ra điềm lành ấy”.
Vương chúng Thái Tử thấy vậy, lòng rất vui mừng,
liền đảnh lễ Phật, rồi ngồi nghe thuyết Pháp.
Từ đó sắp sau, Thái Tử mạng chung, bào thai ra các
thân khác và đời khác, kiếp nào cũng giữ gìn bản thệ, quyết chí tu hành, học đạo
Đại thừa, làm hạnh Bồ tát, hóa độ chúng sanh đều thành Phật đạo, mà cầu cho thỏa
mãn những sự cầu nguyện của mình.
-ST-