HÃY ĐỌC SÁCH NHƯ MỘT BẢN NĂNG
Trong cuộc đời của mỗi một con người phải phấn đấu
để có nhiều thứ. Thường thì đa số đều mong muốn phấn đấu để trở nên giàu có. Đấy
là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, tiền không làm cho con người trở nên có giá
trị hơn. Có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để có được những giá trị tinh thần
nhưng họ không bao giờ có cơ hội ấy cả, dù họ có nhiều tiền. Cho nên, ngoài việc
phấn đấu trở nên giàu có người ta còn phải phấn đấu để trở nên hiểu biết và cao
hơn nữa là phấn đấu để trở nên cao thượng. Nếu nhìn dưới góc độ của lý thuyết về
tự do thì để có những điều kiện tự do cơ bản, mỗi người cần phải phấn đấu để giải
phóng mình ra khỏi sự nghèo khổ, ra khỏi sự ngu dốt và ra khỏi sự tầm thường. Đấy
chính là ba nấc thang mô tả lộ trình phấn đấu của con người. Có thể có người
làm dần từng bước, có thể làm song song cả ba việc hoặc hai việc. Trong quá
trình phấn đấu ấy, sách là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho con người và là công
cụ không thể thiếu.
Con người
là tổng hoà thông tin
Trong thế giới ngày nay con người đã trở thành một
thực thể thông tin. Trước đây con người là một thực thể tự nhiên, sau đó là một
thực thể theo kiểu Marx mô tả là một tổng hoà xã hội, nhưng bây giờ cần phải định
nghĩa rõ hơn: con người là một tổng hoà có tính chất thông tin. Vì thế xin đừng
quên rằng khi nào chúng ta không còn thông tin nữa tức là chúng ta đã cáo chung
đối với thế giới hiện đại.
Qua quan sát và nghiên cứu, tôi đã rút ra một kết
luận là: thông tin có được đối với mỗi người không phải chỉ bằng việc đọc mà
thông tin được hút vào miền ký ức của mình, vào tiềm thức của mình bằng tình
yêu của mình đối với thông tin, và khi đó thông tin ấy mới trở thành sức sống của
mình. Có câu chuyện kể rằng một người đem ba bức tượng đi bán. Bức thứ nhất ông
ta ra giá 1 đô la, bức thứ hai 10 đô la, bức thứ ba 1000 đô la. Người ta hỏi
sao ba bức tượng giống hệt nhau mà ông lại bán giá chênh lệch thế? Ông ta trả lời
rằng: Bức tượng thứ nhất thì tai nọ thông tai kia, nghe tai nọ qua tai kia, cho
nên đáng 1 đô la thôi. Bức tượng thứ hai đáng 10 đô la vì hai tai thông với
nhau và thông với mồm. Còn bức thứ ba 1000 đô la vì hai tai nó thông với bụng.
Nếu không "hầm" thì thông tin không thể "chín" được. Thông
tin là từ những người khác nhau, những nguồn khác nhau cho nên nếu không có việc
"hầm" thông tin thì chúng ta trở thành kẻ đa nhân cách khi nói, vì
chúng ta nói bằng giọng của người khác. Nếu không có tình yêu đối với thông tin
thì anh không hút nó vào anh được. Nhưng anh không thể yêu thông tin nếu anh
không yêu cuộc đời. Nói tóm lại, không có tình yêu đối với cuộc đời thì không
có tình yêu đối với thông tin, không có tình yêu đối với thông tin thì không có
trí tuệ.
Tôi là người có thời lượng đọc khá dày. Hàng ngày,
tôi theo dõi mọi diễn biến xảy ra trên mọi góc thế giới. Nếu chúng ta không
vươn tới trạng thái có thể nắm bắt tất cả các sự kiện trên thế giới thì chúng
ta tư duy như một người ngồi trong xó và do đó không bao giờ có tri thức gì.
Không có thông tin thì không mô phỏng được đời sống thật. Nhiều người cứ tưởng
rằng mình có kinh nghiệm, mình từng trải, mình ra đường là thấy ngay các vấn đề
của cuộc sống, nhưng không phải thế. Người ta tạo ra hình tượng Phật bà nghìn mắt
nghìn tay là để mô tả một cách thức con người nhận thức thế giới, tức là nhìn bằng
một nghìn mắt và sờ bằng một nghìn tay. Sách và các ấn phẩm báo chí là công cụ
nhìn và sờ của xã hội. Trong cuộc sống của mỗi người mà thiếu những thứ đó thì
giống như chúng ta đang ở tầng 10 mà cuộc sống thì đang ở tầng 1. Nếu chúng ta
không chịu đọc thì không được thưởng thức những thứ rất thú vị trong đời sống của
nhân loại.
