LÀM GÌ ĐỂ NGƯỜI TRẺ HỨNG THÚ VỚI SÁCH
Thói quen đọc sách cần được xây dựng ngay từ trong gia đình (giáo dục
sớm), cần được quy định cụ thể trong hệ thống giáo dục từ mầm non đến đại học.
Người Việt Nam chưa có thói
quen đọc sách sớm
Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc NXB Phụ nữ nhận định người trẻ Việt
Nam hiện nay ít đọc sách, chưa có hứng thú với sách, có nhiều nguyên nhân,
trong đó có nguyên nhân chung là người Việt chưa có thói quen đọc sách.
"Cá nhân tôi cho rằng, để làm cho người trẻ hứng thú với sách, cần
tác động vào nhu cầu tự thân của người trẻ: đọc sách để phát triển bản thân, đọc
sách để trở thành người có tri thức; biết cách ứng dụng tri thức vào thực tiễn
cuộc sống để làm chủ cuộc sống; sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng
đồng; khát vọng xây dựng đất nước phát triển, văn minh.
Theo tôi hiểu, “hứng thú” với sách nghĩa là thích sách. Người trẻ là
những người đã trưởng thành, sẽ có “hứng thú” với sách theo “gu” riêng của cá
nhân. Vì vậy cần xuất bản phong phú các loại sách để người trẻ chủ động lựa chọn
sách phù hợp với nhu cầu cá nhân: định vị bản thân, lập thân, lập nghiệp, kiến
quốc… Người trẻ cần được tiếp cận với sách từ nhiều kênh: nhà trường, bạn bè,
gia đình, cộng đồng. Cơ hội tiếp cận với sách càng nhiều, càng tăng cơ hội hiểu
các giá trị của sách, từ đó có hứng thú với sách", bà Khúc Thị Hoa Phượng
chia sẻ.
Ở góc độ vĩ mô, Giám đốc NXB Phụ nữ cho rằng nhà nước ban hành chiến
lược sách quốc gia bao gồm: Giới thiệu các cuốn sách tri thức nền tảng giúp người
trẻ tự trang bị tri thức nền, làm chủ tri thức, tự tin ra với thế giới. Nhà nước
cũng cần xây dựng chiến lược sách giáo dục gia đình, giáo dục việc đọc sách bắt
buộc trong trường học, từ đó xây dựng thói quen đọc sách ngay từ nhỏ để khi trưởng
thành, họ là những người trẻ có thói quen đọc sách, có hứng thú với sách. Có thể
xây dựng thanh niên là lực lượng nòng cốt để đẩy mạnh phong trào đọc sách trong
toàn dân. Muốn vậy, thanh niên, người trẻ sẽ phải tự đọc sách, trang bị các kiến
thức từ sách để có thể trở thành người hướng dẫn đọc sách.
Thêm vào đó, người đứng đầu NXB Phụ nữ còn hiến kế phát động phong
trào đọc và ứng dụng tri thức từ sách vào cuộc sống: sản xuất, kinh doanh, giáo
dục,… Xây dựng các hình ảnh giáo dục truyền cảm hứng về việc đọc sách: lãnh đạo
đọc sách, thầy cô đọc sách, bố mẹ đọc sách, những người thành công,… đọc sách,
từ đó truyền cảm hứng cho người trẻ đọc sách, trẻ em đọc sách, gia đình đọc
sách, nhà trường đọc sách, cộng đồng đọc sách, quốc gia đọc sách…
Sách phải được hiện diện ở bất
cứ đâu
Trong khi đó, bằng kinh nghiệm tham gia chương trình Sách hóa nông
thôn cùng nhiều chương trình khác, "cửu vạn sách" Đỗ Tiến Thành cho rằng
vận động các gia đình trẻ xây dựng tủ sách gia đình, cha mẹ đọc sách cùng con mỗi
ngày, để cho trẻ em từ nhỏ đã được tiếp xúc, nghe, đọc sách là việc đầu tiên
nên làm.
Sau đó sẽ tới việc vận động các trường mầm non, các trường phổ thông
làm tủ sách lớp học theo hình thức xã hội hóa, vận động đưa giờ đọc sách vào
trường học ngay từ lứa tuổi mầm non. Bên cạnh đó, các chương trình mừng tuổi
sách trong các dịp lễ, tết đem đến cho con trẻ những món quà ý nghĩa là những
cuốn sách, tạo niềm vui thực sự cho các em với sách ngay từ nhỏ.
"Để có những người trẻ đọc sách, chúng ta không có cách nào khác
là nuôi dưỡng những mầm đọc từ lúc còn nhỏ với vai trò không thể thiếu của cha
mẹ, thầy cô. Khi đã có được hạt nhân là các mầm đọc, đất nước cần phát triển hệ
thống thư viện ở khắp mọi nơi để sách được hiện diện ở bất cứ đâu. Đó là môi trường
giúp nuôi dưỡng văn hóa đọc và tạo ra niềm yêu thích đọc sách", anh Đỗ Tiến
Thành chia sẻ.
Đồng quan điểm, chị Phan Lê Hải Linh – sáng lập Thư viện Cánh Diều cho
rằng khi đã trưởng thành, 18-20 tuổi là lúc mà rất nhiều thói quen đã được định
hình và rất khó thay đổi. Việc hình thành thói quen đọc sách, văn hoá đọc cho một
cá nhân nên bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ, từ bậc mầm non.
"Đó chính là lý do vì sao tôi thành lập thư viện Cánh Diều và
nhóm đọc tại cộng đồng, hướng tới trẻ em từ 3-11 tuổi. Vì từng có quãng thời
gian làm việc tại Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, được tiếp
xúc với nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục nên tôi biết rằng từ 0-11 tuổi là
giai đoạn hình thành thói quen, định hình một con người.
Bởi vậy, từ tháng 8/2017, tôi bắt đầu thành lập nhóm đọc sách tại cộng
đồng và tổ chức các buổi đọc sách miễn phí cho trẻ mầm non tại chính quán cafe
của mình. Các buổi đọc sách được tổ chức vào sáng Chủ nhật hàng tuần, dần dần
thu hút được sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Tôi chính là người trực tiếp tổ
chức hoạt động và đọc sách cho các bạn nhỏ nghe. Sau này, quán cafe của tôi trở
thành điểm đọc quen thuộc của nhiều bạn nhỏ quanh khu vực đó nên bạn bè động
viên tôi phát triển nó thành một dự án thư viện. Tôi đặt tên cho dự án nhỏ của
mình là Cánh diều", chị Hải Linh chia sẻ.
Chị Hải Linh mong muốn nếu hình thành được thói quen đọc sách từ nhỏ
(mầm non), các em sẽ được phát triển rất tốt về ngôn ngữ, năng lực cảm xúc. Lớn
lên, các em sẽ có năng lực tự học rất cao. "Tôi cho rằng năng lực tự học
là điều vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi mà công nghệ khiến mọi
thứ thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi con người phải liên tục trau dồi để thích
nghi", người đứng đầu thư viện Cánh diều nói.
Theo
báo điện tử Vietnamnet.vn