Đọc sách để
nuôi bộ rễ
Hiện nay, trong cuộc sống hàng ngày, với sự bùng nổ
của internet, nhiều người trong xã hội, nhất là những người trẻ, có xu hướng ngại
đọc sách, vì ngại mất thời gian, trong khi đó chỉ cần vài động tác là có thể kiếm
được rất nhiều thông tin trên mạng. Trong một buổi nói chuyện với sinh viên, có
bạn hỏi tôi rằng: "Có những người đi làm như bố mẹ cháu do bận rộn nên có
khi một năm cũng chỉ đọc một quyển sách, và người ta có rất nhiều lý do chính
đáng để biện minh. Ví dụ, có nhiều người nói rằng trên mạng bây giờ có rất nhiều
thông tin mới, nếu chỉ đọc sách cũ thì không cập nhật được thông tin và nó
không giúp ích cho cuộc sống của người ta. Chú có thấy điều đó đúng không?"
Tôi trả lời rằng cách giải thích như vậy nghe thì thông minh nhưng không đúng.
Chúng ta biết rằng bây giờ người ta sản xuất ra rất
nhiều loại phân bón để kích thích lá mọc nhưng không kích thích rễ. Khi lá trên
cây nhiều quá mà rễ không đủ thì đấy là cơ thể sống nhân tạo chứ không phải là
cơ thể tự nhiên nữa. Cho nên, bận gì thì bận chúng ta cũng không được quên nuôi
bộ rễ. Đọc sách là để nuôi bộ rễ, còn đọc những thông tin mới xuất hiện trên
các phương tiện truyền thông là để nuôi bộ lá, và phải cân bằng giữa lá và rễ,
đấy chính là sự cân bằng tự nhiên. Thông tin hàng ngày cũng giống như cái áo rẻ
tiền của người Trung Quốc, mặc xong là vứt, đọc xong là vứt, và như thế nó
không tạo ra cái cây, không tạo ra cơ thể, tức là không tạo ra một chỉnh thể về
mặt trí tuệ. Cho nên những người đã đạt đến trình độ có văn hóa đọc thì phải
thiết kế một tỉ lệ hợp lý giữa đọc sách và đọc thông tin hàng ngày để nuôi cái
cơ thể thông tin của mình. Cần phải xác lập tính giới hạn hay tính hợp lý của sự
tổng hòa thông tin mới tạo ra con người hiện đại. Tính cân đối của thông tinđối
với sự hình thành con người là một vấn đề rất đáng nghiên cứu.
Khi tôi đi thanh niên xung phong, mẹ tôi cho tôi
hai bộ quần áo, một cái túi du lịch Trung Quốc và 20 đồng. Tôi đã ra hiệu sách
Tràng Tiền mua hết 20 đồng tiền sách. Tôi vẫn còn nhớ như in, thứ nhất là Tuyển
tập kịch Shakespeare được dịch bởi giáo sư Bùi Ý và cháu ông là Bùi Phụng. Tôi
thuộc lòng những dòng tâm sự của Hamlet, những đau khổ của Othenlo, những giận
dỗi và đểu giả của Macbeth, những toan tính của Coriolanus… tất cả đã trở thành
đời sống tinh thần của tôi. Thứ hai là bộ sách Chiến tranh và Hoà bình do giáo
sư Cao Xuân Hạo dịch. Thứ ba là Bài ca sư phạm của Makarenko và một vài bộ sách
nữa. Tôi đã mang những bộ sách ấy đi cùng. Những năm tôi đi lính, trong ba lô của
tôi, quần áo ít hơn sách. Có người thắc mắc tại sao những năm ấy mà tôi lại biết
Shakespeare, Makarenko, Lev Tolstoi...? Khi nào sống trong nghèo khổ và cô đơn
thì chúng ta sẽ hiểu chỉ cần một giọt chữ thôi cũng có thể làm dịu được nỗi đau
khổ của cuộc đời. Tôi có cả bộ ba tiểu thuyết của Marxim Gorky: Thời thơ ấu, Kiếm
sống và Những trường đại học của tôi. Khi đọc Maxim Gorky tôi cảm thấy sự nghèo
khổ hay sự đau khổ của mình gần giống với nỗi đau khổ của cậu bé Peskov, tức là
Marxim Gorky lúc còn bé. Có một sự đồng cảm, đồng điệu nào đó giữa tôi và cậu
bé Peskov. Tất cả những chuyện đó làm dịu bớt nỗi đau của tôi. Tôi không ham mê
văn học như là một người đã biết rõ giá trị của các tác phẩm ấy, tôi ham mê văn
học như câu chuyện Robinson Crusoe phải dạy cho con vẹt biết nói để mình nghe
thấy tiếng người không chỉ phát ra từ miệng mình. Tôi đọc sách để tìm thấy một
tiếng nói nào đó để an ủi nỗi cô đơn của một kẻ bị trôi dạt một cách cưỡng bức
ra khỏi khát vọng của mình.
Bây giờ, tôi nhớ đến những quyển sách ấy như nhớ đến
những người bạn, như nhớ đến một thứ gì đó cố tri. Lúc nhỏ tôi đọc truyện Không
gia đình của Hector Malot, tôi thấy những quyển sách đi cùng với tôi và tuổi
thanh niên của tôi giống hệt như là sự gắn bó của mấy đứa trẻ mồ côi, của cậu
bé Remi và cậu bé Matchia nghèo khổ. Nếu đọc Tolstoi, người ta thấy Tolstoi
quan sát cuộc sống một cách toàn diện, tinh tế và mô tả nó một cách tài hoa thì
đọc Shakespeare, sẽ thấy đó là một festival tất cả trí khôn của con người. Những
trí khôn, những mưu mẹo mà Shakespeare mô tả, ví dụ như mô tả ông chú của
Hamlet, làm người ta bỗng nhiên thấy Shakespeare vĩ đại vì Shakespeare khôn
ngoan trước loài người rất nhiều. Những quyển sách ấy là những người bạn an ủi
tôi và phải nói rằng các tác giả của chúng là thần thánh với tôi. Tôi không có
điều kiện để theo bất kỳ tôn giáo nào cả, nhưng tôi có một tôn giáo rất quan trọng
và đi theo tôi suốt cuộc đời là vẻ đẹp được thể hiện bởi các tác giả vĩ đại.
Có thể thấy rằng việc đọc sách giúp con người hình
thành năng lực nhận biết sự đẹp đẽ của những đối tượng xuất hiện xung quanh đời
sống của mình, làm cho miền tinh thần của con người trở nên phong phú. Miền
tinh thần không chỉ là các cảm xúc mà miền tinh thần là miền nhận thức. Khi nào
con người có một miền tinh thần có chất lượng thì con người đã thay đổi về bản
chất, từ một con người bị động thưởng thức những thứ mình có trở thành một đối
tượng có thể phát hiện và mách bảo.
Đọc sách
như một bản năng
Bất cứ ai muốn trở thành con người hoàn chỉnh thỉ
phải có hiểu biết, phải đọc. Đọc chính là cách tốt nhất để con người học hỏi,
là con đường thường xuyên để phát triển trí tuệ. Và khi đã đạt đến một trình độ
hiểu biết nhất định thì đọc sách cần được biến thành công việc hàng ngày, cũng
giống như các vận động viên thể thao phải rèn luyện hàng ngày. Rèn luyện thể
thao là rèn kỹ năng, đọc sách cũng có những kỹ năng. Ví dụ, những người đơn giản
đọc từng dòng một, những người khá hơn thì đọc hai dòng một. Nhưng cũng có người
có thể đọc đến bốn dòng một, đọc bằng cách bao quát cả quyển sách. Chữ nghĩa tồn
tại trong trang sách nhìn bên ngoài thì nhốn nháo, nhưng nhìn sâu hơn, sẽ thấy
quy luật của nó. Và khi phát hiện ra quy luật của chữ nghĩa, người ta có thể đọc
sách bao nhiêu dòng một tuỳ vào khả năng và sự thích thú của từng người.
Tuy nhiên, thái độ của chúng ta đối với việc đọc
sách cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Chúng ta đọc một quyển sách không phải để
thuộc lòng câu này ai nói, nói năm nào, cũng không phải để biết tác giả ấy đang
làm cái gì một cách chi tiết, mà để tìm hiểu cái công nghệ sáng tạo của anh ta
hay ở chỗ nào và mình có thể bắt chước đến mức nào. Bởi vì nhiệm vụ của chúng
ta là làm ra cái gì chứ không phải là biết người ta làm cái gì. Cái ranh giới
giác ngộ khi đọc sách là một bức vách bằng kính, nhìn thì thấy trong suốt nhưng
nhiều khi không đi qua được. Có nhiều người đọc rất nhiều mà cuối cùng không hiểu,
không ngộ ra được, đi qua cái tủ kính mà không vào trong đó được. Lý do rất đơn
giản là họ học đủ mọi thứ và trở thành tín đồ của những thứ mà mình học được và
họ nhầm lẫn rằng trong sách có tất cả mọi thứ. Không phải. Trong cuộc đời có
sách chứ không phải trong sách có cuộc đời. Sách là một bộ phận của cuộc đời chứ
không phải là sách thâu tóm toàn bộ cuộc đời. Nhiều người tưởng rằng sách vở,
chữ nghĩa có thể thâu tóm cuộc đời nhưng không phải. Sách vở, chữ nghĩa là một
bộ phận, là một lực lượng của cuộc sống, mà con người muốn thành đạt thì phải
biết đến nhiều bộ phận như vậy chứ không phải chỉ có một.
Cho nên, kết luận của tôi là đọc, nghe và nhìn
càng nhiều càng tốt, nhưng đừng vụ lợi khi đọc, đừng vụ lợi khi nghe và đừng vụ
lợi khi nhìn. Bởi vì nếu chúng ta xăm xăm đi tìm một cái, nghe một cái, nhìn một
cái thì đôi khi lượng thông tin chúng ta tiếp nhận được sẽ rất hạn chế. Chúng
ta phải làm những việc ấy như một bản năng, Giống như khi thở thì người ta thường
không ý thức về sự thở. Có rất nhiều phương pháp để rèn luyện ý thức về thở như
thiền hoặc yoga, nhưng dù không luyện thiền, không luyện yoga thì con người vẫn
thở. Cần phải duy trì trạng thái nghe, nhìn và đọc như hiện tượng thở bản năng
trước đã. Khi nào con người bắt đầu ý thức được rằng đọc, nghe và nhìn là bản
năng sống thì lúc đó mới có thể đưa các phương pháp khoa học vào để nâng cấp sự
đọc, nghe, nhìn trở thành chuyên nghiệp. Trong lúc người ta chưa muốn nghe,
chưa muốn nhìn và chưa muốn đọc thì việc chúng ta nói đến văn hóa đọc, khoa học
đọc là thừa. Cho nên, trước hết hãy làm cho việc đọc, nghe, nhìn trở thành bản
năng của con người. Khi nào con người gặp những thất thiệt do không đọc, không
nghe, không nhìn thì con người sẽ thức tỉnh. Tất cả những hoạt động tuyên truyền,
cổ vũ cho văn hoá đọc cần phải được xác định với vai trò xây dựng những bản
năng đọc của xã hội chứ không phải ý thức đọc. Trong khi đối với xã hội việc đọc,
nghe, nhìn là bản năng thì đối với các cơ quan chuyên nghiệp là phải tổ chức một
cách có ý thức, nhưng là ý thức của cơ quan ấy để tác động vào bản năng đọc,
nghe và nhìn của xã hội. Đừng gây ra áp lực bắt người ta phải đọc, bắt người ta
phải nghe, bắt người ta phải nhìn, và nhất là bắt người ta phải đọc, nghe, nhìn
cái này hay cái kia thì càng nguy hiểm hơn.
Khi đã có hiểu biết ở một mức độ nào đó thì đọc
nhiều là cách để tiếp nhận thông tin và để kiểm nghiệm xem xung quanh mình người
ta nghĩ đến đâu, người ta chạy đến đâu và mình dấn lên để chạy. Sự chạy ấy là
do kết quả từ bên trong chứ hoàn toàn không phải do sự chạy của người bên cạnh.
Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, tôi có nói rằng "Không phải triết
học dẫn con người đến chân lý mà trong khi con người đi tìm chân lý thì gặp triết
học. Triết học chỉ đóng vai trò là nắm cơm ăn đường của những người hành hương
đến chân lý. Chúng ta có một cái sai là in thành sách các tác phẩm của các nhà
triết học kinh điển để học thuộc lòng và chúng ta ép mọi người và ép cả mình nữa
làm đúng theo tiêu chuẩn của triết học, mà quên mất rằng nhiệm vụ của con người
là sống một cách tự nhiên và họ sẽ gặp triết học dọc đường đi của họ". Đấy
chính là nhầm lẫn nghiêm trọng nhất mà con người cần tránh để sách trở thành một
công cụ đắc lực giúp con người đi đến thành công.
Nguyễn Trần Bạt